Thứ hai,  08/07/2024

Ngã tư đèn tín hiệu quốc lộ 1A huyện Hữu Lũng: Cần giải pháp quyết liệt đảm bảo an toàn giao thông

(LSO) – Từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, 4 người bị thương. Đặc biệt, đoạn từ ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A rẽ vào trung tâm thị trấn Hữu Lũng có mật độ phương tiện qua lại rất đông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Hữu Lũng là huyện có địa bàn rộng, gồm 25 xã và 1 thị trấn; đặc biệt có tuyến  quốc lộ 1A chạy qua với chiều dài trên 40 km. Theo ghi nhận của phóng viên, riêng tại ngã tư đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng hiện nay có trên 20 hàng, quán, kiot kinh doanh đủ các loại mặt hàng, từ dịch vụ ăn uống, giải khát đến rửa xe, đồ gỗ… Chính vì vậy, đây “bỗng dưng” trở thành nơi các loại xe khách dừng, nghỉ đón trả khách thường xuyên; gây nên tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Xe chở khách đón, trả khách tại khu vực ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Sơn Hà

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Hữu Lũng cho biết: Tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A đoạn rẽ vào trung tâm thị trấn Hữu Lũng hiện nay có hiện tượng xe khách ra, vào khá nhiều để nghỉ, đón trả khách gây ra tình trạng mất trật tự ATGT. Mặc dù từ đầu năm 2018 đến nay, tại ngã tư này chưa xảy ra vụ tai nạn nào, nhưng trong năm 2017 đã xảy ra 1 vụ làm 1 người chết.

Ngay sau khi nhận được văn bản số 142/BATGT ngày 15/10/2018 của Ban ATGT tỉnh  chỉ đạo tăng cường bảo đảm trật tự ATGT tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A đoạn rẽ vào trung tâm thị trấn Hữu Lũng, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các nhà xe dừng, đỗ xe đón trả khách không đúng nơi quy định. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền xã Sơn Hà và các xã có tuyến quốc lộ 1A đi qua chủ động tuyên truyền, quản lý hành lang ATGT đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình mở hộ lan lấy lối đi, lấn chiếm hành lang ATGT… Tuy nhiên, hiện nay tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Sơn Hà khi không có lực lượng chức năng làm việc tại đây thì tình trạng xe ô tô dừng đỗ tùy tiện, đón trả khách vẫn diễn ra.

Bà Nguyễn Thị Mùi, bán hàng gần khu vực ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Sơn Hà cho biết: Gia đình tôi bán hàng giải khát ở đây đã lâu. Thời gian qua, khu vực này đã có nhiều hàng quán mọc lên, cùng với đó các xe khách chạy qua đây thường xuyên đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định làm mất ATGT. Đối với những lái xe vào quán tôi nghỉ uống nước, tôi thường xuyên nhắc lái xe đỗ đúng nơi quy định, không vi phạm hành lang an toàn giao thông nhưng có lái xe không chấp hành. Tôi mong các cấp, ngành chức năng xử lý nghiêm những trường hợp dừng đỗ xe, đón trả khách không đúng nơi quy định để làm gương cho lái xe khác, cũng là để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này.

Mặc dù các cấp, ngành chức năng trong huyện Hữu Lũng đã chú trọng tuyên truyền về TTATGT nhưng trong 9 tháng năm 2018, trên địa bàn huyện vẫn xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 14 người chết, bị thương 13 người. Chính vì vậy, để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, các cấp, ngành chức năng của huyện Hữu Lũng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với tình trạng mất ATGT tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Sơn Hà như hiện nay, các cấp ngành, lực lượng chức năng cần có giải pháp quyết liệt trong tuyên truyền; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phòng ngừa tai nạn giao thông.

HOÀNG CƯỜNG