Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo đảm an toàn giao thông tại các bến đò ngang

LSO- Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn, các cấp, các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, quản lý vận tải thủy tại các bến đò ngang, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 47 bến đò ngang tại 6 huyện gồm: Tràng Định 5 bến, Bình Gia 6 bến, Đình Lập 1 bến, Văn Lãng 11 bến, Cao Lộc 3 bến và Hữu Lũng 11 bến. Về số lượng, toàn tỉnh có  gần 200 bè mảng, phà không có động cơ, xuồng máy, ca nô, thuyền gỗ nhỏ… phục vụ vận chuyển người và hàng hóa.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân; hằng năm, ban phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo ban ATGT các huyện tăng cường kiểm tra hoạt động, điều kiện an toàn của phương tiện thủy nội địa, đặc biệt là vào mùa mưa bão.

Gần đây nhất, ngay vào đầu mùa mưa bão năm nay, Ban ATGT tỉnh đã có Công văn số 81 về việc bảo đảm trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền đến từng thôn, bản và người dân về ATGT đường thủy. Đồng thời tiến hành rà soát các điểm có hoạt động chở học sinh qua sông, hồ, đập đã trang bị hoặc chưa trang bị áo phao, cặp phao, thống kê số lượng còn thiếu về Ban ATGT các huyện, thành phố để từ đó vận động các nguồn lực trong xã hội ủng hộ, trang bị…

Người dân thôn Xuân Lũng (Bình Trung, Cao Lộc) đi qua sông trên những chiếc bè tre kết lại

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nơi có sông, hồ, đập tổ chức truyên truyền, cho các chủ phương tiện chở người, hàng hóa đi lại trên sông nước ký cam kết phải trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm… đồng thời không chở người, hàng hóa quá tải trọng cho phép của phương tiện; không sử dụng phương tiện thủy kém chất lượng, không đảm bảo an toàn; không tự ý lắp động cơ vào thuyền, bè, mảng thô sơ khi di chuyển trên sông, hồ, đập….

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong những năm gần đây, nhờ các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền ATGT đường thủy nên hầu hết tại các bến đò ngang qua sông, suối đã không có trường hợp tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Đơn cử như tại thôn Xuân Lũng, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc có bến đò Xuân Lũng với gần 60 chiếc bè hoạt động đưa đón người dân, hàng hóa qua sông thường xuyên… Ông Đàm Vân Hải, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 67 hộ dân với 303 nhân khẩu tại thôn Xuân Lũng thường xuyên qua lại bến đò Xuân Lũng trên sông Kỳ Cùng. Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến từng hộ, người dân trong các buổi họp thôn về đảm bảo an toàn khi qua sông. Ngoài ra, thôn đã được cấp 47 áo pháo, 52 chiếc phao cứu hộ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cùng với đó, chính quyền xã thường xuyên nhắc nhở và nghiêm cấm các chủ bè không vận chuyển người cũng như hàng hóa khi nước dâng cao và xuất hiện mưa bão kéo dài.

Anh Vi Văn Phòng, người dân thôn Xuân Lũng cho biết: Sau khi được tuyên truyền về việc mặc áo phao cũng như tham gia giao thông đường thủy an toàn… ; cơ bản người dân chúng tôi khi di chuyển qua sông bằng bè mảng đều mặc áo phao hoặc mang theo phao cứu hộ. Trong 2 năm trở lại đây, trên bến Xuân Lũng không còn tại nạn đáng tiếc xảy ra.

Hiện đang là mùa mưa bão, để đảm bảo ATGT tại các bến đò, bến khách ngang sông, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng; mỗi người dân cần tự trang bị kỹ năng chủ động phòng ngừa tai nạn đường thủy mỗi khi qua lại tại các bến đò qua sông, suối, hồ, đập.

HOÀNG CƯỜNG