Thứ bảy,  29/06/2024

Đơn vị vận tải: Sẵn sàng phục vụ hành khách dịp tết

LSO-Xác định thời điểm trước, trong và sau tết, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của nhân dân tăng cao, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phục vụ hành khách, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Cán bộ Thanh tra Sở giao thông vận tải Lạng Sơn kiểm tra việc niêm yết giá vé
của các nhà xe tại Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, Phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Lạng Sơn cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết, sở yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách khi đưa phương tiện ra phục vụ phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và có hình thức đẹp; trước khi đưa phương tiện vào hoạt động cần kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật, vệ sinh phương tiện và dự phòng vật tư thay thế để bảo đảm phương tiện vận hành liên tục, an toàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có gần 200 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải; trong đó tuyến cố định 12 đơn vị với khoảng 280 xe; 1 đơn vị kinh doanh xe bus với 18 xe; 20 đơn vị kinh doanh taxi với 632 xe; 9 đơn vị và 3 hộ chạy hợp đồng với 122 xe.

Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch, tổ chức vận chuyển hành khách đảm bảo an toàn về con người và phương tiện; chấp hành nghiêm quy định về quản lý giá cước vận tải, không thu vé giá cao hơn giá đã kê khai, niêm yết và in trên vé, quán triệt lái xe cam kết không uống rượu, bia trước và trong thời gian lái xe; không chở quá số người quy định…

Đồng thời sở bố trí cán bộ thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tại bến xe để kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải và người lái xe ngay tại bến xe, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, kịp thời phát hiện, nhắc nhở lái xe vi phạm về hành trình, chạy quá tốc độ cho phép…

Tại bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn, để chuẩn bị cho việc phục vụ vận tải khách dịp tết, ngay từ trung tuần tháng 12/2018, hệ thống thông tin loa truyền thanh, bảng thông báo về luồng tuyến, giờ xe chạy, bảng giá vé luôn được công khai, niêm yết rõ ràng. Các xe ra, vào bến đều tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ, nhân viên ban quản lý bến xe.

Ông Lộc Viết Nghĩa, Phó Trưởng Bến xe phía Bắc cho biết: Hiện nay, có khoảng 350 đầu phương tiện đăng ký hoạt động tại bến, chạy gần 80 tuyến liên tỉnh. Bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện ra, vào bến. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ tết, Ban Quản lý bến đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải hành khách xây dựng kế hoạch dự phòng phương tiện vận chuyển khách nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc tại các bến xe, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý bến xe còn phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải về vận chuyển đúng số người quy định, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe vận tải hành khách; kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, lái xe không đủ điều kiện, chạy sai luồng tuyến và vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ông Hoàng Văn Luận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã vận tải Đoàn Kết, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, Hợp tác xã có 56 xe khách chạy tuyến cố định. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết, Hợp tác xã đã xây dựng phương án, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách với phương châm “an toàn, nhanh chóng, thuận tiện, văn minh, lịch sự”.

Bên cạnh đó, Hợp tác xã bố trí thêm 10 xe dự phòng, nếu số lượng khách tăng đột biến sẽ có xe vận chuyển ngay, chủ động nhắc nhở, kiểm tra sức khỏe tài xế, nhân viên phục vụ, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé đã kê khai, niêm yết.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Có thể thấy, thời điểm này, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn Lạng Sơn đã chủ động về con người, phương tiện nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo về cả chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông góp phần tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp tết.

HOÀNG CƯỜNG