Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Mầm non Tú Đoạn I nỗ lực đạt chuẩn quốc gia

(LSO) – Tháng 6/2020, Trường mầm non Tú Đoạn I (xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình) được UBND tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể nhà trường trong những năm qua.

Trường Mầm non Tú Đoạn I được thành lập từ năm 2001 trên cơ sở tách ra từ Trường Tiểu học xã Tú Đoạn. Khi mới thành lập, trường có 8 lớp mẫu giáo với 174 trẻ, học tại 4 điểm trường. Lớp học chủ yếu là phòng tạm. Cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường bắt buộc phải hoàn thành và đạt các tiêu chí cứng về: tổ chức và quản lý; đội ngũ giáo viên và nhân viên; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị; thực hiện xã hội hóa giáo dục.

Giáo viên Trường Mầm non xã Tú Đoạn I hướng dẫn trẻ trải nghiệm làm đồ chơi dân gian

Cô Hoàng Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tú Đoạn I cho biết: Với đặc thù của một xã vùng II, địa bàn rộng, nhiều điểm trường xa trung tâm, nhà trường gặp khó khăn khi thực hiện các tiêu chí, trong đó khó nhất phải kể đến việc thực hiện tiêu chí “quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất, thiết bị” và tiêu chí “đội ngũ giáo viên và nhân viên”. Để hoàn thành, với mỗi tiêu chí, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công hợp lý để mỗi tiêu chuẩn đều được thực hiện đảm bảo lộ trình đề ra.

Cụ thể nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền trong việc phân bổ kinh phí từ các nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng trường lớp. Qua đó, từ năm 2019 đến nay, nhà trường được đầu tư hơn 7 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xây dựng 6 phòng học, 2 phòng làm việc, 4 phòng chức năng. Cùng đó là đẩy mạnh xã hội hóa, qua đây, từ năm 2019, nhà trường vận  động được 2 hộ dân hiến 98 m2 đất mở rộng điểm trường Bản Tấu; huy động phụ huynh ủng hộ hơn 1.180 ngày công lao động và vận động cán bộ, giáo viên (CBGV), nhân dân ủng hộ các hiện vật (cỏ nhân tạo, cây xanh, chậu hoa) trị giá gần 40 triệu đồng xể xây dựng, trang trí trường lớp… Đến đầu năm 2020, nhà trường đã có cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp với môi trường giáo dục thân thiện và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đa dạng, khuôn viên xanh – sạch – đẹp có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng 2 buổi/ngày từ 300 đến 400 trẻ.

Đối với thực hiện tiêu chí “đội ngũ giáo viên và nhân viên”, từ năm 2015, nhà trường đã quan tâm, tạo điều kiện cho CBGV được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu công tác. Trong 5 năm qua, hơn 20 lượt CBGV, nhân viên của trường được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết… Cô giáo Hoàng Thị Nguyên, Trường mầm non xã Tú Đoạn I cho biết: Tôi được BGH quan tâm, tạo điều kiện cho theo học liên thông lên đại học, chuẩn hóa chức danh… Với những kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, tôi có thể thực hiện tốt nhiệm vụ nuôi dạy và chăm sóc trẻ.

Hiện tại, Trường mầm non xã Tú Đoạn I có 27 CBGV, trong đó 100% CBGV đạt trình độ chuẩn trở lên (tăng 7,4% so với năm 2015), 85,2% CBGV đạt trình độ trên chuẩn đạt (tăng 34% so với năm 2015). Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường hằng năm đạt từ 92%, cấp huyện đạt từ 8,3% trở lên, cấp tỉnh 4,2%. 5 năm qua, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường luôn đạt từ 91,1% trở lên và chất lượng giáo dục đạt từ 98% trở lên. Với những nỗ lực đó, đến tháng 6/2020, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Ông Đỗ Công Trung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết: Những năm qua, tập thể  Trường mầm non xã Tú Đoạn I đã có nhiều nỗ lực phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Sau khi trường được công nhận đạt chuẩn, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đôn đốc để trường nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì tốt các tiêu chí nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở huyện.

NGỌC HIẾU