Thứ tư,  03/07/2024

Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2009

Ngày 21/12/2009, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia (theo Quyết định số 2529/QĐ-UBND). Đạt được kết quả trên là quá trình phấn đấu không mệt mỏi trong nhiều năm liền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh toàn trường.Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được thành lập ngày 18/11/1973, nằm trong hệ thống giáo dục các trường công lập của cả nước. Trường là đơn vị mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc, được coi là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Phần lớn học sinh của trường là những con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Nên việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường cũng như việc xã hội hoá công tác giáo dục cũng có những hạn chế nhất định. Đa số cán bộ, giáo viên trong trường sống dựa vào đồng lương, không có thu nhập khác, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó là việc đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng cho học sinh còn hạn chế do việc tăng học...

Ngày 21/12/2009, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia (theo Quyết định số 2529/QĐ-UBND). Đạt được kết quả trên là quá trình phấn đấu không mệt mỏi trong nhiều năm liền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh toàn trường.
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được thành lập ngày 18/11/1973, nằm trong hệ thống giáo dục các trường công lập của cả nước. Trường là đơn vị mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc, được coi là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Phần lớn học sinh của trường là những con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Nên việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường cũng như việc xã hội hoá công tác giáo dục cũng có những hạn chế nhất định. Đa số cán bộ, giáo viên trong trường sống dựa vào đồng lương, không có thu nhập khác, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó là việc đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng cho học sinh còn hạn chế do việc tăng học bổng không theo kịp tốc độ trượt giá của thị trường. Dù còn tồn tại nhiều trở ngại nhưng nhà trường đã cố gắng khắc phục và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và UBND tỉnh tặng nhiều cờ và bằng khen, liên tục được công nhận là đơn vị tiên tiến, xuất sắc của ngành giáo dục tỉnh nhà. Đến cuối năm 2009, trường đã đạt được 5 tiêu chuẩn trong Qui chế công nhận Trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
Giờ học môn tin học
Hiện nay, tổ chức bộ máy nhà trường khá hoàn chỉnh, gồm: các tổ văn phòng, quản trị đời sống, 4 tổ chuyên môn, các hội đồng, ban đại diện cha mẹ học sinh, chi bộ đảng và các đoàn thể. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ cao (2 thạc sỹ và 34 cử nhân, đại học). Trong công tác, đội ngũ nhân viên luôn chấp hành tốt kỷ luật lao động, có tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc và nhiệm vụ được giao. Chất lượng dạy và học luôn được đảm bảo và nâng cao. Cụ thể, năm học 2008-2009, nhà trường có 163 học sinh khá, giỏi (chiếm 49,2%) và 38 học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng gấp 4 lần so với năm học trước. Toàn trường hiện có 12 lớp học với cơ sở vật chất khá đầy đủ, đảm bảo cho học sinh lên lớp 2 buổi mỗi ngày. Cùng với đó, nhà trường còn có khu phục vụ học tập: phòng truyền thống, thư viện, nhà đa năng, phòng tin học… Trong đó có đầy đủ các phương tiện, thiết bị giáo dục. Trong những năm qua, công tác xã hội hoá giáo dục cũng luôn được nhà trường chú trọng với nỗ lực huy động các nguồn lực tham gia xây dựng môi trường giáo dục, vận động tham gia đóng góp hỗ trợ cơ sở vật chất trường học.
Song song với phong trào “dạy tốt, học tốt”, cán bộ, giáo viên nhà trường còn dành nhiều thời gian để chăm lo đời sống sinh hoạt cho các em học sinh. Với phương châm: Thầy cô vừa là người dạy chữ, vừa là người cha, người mẹ quan tâm, chia sẻ những khi các em gặp khó khăn. Từ đó đã giúp cho học sinh yên tâm tập trung cho việc học, quên đi nỗi buồn khi phải sống xa nhà, quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt được kết quả tốt nhất trong học tập và rèn luyện.

Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục và học tập để xứng đáng là một trường chuẩn quốc gia của tỉnh.

Ngọc Hiếu