Thứ sáu,  20/09/2024

Cần quyết liệt xử lý tình trạng xe dù, bến cóc

(LSO) – Những năm qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều đợt ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, song tình trạng này vẫn tái diễn, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông (ATGT).

 Theo quan sát của phóng viên, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn vào các buổi sáng, trưa và chiều trong ngày, nhiều xe khách từ 9 đến 16 chỗ ngồi thường đậu đỗ ngay trước một số cây xăng dầu, hay tại các ngã ba, ngã tư để đón khách. Cụ thể như một số điểm như: đường Phai Vệ, phường Đông Kinh; khu vực gửi xe ôtô  chợ Đông Kinh, khu vực ngã tư Mỹ Sơn – quốc lộ 1A, khu vực cây xăng gần nhà máy xi măng cũ, cây xăng ngã ba Mai Pha – quốc lộ 1A…, hầu như thời điểm nào cũng có 1 – 2 xe ô tô gắn biển Hà Nôi – Lạng Sơn chờ, đón khách. Không riêng điểm này, khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố không khó để bắt gặp những chiếc xe gắn biển Lạng Sơn – Hà Nội, Lạng Sơn – Đình Lập, Lạng Sơn – Nam Sầm… vòng vèo đón khách.

Lực lượng thanh tra giao thông tỉnh lập biên bản xử phạt lái xe khách dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định

Anh Hà Văn Luận, lái xe khách tuyến cố định Lạng Sơn – Hà Nội cho biết: Do bến xe xa nội thành, không thuận tiện cho người dân đi lại, hơn nữa, khách đi xe thường có thói quen vẫy xe dọc đường, trong khi đăng ký vào bến lượng khách không ổn định, đến giờ quy định dù không có khách cũng phải xuất bến nên nhiều lái xe vừa ra khỏi bến vẫn cố tình chạy vòng vo để đón thêm khách. Không những vậy, một số nhà xe còn có cả đội ngũ “cò khách” và kiêm cả nhiệm vụ “cảnh giới” khi phát hiện có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát. Tình trạng này đã gây ra cảnh lộn xộn, thậm chí vừa qua tại khu vực ngã tư Mỹ Sơn đã có một số “cò” tranh giành khách dẫn đến ẩu đả làm mất an ninh trật tự trên đường phố…

Ông Nguyễn Văn Đông, người dân sống gần khu vực ngã tư Mỹ Sơn cho biết: Tôi thấy vẫn diễn ra thường xuyên, rất lộn xộn, mất trật tự, khi có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát thì các xe tấp vào quán nước bên đường, cất biển đi coi như đến nghỉ ngơi, uống nước. Tôi rất mong các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý những trường hợp như này để đảm bảo an ninh trật tự cũng như đảm bảo ATGT cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Khánh Dư, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra, xử phạt gần 200 trường hợp lái xe khách vi phạm quy định về giao thông – vận tải, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 20 trường hợp, trong đó các lỗi chủ yếu như: xe không có phù hiệu hợp đồng, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người, không đánh số thứ tự trên ghế… Tuy nhiên, trong việc kiểm soát, xử lý tình trạng này, lực lượng thanh tra giao thông cũng gặp khó khăn nhất định như: lực lượng mỏng, mỗi khi ra quân tuần tra kiểm soát ở khu vực nào thì các đối tượng lái xe hoặc “chim lợn”  sẽ điện thoại cho nhau để tránh, hay có những lái xe cố tình tăng ga bỏ chạy và không tuân thủ hiệu lệnh của cơ quan chức năng… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng xử lý và tiến hành rà soát kiểm tra, kết hợp theo dõi giám sát hành trình, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến cũng như  sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà xe.

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng “trá hình” tuyến cố định, xe chạy trái luồng tuyến cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và các địa phương. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc thu hồi phù hiệu, dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng cho các tổ chức, cá nhân có phương tiện vi phạm sử dụng xe hợp đồng để vận chuyển hành khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó góp phần lập lại trật tự ATGT, ngăn ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG CƯỜNG