Thứ sáu,  20/09/2024

Tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng: Nguy cơ mất an toàn giao thông

LSO- Thời gian qua, hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc có chiều hướng gia tăng. Kéo theo đó, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập kết VLXD diễn ra khá phổ biến, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lạng Sơn, đoạn đường gần 10 km trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã 3 Mai Pha (đường rẽ vào thành phố Lạng Sơn) đến ngã 4 Phai Trần, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn có hàng chục điểm tập kết VLXD từ gạch, đá, cát, sỏi, xi măng cho đến các đồ dùng liên quan đến công trình xây dựng được các hộ, đơn vị kinh doanh xếp, tập kết ngổn ngang bên lề đường. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, khiến người tham gia giao thông cũng như người dân khu vực xung quanh vô cùng bức xúc.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT  tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều văn bản, chỉ đạo các cấp, ngành, các huyện, thành phố tăng cường bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tập kết VLXD bên lề đường của các đơn vị kinh doanh có chiều hướng tái diễn, gây khó khăn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động ven quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận huyện Cao Lộc gây mất an toàn giao thông

Chẳng hạn như trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn thành phố Lạng Sơn, tính từ năm 2017 cho đến nay, các ngành chức năng thành phố đã lắp, dựng lại 16 vị trí hộ lan bị tháo trái phép để tập kết, kinh doanh VLXD; vận động 4 hộ tự giác tháo dỡ phần mái tôn, 8 hộ tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy; thông báo yêu cầu 12 hộ kinh doanh, 20 doanh nghiệp di chuyển hàng hóa ra khỏi phạm vi đất dành cho hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB); cưỡng chế 1 hộ dân  vi phạm HLATĐB. Ngoài ra, ngành chức năng lập biên bản xử phạt 14 trường hợp vi phạm HLATĐB, 1 đơn vị kinh doanh bãi đỗ xe, 9 điểm tập kết kinh doanh VLXD.

Mặc dù ngành chức năng, chính quyền cơ sở đã có những động thái tích cực song việc quản lý lòng lề đường, hành lang HLATĐB sau giải tỏa chưa có hiệu quả nên đã xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Bà Nguyễn Thị Xuân, người dân khối 5, thị trấn Cao Lộc bức xúc cho biết: Hiện nay khu vực này xuất hiện nhiều bãi tập kết VLXD, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội bùn, đất rất bẩn. Mặc dù tôi chưa thấy có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, nhưng va chạm thì đã có, rất mong các cấp chính quyền có biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Thanh Xuân, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang – người tham gia giao thông thường xuyên qua khu vực này cho biết: Tôi thấy việc các đơn vị, hộ kinh doanh tập kết VLXD gần lề đường không những cản trở giao thông mà còn gây mất an toàn, khi người tham gia giao thông qua các bãi tập kết thường phải đi ra lòng đường để tránh các xe chở vật liệu ra vào thường xuyên nên rất nguy hiểm.

Để chấn chỉnh tình trạng này, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định việc tập kết VLXD; tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh VLXD, vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG