Thứ sáu,  20/09/2024

Chấn chỉnh tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định

LSO- Thời gian qua, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Thành phố Lạng Sơn có 140 tuyến đường đô thị. Theo quan sát của phóng viên, các tuyến đường chính như: Lý Thái Tổ, Bà Triệu, Lê Lợi, Nguyễn Du, Phai Vệ, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ… trên một số đoạn, cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ xe nhằm ngăn ngừa ùn tắc giao thông. Song không ít người tham gia giao thông không quan tâm trước quy định này và tùy tiện dừng, đỗ xe bất cứ đâu. Chẳng hạn như tuyến đường Nguyễn Du đã được cắm biển cấm đỗ, cấm dừng xe, tuy nhiên khi lưu thông qua đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô đỗ bừa bãi, đôi khi có hiện tượng ách tắc giao thông xảy ra. Hay như  tuyến đường Minh Khai, các đường trung tâm Khu Đô thị Phú Lộc 4, lòng, lề đường thường xuyên bị chiếm dụng làm điểm dừng, đỗ xe hoặc bán hàng….

Ôtô, môtô ngang nhiên đỗ, dừng tại nơi đã có biển báo cấm đỗ trên đường Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có một số bãi đỗ xe tập trung và điểm đỗ xe taxi, điểm đỗ xe công cộng trên các trục đường chính như: Văn Vỉ, Đinh Tiên Hoàng, Bà Triệu, Hùng Vương… Tuy nhiên, số lượng các loại phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố tăng nhanh, trong khi đó, hạ tầng giao thông lại chưa hoàn thiện đã dẫn đến tình trạng các phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng quy định, tạo nên tình trạng mất trật tự, an toàn trên các tuyến đường.

Trung tá Lăng Văn Hiến, Phó Đội trưởng, Đội cảnh sát trật tự – cơ động Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng đã cố gắng tổ chức, sắp xếp các điểm dừng, đỗ xe trên địa bàn thành phố nhằm giải quyết nhu cầu dừng, đỗ phương tiện của người dân. Tuy nhiên, một bộ phận người dân thực hiện việc dừng, đỗ xe đúng nơi quy định chưa tốt, khi có mặt lực lượng chức năng thì chấp hành, nhưng khi vắng lực lượng thì tình trạng dừng, đỗ xe tùy tiện lại diễn ra. Để tăng sức răn đe, chấn chỉnh tình trạng trên, Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Trong đó, tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình làm căn cứ để phạt “nguội” lái xe dừng, đỗ xe sai quy định.

Cảnh sát trật tự thành phố Lạng Sơn kiểm tra hành chính đối với lái xe ô tô

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Đội cảnh sát trật tự – Cơ động Công an thành phố đã xử lý gần 2.400 trường hợp lái xe ôtô, môtô vi phạm. Trong đó dừng, đỗ xe trái quy định là 1.522 trường hợp.

Anh Dương Công Nguyên, người dân phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, tôi đã bị các lực lượng chức năng phạt 2 lần vì đỗ xe ôtô không đúng nơi quy định. Sau khi nộp phạt đầy đủ theo quy định, tôi cũng được tuyên truyền về việc khi tham gia giao thông phải đỗ, dừng xe đúng nơi quy định, để không ảnh hưởng đến các phương tiện khác và mất an toàn giao thông.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, mỗi người khi tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành quy định pháp luật về dừng, đỗ xe. Cùng đó, các cấp, ngành, lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người dân biết và thực hiện dừng, đỗ xe đúng nơi quy định; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình đỗ xe không đúng nơi quy định.

HOÀNG CƯỜNG

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn: Hiện nay, tổng số ô tô trên địa bàn thành phố Lạng Sơn là khoảng 10.000 xe (mỗi năm, cả tỉnh đăng ký mới hơn 3.000 xe ô tô, gần 2/3 trong số này ở địa bàn thành phố) chưa kể mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe vận chuyển hàng hóa, khách du lịch… từ các địa phương khác đến. Số lượng phương tiện tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông lại chưa đáp ứng được dẫn đến tình trạng đỗ xe lộn xộn dưới lòng đường và trên vỉa hè. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho tỉnh trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống bến, bãi xe; có chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch; bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phục vụ nhu cầu điểm đỗ phương tiện ngày càng tăng.

Ông Trần Lệnh Trưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng:Trên địa bàn phường tập trung nhiều cơ quan, công sở, hàng quán nên tình trạng xe dừng, đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè diễn ra phổ biến. Để hạn chế được tình trạng này cần có sự chỉ đạo, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan liên quan. Giải pháp trước mắt là cần linh động bố trí các điểm đỗ xe thuận tiện người dân; trong khi cơ quan chức năng chưa đủ lực lượng để quản lý thì có thể giao khoán cho các hộ dân.

 


Anh Dương Triệu Hải, phường Vĩnh Trại: 
Tôi thấy ở thành phố Lạng Sơn  hiện nay rất khó để tìm chỗ đỗ xe vì đường cắm biển cấm đỗ xe ngày càng nhiều, điểm đỗ xe thì hạn chế hoặc có những bãi đỗ xe nhưng lại không thuận tiện cho việc đi lại. Nhiều lúc tôi đi có việc ở những đoạn đường như: Bà Triệu, Trần Đăng Ninh… thì hầu như đều phải đỗ xe dưới lòng đường. Mong cơ quan chức năng bổ sung, bố trí những điểm đỗ xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.


Xe máy, ô tô đỗ trên đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 12 bãi đỗ xe ô tô tập trung tại địa bàn 5 phường. Cùng đó, có 22 điểm đỗ xe trên một số trục đường chính. Tuy nhiên, theo quy định mới thì trong 22 điểm đỗ xe trên đường chỉ có 2 tuyến: đường Hùng Vương và đường Lý Thường Kiệt đáp ứng được yêu cầu tại quy định về việc sử dụng một phần lòng đường để trông giữ xe theo Quyết định 58/2017/QĐ-UBND ngày 25/10/2017 của UBND tỉnh.

TRANG VÂN