Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo tình trạng học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông

(LSO) – Mặc dù lực lượng chức năng và nhà trường đã nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) song số học sinh vi phạm vẫn tăng. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng xử lý hơn 1.700 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tăng 32 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018.

   “Vô tư” vi phạm

Ngày 10/6/2019, tại ngã tư Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Thái Học (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) xảy ra vụ tai nạn giao thông làm bị thương 2 người, hư hỏng 1 ô tô, 1 mô tô. Nguyên nhân được xác định là do em Vi Hồng Anh (sinh năm 2003, trú tại xã Xuân Long, huyện Cao Lộc, học sinh Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn) điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 12D.238.60 không tuân thủ các quy tắc về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau đã va chạm với xe ô tô mang biển kiểm soát 12A-060.80 do chị Vũ Mai Anh (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) điều khiển.

Đại úy Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh nhận định: Ngoài trường hợp trên, do chưa đủ tuổi, chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống nên trong quá trình tham gia giao thông, các em còn vi phạm rất nhiều lỗi khác như: không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu, đánh võng, lạng lách… gây mất ATGT.

Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Lạng Sơn xử lý học sinh Trường THPT Việt Bắc về hành vi điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi

Vào đầu năm học mới, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh học sinh ngồi trên xe mô tô, xe máy điện lao vun vút, không đội mũ bảo hiểm ở các tuyến đường gần các trường học. Khi được hỏi về lý do không đội mũ bảo hiểm, em Đoàn Huy H. (Trường THPT Việt Bắc) “vô tư” cho biết: “Em biết đi xe máy điện thì phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng em thấy có nhiều bạn không đội, lại vướng víu nên em cũng không đội nữa”.

Chị Lê Thị Lý (xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình) có con đang học tại Trường THPT Lộc Bình cho biết: “Từ nhà tôi đến trường gần 10 km, cháu cứ nằn nì bố mẹ cho mượn xe máy để đi học, biết là chưa đến tuổi, chưa được phép điều khiển mô tô, nhưng chiều con thi thoảng, tôi cho cháu mượn xe”.

Và còn rất nhiều lý do khác biện hộ cho việc học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thậm chí có những trường hợp nhà gần trường phụ huynh vẫn cho con mượn xe mô tô, khi được hỏi, lý do đơn giản là vì “chiều theo sở thích của con”.

   Nỗ lực của ngành chức năng

Để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, lực lượng chức năng đã ra quân xử lý tại các cổng trường học. Thiếu tá Hoàng Hoa Thiên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu tháng 10/2019, bình quân mỗi ngày, chúng tôi xử lý khoảng 10 trường hợp học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông. Nếu học sinh đã đủ tuổi thì đội lập biên bản xử phạt theo quy định; những em chưa đủ tuổi, đội sẽ mời phụ huynh lên làm việc và phối hợp với nhà trường để có biện pháp răn đe, giáo dục các em.

Cùng với lực lượng chức năng là sự nỗ lực của các nhà trường. Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc) cho biết: Tuyên truyền nhắc nhở học sinh tuân thủ ATGT là việc làm thường xuyên của nhà trường trong giờ chào cờ hằng tuần. Ngay sau khi khai giảng năm học 2019 – 2020, nhà trường đã tổ chức 2 cuộc tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề ATGT với hơn 2.000 lượt học sinh tham gia. Nhà trường cũng yêu cầu nhà xe và bảo vệ giữ xe đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng học sinh điều khiển mô tô đến trường và gửi ở nhà dân.

Thực tế trên cho thấy, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT, sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường là chưa đủ mà cần có sự vào cuộc của các bậc phụ huynh – người làm chủ phương tiện, người quản lý phần lớn thời gian của các em ngoài giờ lên lớp. Gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho con em để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.

MINH NGỌC - TIỂU YẾN