Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Mất an toàn giao thông từ việc sử dụng xe tự chế

(LSO) – Những năm qua, mặc dù các phương tiện như xe công nông, xe tự chế đã bị cấm lưu hành từ năm 2007, nhưng thực tế hiện nay, trên các tuyến đường tỉnh tại địa bàn huyện Hữu Lũng, một số loại xe do người dân tự chế vẫn ngang nhiên tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn..

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, tại một số tuyến đường tỉnh như: 242, 245 của huyện Hữu Lũng diễn ra tình trạng  người dân sử dụng xe tự chế là những phương tiện được thiết kế thùng, nóc, mái che… để chở nông sản hay kéo các thiết bị như máy tuốt lúa đến sát bờ ruộng để sử dụng cho thuận tiện. Đây là những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thùng xe cũ nát, không đèn, không gương, không đăng ký, xe được cơi nới, hàn gắn khung sắt, giá đỡ để vận chuyển hàng hóa, vì vậy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Và thực tế đã có những vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này. Gần đây nhất, vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 13/7/2019, trên tuyến tỉnh lộ 245 thuộc khu vực thôn làng Cống, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe công nông gây ra, hậu quả làm người điều khiển  xe tự gây tai nạn tử vong tại chỗ.

Người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng sử dụng xe công nông tham gia giao thông trên tuyến đường tỉnh 245

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Các loại xe công nông hay xe tự chế, tự lắp ráp không được kiểm định khi lưu thông trên đường có thể chạy tốc độ tối đa từ 30 – 40 km/h – tốc độ tương đối nhanh. Trong khi đó, các lái xe không được tập huấn, không có kỹ năng lái loại xe này, khả năng xử lý các tình huống khi điều khiển còn hạn chế, gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. Trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, khi phát hiện  người dân sử dụng xe tự chế trên đường, lực lượng cảnh sát giao thông đều nhắc nhở, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ. Nếu phát hiện người dân cố tình sử dụng xe tự chế khi tham gia giao thông, đơn vị sẽ xử lý theo quy định.

Đồng thời, để người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã tổ chức 11 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó lồng ghép nội dung về cấm phương tiện là xe tự chế tham gia giao thông cho trên 1 nghìn lượt người nghe. Đồng thời tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Ông Hoàng Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có khá nhiều xe tự chế hoạt động chủ yếu tại các tuyến đường liên thôn hoặc liên xã. Phương tiện tự chế rất cơ động, khi không có nhu cầu vận chuyển, đầu máy được tháo ra để làm máy bừa, tuốt lúa, xong việc, họ ráp thùng vào thành xe chở hàng hóa về nhà… Những phương tiện này khi lưu thông trên đường là mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông bởi lái xe không cần giấy phép lái xe, xe không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều yếu tố để bảo đảm an toàn.Vừa qua, trên địa bàn xã xảy ra vụ tai nạn liên quan đến xe công nông; đây là lời cảnh báo về nguy cơ mất an toàn do sử dụng loại xe này. Trong thời gian tới, chính quyền, Ban An toàn giao thông xã sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền pháp luật, đặc biệt về Luật Giao thông đường bộ để người dân nâng cao hơn ý thức khi tham gia giao thông, đồng thời tránh được các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Có thể nhận thấy nguyên nhân dẫn tới việc xe công nông, xe tự chế vẫn hoạt động là do nhu cầu của người dân, đồng thời hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn chưa phát triển, việc vận chuyển hàng hóa bằng ôtô còn khó khăn nên xe tự chế trở thành phương tiện thuận tiện. Thiết nghĩ, để hạn chế mức thấp nhất việc người dân sử dụng xe tự chế tham gia giao thông, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương phải xử lý nghiêm hành vi này, kiên quyết không để xe tự chế lưu thông trên đường.

HOÀNG CƯỜNG