Thứ sáu,  20/09/2024

Ủng hộ làm đường giao thông nông thôn: Cần sự chủ động của doanh nghiệp

(LSO) – Hưởng ứng thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh về ủng hộ, đóng góp hỗ trợ phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới năm 2019, đã có 237 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký ủng hộ với kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2019, còn một số doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền lớn vẫn chưa chuyển kinh phí để tỉnh triển khai các công trình theo kế hoạch.

Trên cơ sở đăng ký của các đơn vị, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn để đầu tư 17 tuyến đường bê tông giao thông nông thôn đợt 1 với tổng chiều dài hơn 19 km. Theo đó, các công trình được phân bổ theo thứ tự ưu tiên cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và 5 xã điểm đặc biệt khó khăn phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2016 – 2020.

Tuy nhiên, theo thống kê, tính đến cuối tháng 11/2019, Sở Giao thông – Vận tải  – đầu mối tiếp nhận kinh phí ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2019 mới tiếp nhận được gần 8,5 tỷ đồng. Số kinh phí còn lại hơn 6,5 tỷ đồng, các doanh nghiệp đăng ký ủng hộ vẫn chưa đóng góp theo cam kết.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp nhận biểu trưng doanh nghiệp ủng hộ xây dựng đường giao thông nông thôn

Đáng chú ý, có nhiều doanh nghiệp có tiếng ở trong và ngoài tỉnh cam kết nhưng chưa đóng góp ủng hộ hoặc có đóng góp ủng hộ nhưng không đúng với kỳ vọng của tỉnh đặt ra. Chẳng hạn như số tiền đăng ký một đằng lại đóng góp một nẻo hoặc đóng góp ít hơn so với số tiền đã đăng ký.

Công ty Cổ phần Thủy điện Tân Việt Bắc Lạng Sơn cam kết ủng hộ 3,329 tỷ đồng nhưng đơn vị này chỉ ủng hộ 1 tỷ đồng cho xây dựng đường giao thông nông thôn, số còn lại, đơn vị này lại bố trí đầu tư vào xây dựng phòng học.

Một số doanh nghiệp khác đã đăng ký như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thái đăng ký ủng hộ 500 triệu đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi 300 triệu đồng; Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương 300 triệu đồng… nhưng đến ngày 28/11/2019, các đơn vị này cũng chưa ủng hộ kinh phí theo cam kết.

Một doanh nghiệp khác tại Lạng Sơn như Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi đăng ký ủng hộ 20 triệu đồng nhưng đến hết ngày 28/11/2019 doanh nghiệp này mới ủng hộ 10 triệu đồng…

Để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân các doanh nghiệp chậm đóng góp, ủng hộ để thực hiện chương trình, chúng tôi đã liên hệ làm việc với một số chủ doanh nghiệp hoặc đại diện chi nhánh tại Lạng Sơn nhưng không thấy chủ doanh nghiệp bắt máy hoặc nhận được lời giải thích rất lòng vòng và hứa sẽ kiểm tra lại.

Chính từ việc tiền hậu bất nhất trong việc đóng góp của các doanh nghiệp thực hiện chương trình đã ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành của của cơ quan được UBND tỉnh giao thực hiện nhiệm vụ. Không những vậy, việc chậm chuyển kinh phí đóng góp hoặc không thực hiện cam kết của doanh nghiệp khiến cho việc hoàn thành một số chỉ tiêu xây dựng các tuyến đường theo kế hoạch của tỉnh bị chậm. Đặc biệt là triển khai các tuyến đường bê tông tại các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 và tại 5 xã điểm đặc biệt khó khăn phấn đấu hoàn thành giai đoạn 2016 – 2020, gây mất niềm tin với nhân dân.

Nhằm thúc đẩy việc ủng hộ của các doanh nghiệp, đầu tháng 11/2019, Sở Giao thông – Vận tải đã ban hành văn bản gửi các tổ chức, doanh nghiệp đôn đốc đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện cam kết với tỉnh. Trong đó nhấn mạnh: “Sở Giao thông – Vận tải Lạng Sơn rất mong nhận được sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các tổ chức, doanh nghiệp để hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, góp phần thiết thực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống của người dân ở khu vực nông thôn”.

CÔNG QUÂN - ĐÌNH QUYẾT