Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ

(LSO) – Thời gian qua, chính quyền huyện Đình Lập đã chú trọng công tác quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, tuy nhiên, tình trạng một số hộ dân chưa chấp hành nghiêm vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, UBND huyện Đình Lập đã và đang triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động giải tỏa các công trình vi phạm.

Huyện Đình Lập có tuyến  quốc lộ 4B đi qua 4 xã và thị trấn Đình Lập dài 41 km; giáp với các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh nên lượng phương tiện tham gia giao thông khá cao. Trong khi đó, thói quen sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè để bày bán hàng, đặt biển quảng cáo, mái che, mái vẩy che khuất tầm nhìn của một bộ phận người dân trên địa bàn đã gây ảnh hưởng và nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị.

Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn (Hạt Lộc Bình – Đình Lập) phát quang hành lang đường bộ trên tuyến quốc lộ 4B

Ông Nguyễn Đắc Hưởng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, thành viên Thường trực Ban An toàn giao thông huyện Đình Lập cho biết: Nhằm tăng cường quản lý Nhà nước, lập lại kỷ cương trong bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, ngay từ đầu năm 2019, Ban ATGT huyện chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng thành lập các tổ, đội, cùng UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền quy định về ATGT, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; rà soát các hộ kinh doanh, công trình xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn 4 xã và thị trấn Đình Lập có tuyến quốc lộ 4B đi qua.

Cụ thể: từ đầu năm 2019 đến nay, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các đơn vị thành viên và ban ATGT các xã, thị trấn tuyên truyền trực tiếp được 16 buổi; phát qua hệ thống phát thanh được 23 lượt tin, bài và sử dụng xe ô tô tuyên truyền lưu động được 11 buổi cho hàng nghìn lượt người dân; tổ chức cho các hộ kinh doanh, buôn bán dọc quốc lộ 4B qua địa bàn huyện ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT…

Đồng thời, Phòng Kinh tế – Hạ tầng được UBND huyện giao ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dương Khánh Phát; Công ty TNHH MTV Lâm Thao Lạng Sơn; Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn; Công ty TNHH Xây dựng giao thông Hiền Lương thực hiện công tác sửa chữa thường xuyên 137,2 km đường huyện đảm bảo giao thông và chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng 214,5 km đường xã, liên xã theo phân cấp quản lý, bảo đảm  giao thông các tuyến đường trên địa bàn.

Ông Bế Văn Báo, Hạt trưởng Hạt Lộc Bình – Đình Lập, thuộc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi ký hợp đồng với UBND huyện Đình Lập về công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn và thực hiện công tác đảm bảo giao thông tuyến quốc lộ 4B, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Trong quý I năm 2019, chúng tôi đã phát quang lề đường được 23,7 km; sơn, quét vôi cọc tiêu, cột biển báo, cột km được khoảng 2.000 cọc, cột các loại… Qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT cũng như bảo vệ hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn đơn vị quản lý.

Bên cạnh đó, công tác truyên truyền, vận động người dân không vi phạm hành lang ATGT đường bộ cũng được các cấp chính quyền huyện chú trọng. Bà Nguyễn Thị Oanh, khu 5, thị trấn Đình Lập chia sẻ: Gia đình tôi đã sống ven quốc lộ 4B từ lâu, gia đình mở một quán bán hàng ăn uống. Sau khi được thông báo về kế hoạch của huyện trong việc giải toả hành lang đường bộ theo quy định, để đảm bảo ATGT, tôi và gia đình đã tự tháo dỡ những phần vi phạm của gia đình. Ngoài ra, tôi vận động bà con lối xóm thực hiện đầy đủ những quy định của nhà nước, của huyện và ký cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ.

Việc giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông. Đồng thời, các cấp, ngành trên địa bàn huyện chủ động tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, bảo vệ hành lang ATGT bằng nhiều hình thức để người dân tự giác chấp hành.

HOÀNG CƯỜNG