Thứ hai,  08/07/2024
Phụ nữ ngành Giáo dục với phong trào "giỏi việc trường, đảm việc nhà"
Phụ nữ ngành Giáo dục với phong trào "giỏi việc trường, đảm việc nhà"
LSO-Trong hội thi cán bộ quản lý giỏi các trường mầm non toàn tỉnh năm học 2009-2010, trong các tiểu phẩm tham dự, tiểu phẩm của phòng GD huyện Cao Lộc đã gây sự chú ý của đông đảo người xem. Tiểu phẩm này nói về mối quan hệ giữa công việc của người nữ cán bộ giáo viên ở trường và bổn phận làm vợ, làm mẹ, làm người con dâu trong gia đình. Thực sự, đây là mối quan hệ rất tế nhị, đòi hỏi sự khéo léo của người phụ nữ để làm sao “trong ấm ngoài êm”; vừa làm tròn trách nhiệm của người giáo viên, người cán bộ quản lý, đồng thời phải đảm đương trọn vẹn nghĩa vụ của mình trong gia đình.Đến năm học 2009-2010, ngành GD Lạng Sơn hiện có 17.856 biên chế, trong đó có trên 15.000 nữ cán bộ giáo viên, nhân viên. So với tổng số nữ viên chức trong toàn tỉnh, đây là số lượng rất lớn; và trên thực tế, ngành GD làm tốt công tác nữ công trong ngành, đã thực sự tạo điều kiện cho một bộ phận đông đảo phụ nữ có dịp để......
Nâng thời lượng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Nâng thời lượng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Ngày 4/3, tại TP. Đà Nẵng, Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc (HSDT) thiểu số (Bộ GD-ĐT) tổ chức hội nghị “Tăng cường dạy học Tiếng Việt cho HSDT thiểu số”.Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu về dự cho rằng, đối với HSDT thiểu số khả năng đọc thông viết thạo càng có ý nghĩa quan trọng trong việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo để học thêm. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, chất lượng dạy học môn tiếng Việt, đặc biệt là tiếng Việt lớp 1 cho HSDT có nhiều bất cập. Nguyên nhân có thể là do SGK chủ yếu soạn cho HS với tư cách là tiếng mẹ đẻ. Phương pháp dạy tiếng mẹ đẻ của chương trình SGK tỏ ra không thích hợp với HSDT chưa biết hoặc biết rất ít tiếng Việt. Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã thống nhất phương án các địa phương có thể tăng thời lượng dạy học tiếng Việt cho HSDT thiểu số chưa biết tiếng Việt bằng cách tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Các hình thức trên được áp......
Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh thận trọng với kiểu ĐH gì?
Bộ GD-ĐT khuyến cáo thí sinh thận trọng với kiểu ĐH gì?
Sáng 6/3, tại hội nghị Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân nêu giải pháp xử lý đối với những trường ĐH, CĐ đến hạn 15/5 cố tình không công khai tài chính. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về đổi mới GD ĐH, sáng 6/3 (Ảnh K.O)Theo Phó thủ tướng, đến thời điểm này, 100% trường ĐH, CĐ (376 trường) đã thực hiện "3 công khai". Ông đánh giá đó là sự tiến bộ. Nhưng vấn đề tiếp theo là phải nâng chất lượng của việc thực hiện chủ trương "3 công khai". Vì thực tế, vẫn còn khoảng 170 trường dù đã thực hiện "3 công khai" nhưng không làm đầy đủ "cáo bạch" tài chính.Do đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu đến ngày 15/4, các trường phải công khai tài chính lên mạng của trường. Sau 1 tháng, ngày 15/5, Bộ và các tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra. Nếu đến ngày 15/5, các trường vẫn không công khai tài chính để xã hội cùng giám sát thì sẽ có hình thức xử lý. Biện pháp duy nhất mà Bộ GD-ĐT dự kiến là......
Học CNTT có khó không?
Học CNTT có khó không?
Có được phép lựa chọn trường để nhập học? Em bị buộc thôi học thì phải làm sao? Đạt khoảng 15-18 điểm nên thi trường nào ? Muốn học hai trường thì có khó khăn về hồ sơ nhập học? Điểm chuẩn sao lại có phía Bắc và phía Nam?... Thí sinh dự thi đại học năm 2009. (Ảnh: Việt Hưng)Hỏi: Nếu em thi Trường đại học Tài chính - Marketing TPHCM với nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 là bậc cao đẳng của trường này và dự thi trường cao đẳng kinh tế đối ngoại thì khi em rớt nguyện vọng 1, đậu nguyện vọng 2 và trường cao đẳng KTDN thì em có quyền được lựa chọn học giữa NV2 và cao đẳng không ạ? Cho em hỏi mức học phí của 2 trường này là bao nhiêu?(vitcan_hikaru@yahoo.com.vn) *Trả lời: Tất nhiên là em hoàn toàn được phép lựa chọn trường học khi xảy ra trường hợp ở trên. Sở dĩ thưc hiện được là do kỳ thi CĐ là một kì thi tổ chức đợt 3 không liên quan đến kết quả xét tuyển ở bậc ĐH.Mức học phí cụ thể của Trường ĐH Tài chính Marketing......
Những trường ĐH Việt Nam như thế nào sẽ phải đóng cửa?
Những trường ĐH Việt Nam như thế nào sẽ phải đóng cửa?
"Sẽ có chế tài đóng cửa trường ĐH không đủ điều kiện" - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Trần Thị Hà đã cho biết như vậy tại buổi họp báo triển khai những nội dung chỉ đạo của Thủ tướngvề đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012.ĐH được tự chủ nhiều hơnẢnh Lê Anh DũngBà Trần Thị Hà cho biết, sẽ có một cuộc sinh hoạt chính trị ở các trường ĐH, CĐ để làm rõ trách nhiệm của nhà trường, đội ngũ giảng viên, cán bộ và sinh viên...trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Mặt khác, xác định rõ trong các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH, yếu tố nào ở trường hiện nay đang còn yếu kém nhất, cần tập trung vào những khâu nào.... Từ đó, các trường phải tập trung xây dựng chiến lược để phát triển giáo dục ĐH đến năm 2015 và các năm tiếp theo. Về phía Bộ GD-ĐT, sẽ tập trung hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để giao quyền tự chủ mạnh hơn cho các trường. Bên cạnh đó, Bộ sẽ xây dựng một kế hoạch......
55 nghìn sinh viên được đào tạo tại Aptech Việt Nam
55 nghìn sinh viên được đào tạo tại Aptech Việt Nam
Hơn 55 nghìn sinh viên các ngành chuyên ngành: Lập trình viên quốc tế Aptech, Kỹ thuật viên ITT, Quản trị mạng N-Power và Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện Arena... theo chuẩn ISO 9001 được đào tạo tại hệ thống đào tạo Aptech Việt Nam sau mười năm (1999 - 2009).Trong năm 2009, các trung tâm thuộc hệ thống Aptech Việt Nam đã tuyển sinh đào tạo gần mười nghìn sinh viên, giữ vững mức tăng trưởng bình quân 30%/năm. Đặc biệt các trung tâm đào tạo Aptech trực thuộc Tập đoàn FPT (FPT - Aptech) với việc áp dụng hệ thống quản lý trực tuyến, chăm lo công tác sinh viên, ứng dụng mô hình đào tạo, đào tạo liên thông lấy bằng đại học quốc tế ngay tại Việt Nam, kết hợp với Nhà văn hóa thanh niên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều chương trình học bổng thiết thực như học bổng "Tài năng trẻ FPT", học bổng toàn phần CNTT, học bổng "Vươn cao cùng Aptech"... trợ giúp tích cực các bạn đam mê CNTT thực hiện ước mơ của mình, trở thành đơn vị uy tín cung cấp nhân......
Đại học nào ở VN, tiến sĩ thu nhập 500 triệu đồng/năm?
Đại học nào ở VN, tiến sĩ thu nhập 500 triệu đồng/năm?
Thông qua một khảo sát độc lập, ĐHQG Hà Nội có khả năng chi trả 1.500 USD/ tháng cho những tiến sĩ tốt nghiệp ở những trường ĐH danh tiếng nước ngoài trong một số nhóm ngành đặc biệt.Đó là “tiết lộ” của GS Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội về chính sách thu hút nhân tài của trường trong buổi họp báo đầu năm 2010. Trước khi đề cập đến bản nghiên cứu này, GS Vũ Minh Giang đã bày tỏ quan điểm của ông về vấn đề sử dụng người tài.Tâm lý kỳ thị người tài còn đè nặngGS Vũ Minh Giang.Trước tiên, quan điểm của tôi, người tài đến cơ quan nào làm việc không phải vì vấn đề lương cao được đặt lên đầu tiên. Nếu chúng ta xem xét theo quan điểm này thì mới hiểu vì sao có nhiều tiến sĩ danh tiếng từ Hoa Kỳ và Tây Âu về làm việc tại ĐHQG. Vậy người tài cần gì? Theo tôi, cái người tài cần trước nhất là môi trường làm việc, là nơi dụng võ để họ thể hiện năng lực chứ không phải là nơi trú......
Quy định mới về tiêu chuẩn trường THPT đạt chuẩn quốc gia
Quy định mới về tiêu chuẩn trường THPT đạt chuẩn quốc gia
Theo Quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THPT đạt chuẩn quốc gia phải có đủ các khối lớp của cấp học, có nhiều nhất là 45 lớp, mỗi lớp có không quá 45 học sinh; học sinh xếp loại giỏi đạt từ 3% trở lên, xếp loại khá đạt từ 35% trở lên; ít nhất có 30% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở.Thông tư 06/2010/QĐ-BGDĐT, của Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, ngoài tiêu chí về lớp học và giáo viên nói trên, hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng của trường phải đạt tiêu chuẩn quy định được cấp quản lý giáo dục trực tiếp xếp loại từ khá trở lên. Trường có đủ giáo viên các bộ môn đạt trình độ chuẩn đào tạo theo quy định, trong đó ít nhất có 30% giáo viên đạt tiêu chuẩn dạy giỏi từ cấp cơ sở trở lên; có 100% giáo viên đạt chuẩn loại khá trở lên theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; có đủ giáo viên hoặc viên chức phụ trách thư viện, phòng học bộ môn, phòng thiết bị dạy......
Tuyển sinh 2010 không lẫn tự luận với trắc nghiệm
Tuyển sinh 2010 không lẫn tự luận với trắc nghiệm
Trong mùa tuyển sinh 2010, những trường hợp đặc biệt như trường có điểm trúng tuyển nguyện vọng (NV)1 cao, trường đóng tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn...sẽ được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét quyết định hạ điểm trúng tuyển. Tối đa 40 thí sinh, 2 giám thị/ phòng thi Ảnh LADNội dung nêu trên vừa được Bộ GD-ĐT đưa ra trong phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Theo đó, về việc xác định điểm trúng tuyển, Bộ quy định các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo. Điểm trúng tuyển đối với các NV được xác định theo qui định: điểm trúng tuyển NV sau không thấp hơn NV trước, bảo đảm tỉ lệ trúng tuyển hợp lí giữa các NV. Không hạ điểm trúng tuyển, trừ những trường hợp đặc biệt (trường có điểm trúng tuyển NV1 cao; trường đóng tại các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; một số ngành nghề khó tuyển sinh)......
Trường chuẩn quốc gia chỉ được phép có 5% HS yếu, kém
Trường chuẩn quốc gia chỉ được phép có 5% HS yếu, kém
Học sinh xếp học lực loại giỏi đạt từ 3%, loại khá đạt tối thiểu 35% và loại yếu, kém không quá 5%. Ngoài ra, để được công nhận đạt chuẩn, các trường phải bảo đảm tỉ lệ học sinh bỏ học và lưu ban hằng năm không quá 6%, trong đó tỉ lệ học sinh bỏ học không quá 1%.Một năm trước khi được công nhận và trong thời hạn được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tối thiểu trường phải đạt các chỉ tiêu như trên.Đó là những những nội dung trong quy chế công nhận trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (trường trung học) đạt chuẩn quốc gia vừa được Bộ GD-ĐT ban hành.Ảnh: An Bang.Cụ thể, một năm trước khi được công nhận và trong thời hạn được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tối thiểu trường phải đạt các chỉ tiêu: Tỷ lệ HS bỏ học và lưu ban hàng năm không quá 6%; HS xếp loại học lực giỏi đạt từ 3% trở lên, loại khá đạt từ 35% trở lên, loại yếu, kém không quá 5% ; hạnh kiểm xếp loại loại khá, tốt đạt từ 80%......