Thứ tư,  03/07/2024

Trường THCS DTNT huyện Chi Lăng: Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn

Nằm khiêm tốn trong con đường nhỏ của thị trấn, Trường THCS DTNT huyện Chi Lăng là một địa chỉ “vàng” của ngành GD&ĐT huyện.Từ năm 1997, trong hành trình xây dựng và phát triển, thầy và trò nhà trường luôn chung tay xây dựng mái trường ngày càng tươi đẹp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương. Nhờ sự quan tâm của ngành, chính quyền các cấp nên hệ thống phòng học, khu kí túc xá, sân chơi, nhà ăn, khuôn viên cây xanh của trường… đã tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh. Cũng như nhiều cơ sở giáo dục khác, nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động lớn của ngành, trong đó có phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Không ồn ào, rầm rộ nhưng nhà trường đã có những bước đi hiệu quả. Ngay từ đầu năm học, trường đã có kế hoạch phối hợp và thực hiện với mọi đoàn thể, phụ huynh xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho HS đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của trường học thân thiện. Cô Vi Thị...

Nằm khiêm tốn trong con đường nhỏ của thị trấn, Trường THCS DTNT huyện Chi Lăng là một địa chỉ “vàng” của ngành GD&ĐT huyện.
Từ năm 1997, trong hành trình xây dựng và phát triển, thầy và trò nhà trường luôn chung tay xây dựng mái trường ngày càng tươi đẹp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương. Nhờ sự quan tâm của ngành, chính quyền các cấp nên hệ thống phòng học, khu kí túc xá, sân chơi, nhà ăn, khuôn viên cây xanh của trường… đã tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh.
Cũng như nhiều cơ sở giáo dục khác, nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ các cuộc vận động lớn của ngành, trong đó có phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Không ồn ào, rầm rộ nhưng nhà trường đã có những bước đi hiệu quả. Ngay từ đầu năm học, trường đã có kế hoạch phối hợp và thực hiện với mọi đoàn thể, phụ huynh xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho HS đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của trường học thân thiện. Cô Vi Thị Ngâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường chúng tôi xác định, trong các nội dung thi đua, trước hết chú trọng đến việc xây dựng trường, lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn cho HS. Bởi chúng tôi cho rằng, một môi trường trong sạch sẽ tạo cho các em hứng thú học tập, rèn luyện và đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.
Học sinh nhà trường tích cực tham gia hoạt động thể dục thể thao
Hưởng ứng phong trào thi đua, nhà trường đề ra phương châm riêng “xây dựng phòng ở đẹp, lớp học thân thiện” được các em HS hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhà trường cũng tổ chức cho HS trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan sư phạm, môi trường ngày càng xanh mát. Bên cạnh đó, nhà trường cũng lồng ghép giáo dục môi trường vào các môn học, phân công chăm sóc cây xanh, khuôn viên cho từng lớp… để hướng HS biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh, cây cảnh thường xuyên. Nếu hệ thống nhà vệ sinh từ lâu đã trở thành nỗi “ám ảnh” của các em HS thì ở đây lại thực sự “thân thiện”. Tiến đến xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho HS, nhà trường bố trí khu riêng cho nam, nữ ở khu vực phù hợp, không gây ô nhiễm môi trường. Nhà vệ sinh luôn đảm bảo nước dội, rửa và được quét dọn sạch sẽ hàng ngày.
Toàn khu vực trường học luôn được vệ sinh sạch sẽ. Thông qua hình thức đội Cờ đỏ, đội thanh niên xung kích theo dõi, đôn đốc thực hiện hàng ngày, lên lịch và phân công cụ thể từng vị trí cho từng lớp phụ trách, tổng vệ sinh quét dọn, bố trí đặt các thùng rác trong khuôn viên nhà trường với các yêu cầu thân thiện như “bạn hãy bỏ rác vào thùng” đã tạo được cảnh quan sạch sẽ, không viết, vẽ bậy, hạn chế được hiện tượng vứt rác bừa bãi… Ngoài ra, nhà trường còn bố trí các băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về nội dung của phong trào như “sạch thường xuyên, xanh lâu bền, đẹp mãi mãi” nhằm gây sự chú ý, tạo động lực phấn đấu cho giáo viên và HS toàn trường.
Môi trường học tập sạch đẹp, thân thiện không những giúp các em đảm bảo sức khỏe, tự tin, học tập có hiệu quả, mà còn đáp ứng được nhu cầu vui chơi tập thể một cách lành mạnh, tạo cho các em có ý thức đạo đức, văn hóa gắn với ý thức công dân, ý thức dân tộc, ý thức thực hiện các hành vi văn hóa cộng đồng.

Theo cô Ngâm, Hiệu trưởng nhà trường, mặc dù đã tích cực thực hiện tốt các nội dung của phong trào phù hợp với thực tiễn của nhà trường, nhưng do những hạn chế về nhận thức của HS, khả năng của GV nên hiệu quả phong trào đôi chỗ còn hạn chế. Vì vậy, trong học kỳ II, nhà trường tiếp tục đảm bảo tốt công tác vệ sinh môi trường, dạy học có hiệu quả, đưa nội dung rèn kỹ năng sống phù hợp, thiết thực… để các em có một môi trường sống và học tập thân thiện.

Thanh Hòa