Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Xe chở vật liệu quá tải phá nát đường tỉnh 243

(LSO) – Tuyến đường tỉnh 243 dài hơn 33 km nối huyện Bắc Sơn và Hữu Lũng trong thời gian qua đang xuống cấp nghiêm trọng bởi xe chở vật liệu xây dựng quá tải thường xuyên qua lại tuyến đường này.

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến đường tỉnh 243 thuộc địa phận huyện Bắc Sơn (gồm các xã: Bắc Sơn, Quỳnh Sơn, Hưng Vũ), thời gian qua, số lượng xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá Sơn Đức (thôn Lùng Khứ, xã Hưng Vũ) và của một số mỏ đá ở huyện Hữu Lũng thường qua lại tuyến đường khiến nền đường bị cày nát, điều này ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của người dân.

Ông Dương Công Dũng ở thôn Bắc Sơn 1, xã Bắc Sơn cho biết: Trên tuyến đường nay mỗi ngày có vài chục lượt xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng (chủ yếu là đá) qua lại. Xe chở nặng đã khiến nền đường bong tróc từ đó xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu. Để khắc phục tình trạng ổ trâu, người dân đã tự xúc đất đá để lấp, nhưng cũng chẳng được mấy bữa.

Ông Dương Công Dũng trao đổi với phóng viên

Theo quan sát của phóng viên, mặt đường tỉnh 243 đoạn qua các xã: Bắc Sơn, Quỳnh Sơn đã bị hư hỏng nặng. Thậm chí, có những đoạn mặt đường nhấp nhô như ruộng bậc thang. Theo người dân, nguyên nhân khiến đường xuống cấp là do các xe chở vật liệu xây dựng phục vụ một số dự án trên địa bàn. Hiện nay, mặt đường bị phá tới mức biến dạng hoàn toàn, ổ gà, ổ trâu xuất hiện chi chít, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: tình trạng này tồn tại nhiều năm, tuy nhiên, việc ngăn chặn, kiểm tra, xử lý các phương tiện chở quá tải qua tuyến đường tỉnh 243 của lực lượng chức năng huyện Bắc Sơn hầu như không có.

Trao đổi về trạng trạng xuống cấp của tuyến đường tỉnh 243, ông Dương Công Vượng, Trưởng phòng Kinh tế –  Hạ tầng huyện Bắc Sơn cho biết: Thực trạng đường 243 xuống cấp là có thật, và nguyên nhân chính là do các xe ô tô tải chở vật liệu qua lại cày phá. Theo ông Vượng, để ngăn chặn tình trạng này thì chỉ có lực lượng công an của huyện mới có thể làm được, còn phòng cũng chỉ nắm tình hình, báo cáo lãnh đạo huyện.

Khi phóng viên tìm hiểu về việc kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng hóa quá tải trên địa bàn huyện Bắc Sơn, ông Vượng cho xem báo cáo của lực lượng công an huyện về xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên, trong mục xử lý phương tiện chở hàng hóa quá tải thì thấy bỏ trống. Và như ông Vượng nói thì có lẽ không xử lý được trường hợp nào nên để trống.

Với thực tế đang diễn ra tại tuyến đường 243 (thuộc địa bàn huyện Bắc Sơn), lực lượng chức năng cần khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn tình trạng xe chở vật liệu quá tải tiếp tục “bức tử” con đường này. Và trên địa bàn huyện Bắc Sơn, tình trạng xe chở vật liệu quả tải còn tàn phá một số tuyến đường khác như đường huyện 73 và 78.

TRANG NINH – LƯU VŨ