Thứ tư,  03/07/2024

Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH

Trường TCCN vi phạm quy chế tuyển sinh như vượt chỉ tiêu, tuyển sinh ngành không được phép đào tạo hoặc làm không đúng quy trình dẫn đến kết quả sai (HS từ trượt thành đỗ)..., sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010. Khắt khe hơn về chỉ tiêuTheo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh TCCN năm 2010 là các trường không nghiêm túc thực hiện việc 3 công khai theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoặc có thể không giao chỉ tiêu.Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu. Năm 2009, Bộ đã giảm chỉ tiêu của 25 trường, năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%, kể cả những trường đã giảm năm trước.Xét tuyển cả thí sinh trượt tốt nghiệp Cũng theo ông Nghệ, Bộ GD-ĐT quy định các trường TCCN chỉ sử dụng hình thức xét tuyển để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Các trường TCCN tùy...

Trường TCCN vi phạm quy chế tuyển sinh như vượt chỉ tiêu, tuyển sinh ngành không được phép đào tạo hoặc làm không đúng quy trình dẫn đến kết quả sai (HS từ trượt thành đỗ)…, sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010.

Khắt khe hơn về chỉ tiêu

images1870336_CIMG4924.JPG

Theo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh TCCN năm 2010 là các trường không nghiêm túc thực hiện việc 3 công khai theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoặc có thể không giao chỉ tiêu.

Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu.

Năm 2009, Bộ đã giảm chỉ tiêu của 25 trường, năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%, kể cả những trường đã giảm năm trước.

Xét tuyển cả thí sinh trượt tốt nghiệp

Cũng theo ông Nghệ, Bộ GD-ĐT quy định các trường TCCN chỉ sử dụng hình thức xét tuyển để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Các trường TCCN tùy theo đặc thù của ngành đào tạo sẽ quyết định tiêu chí xét tuyển là kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Đáng lưu ý là Bộ GD-ĐT cho phép các trường TCCN có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm để thực hiện kế hoạch tuyển sinh của nhà trường và không hạn chế số nguyện vọng, số cơ sở đăng ký dự tuyển.

Bộ cũng quy định, đối tượng tuyển sinh vào TCCN là những học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương. Căn cứ năng lực đào tạo của trường và nhu cầu của người học, các trường TCCN tạo điều kiện để xét tuyển cả những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT.

Khi vào học TCCN những học sinh này sẽ được chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện ở phổ thông (kết quả lớp 12) và không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông theo yêu cầu đào tạo của TCCN với những môn học đạt kết quả từ 5,0 trở lên.

Với những môn văn hóa phổ thông có kết quả dưới 5,0 ở phổ thông, nhưng theo yêu cầu đào tạo TCCN bắt buộc phải có thì cơ sở đào tạo TCCN sẽ tổ chức cho học sinh ôn tập và thi lại.

Về phương thức nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký dự tuyển, năm 2010, Bộ có quy định thí sinh sẽ nộp thẳng hồ sơ về trường qua đường bưu điện hoặc trực tiếp.

Tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ của từng trường được thông báo trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN năm 2010”.

Tuy nhiên, ông Nghệ cũng nói rõ, các sở GD-ĐT cũng có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào TCCN của thí sinh trên địa bàn tỉnh (thành phố) và chủ động bàn giao cho các trường để đảm bảo đúng kế hoạch.

Theo Vietnamnet