Thứ sáu,  20/09/2024

Mất an toàn tại các đường ngang dân sinh

LSO- Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã có không ít vụ tai nạn đường sắt xảy ra, gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn trên các tuyến đường sắt, nhất là các đường ngang…. Đối với địa bàn tỉnh Lạng Sơn, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người dân đi qua các đường ngang dân sinh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Đoạn đường sắt qua khu vực thôn Đồng Én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn dài chưa đầy 100 m, song có 4 đoạn đường ngang giao cắt với đường sắt. Trong đó, có đến 3 lối đi do các hộ dân tự mở nối từ quốc lộ 1A vào nhà. Đáng nói là mỗi lối đi dẫn vào 1 hộ, người dân tự đổ sỏi lên đường ray, hành lang đường sắt tự tạo lối đi vào nhà. Khoảng cách từ nhà đến đường ray chỉ khoảng 4 – 5 m. Nhiều hộ dân còn tận dụng đất trong hành lang đường sắt trồng các loại hoa màu… làm khuất tầm nhìn. Chính vì vậy, nếu không chú ý quan sát khi qua đường rất dễ va chạm, xảy ra tai nạn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 227 đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó có 29 đường ngang có người gác, gác chắn, cảnh báo tự động, phòng vệ bằng biển báo hiệu… Đặc biệt, có đến 198 lối đi do người dân tự mở. Các đường ngang do người dân tự mở mặt đường gồ ghề, khi có mưa thì trơn trượt nên phương tiện rất khó qua lại. Thêm vào đó, những lối đi này thường có nhiều cây cối che khuất khiến tầm nhìn bị hạn chế; không đảm bảo cho người dân quan sát khi băng qua. Đáng nói là những lối đi do người dân tự mở đều không có biển báo, rào chắn, gờ giảm tốc cũng như các thiết bị cần thiết cảnh báo nguy hiểm. Vì vậy, người qua đường thường chủ quan, không chú ý quan sát.

Người dân đi lại qua đường ngang có biển báo tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Trung tá Nguyễn Văn Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 1 tuyến đường sắt hoạt động là Hà Nội – Đồng Đăng. Trên tuyến này, mỗi tuần có 2 chuyến tàu khách liên vận Gia Lâm – Nam Ninh chạy vào ban đêm. Còn lại các chuyến tàu hàng chạy vào ban ngày. Số lượng tàu hàng hiện không nhiều, có ngày 3 chuyến, cũng có ngày không có chuyến nào. Số chuyến tàu giảm khiến người dân dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, không chú ý quan sát khi qua đường ngang, lối mở, điều này chính là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông đường sắt.

Để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường sắt, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT tổ chức 92 ca tuần tra kiểm soát với 205 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; kiểm tra công tác đảm bản an toàn chạy tàu tại 13 ga trên 2 tuyến, tổ chức kiểm tra 284 lượt đường ngang có người gác. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở 4 trường hợp không mặc đồng phục, lập biên bản 3 nhân viên làm nhiệm vụ cảnh giới tại đường ngang có chắn bỏ vị trí công tác.

Ông Nguyễn Văn Hà, Cung trưởng Cung Đường sắt Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát số lượng lối đi dân sinh. Từ đó, từng bước thu hẹp, xóa bỏ hoặc bố trí các đường gom nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn đường sắt, tuy nhiên những năn trước đây, có không ít vụ tai nạn liên quan đến đường sắt đã xảy ra. Nguyên nhân phần lớn là người dân không chú ý quan sát khi đi qua các đường ngang, lối mở.

Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, rất cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể địa phương trong việc nâng cao nhận thức của người dân đặc biệt là những hộ dân sinh sống ven các tuyến đường sắt. trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.

THỤC QUYÊN