Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Mầm non I xã Thiện Tân nỗ lực đạt chuẩn quốc gia

Giáo viên Trường Mầm non I Thiện Tân hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi

– Sau hơn 10 năm nỗ lực giảng dạy, củng cố đội ngũ cán bộ, giáo viên và huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, từ một ngôi trường còn nhiều khó khăn, đầu năm 2021, Trường Mầm non I xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

Tháng 9/2010, Trường Mầm non I xã Thiện Tân được chia tách và thành lập từ Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Thiện Kỵ. Đây là ngôi trường ở xã vùng 3 của huyện còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Những ngày đầu thành lập, trường có 14 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 8/10 giáo viên đạt chuẩn. Về cơ sở vật chất, chỉ có 5 điểm trường lẻ và đều phải tổ chức học nhờ tại Trường Tiểu học, THCS xã, nhà văn hoá các thôn, nhà dân. Cùng đó, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ còn thiếu thốn.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, được sự quan tâm của các cấp, ngành, nhà trường được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, những năm qua, Trường Mầm non I xã Thiện Tân tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên và củng cố cơ sở vật chất nhà trường.

Theo đó, trong việc củng cố đội ngũ, nhà trường tích cực nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, sự tận tâm, lòng yêu nghề của mỗi cán bộ, giáo viên bằng việc quan tâm quy hoạch, cử đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… Đến nay, nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đạt về chất lượng theo quy định. Cụ thể, năm học này, nhà trường có 34 cán bộ, giáo viên, trong đó 14/22 giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, số giáo viên còn lại đều đang theo học các lớp đại học.

Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, việc xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ được nhà trường xác định là yếu tố quan trọng, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu với cấp có thẩm quyền trong việc phân bổ kinh phí từ các nguồn đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, nhà trường đã phối hợp với Hội phụ huynh học sinh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Trong 2 năm học gần đây, nhà trường đã huy động được 1.725 ngày công lao động và một số hiện vật từ phụ huynh và các nhà hảo tâm để xây dựng các hạng mục còn thiếu với tổng giá trị trên 167 triệu đồng. Đến nay, trường đã được đầu tư xây mới (tại thôn Gốc Sau) đảm bảo theo tiêu chí trường học đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng, gồm 12 lớp, 2 phòng chức năng, khối phòng hiệu bộ, 1 nhà bếp. Các lớp học được trang bị đầy đủ đồ dùng thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu dạy và học theo chương trình giáo dục mầm non.

Cô Lục Thị Hoạt, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Cùng những giải pháp trên, nhà trường tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ bằng cách bám sát sự chỉ đạo và các chương trình kế hoạch của ngành để thực hiện; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành gắn với việc học và làm theo gương Bác và chủ đề các năm học đối với cấp mầm non; khuyến khích giáo viên tích cực sáng tạo trong làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ… Theo đó, năm học 2020 – 2021, tỷ lệ huy động trẻ của trường đạt 102,2%; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 100%. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ suy dinh dưỡng cân nặng giảm 6,2%, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 6,9% so với đầu năm học; chất lượng giáo dục đạt yêu cầu chiếm 95,4%. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được duy trì và giữ vững.

Ông Lý Văn Hiển, Phó chủ tịch UBND xã Thiện Tân cho biết: “Trường Mầm non I là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên trong tổng số 6 trường trên địa bàn xã vùng 3 Thiện Tân. Trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa để phát triển công tác giáo dục của trường nhằm chăm sóc, giáo dục toàn diện đối với trẻ mầm non”.

HOÀNG HỒNG - NGUYỄN NHIÊN ( Hữu Lũng)