Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Khó kiểm soát tải trọng xe chở vật liệu xây dựng

(LSO) – Hiện nay, hàng trăm lượt xe chở đá, vật liệu xây dựng ngày đêm qua lại các tuyến đường tỉnh thuộc địa phận huyện Hữu Lũng khiến những tuyến đường này xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Huyện Hữu Lũng có tuyến quốc lộ 1A đi qua và các tuyến đường tỉnh như: 242, 243… nên hoạt động vận tải khá sôi động. Cùng với đó, trên địa bàn huyện có trên 20 doanh nghiệp khai thác mỏ, chủ yếu là khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Lượng xe tải chở hàng hoá, vật liệu lưu thông thường xuyên nên gây áp lực lớn lên các tuyến đường vốn có kết cấu hạ tầng thấp phần nào khiến đường sá thêm xuống cấp, hư hỏng. Các tuyến đường này đều là những tuyến huyết mạch của huyện Hữu Lũng nhưng lại đang ngày đêm bị các xe trọng tải lớn chuyên vận chuyển đá từ các mỏ cày nát. Mặt đường rạn nứt,  bong tróc, ổ gà chằng chịt… Tình trạng đá to, đá nhỏ rơi vãi dọc đường xảy ra thường xuyên, gây khó khăn cho lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, gây nên bức xúc cho người dân.

Những chiếc xe chở đá di chuyển trên đường tỉnh 243 đoạn qua xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ

Bà Hoàng Thị Thêm, người dân thôn Gốc Me, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng bức xúc: Nhà tôi nằm cách đường tỉnh 243 gần 30 m, hằng ngày, các xe chở đá đi lại, qua gần khu dân cư gây bụi bặm và nguy hiểm, nhất là đối với trẻ con đi học. Mỗi lần có các cấp, ngành về họp, tiếp xúc cử tri, bà con chúng tôi đều có ý kiến phản ánh về tình trạng này. Nhiều lần lực lượng chức năng như: thanh tra gia thông, cảnh sát giao thông (CSGT) cũng đã vào kiểm tra nhưng rồi đâu lại vào đó.

Theo thống kê của Đội CSGT – trật tự, Công an huyện Hữu Lũng, từ đầu năm 2019 đến nay, đội đã tiến hành xử lý vi phạm đối với tổng số 743 lái xe tải, trong đó, hành vi chở hàng hóa quá tải trọng là 52 trường hợp; xử lý về cơi nới thành, thùng, kích thước 225 trường hợp. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, lực lượng chức năng mà cụ thể là CSGT Công an huyện vẫn còn gặp khó khăn trong xử lý  xe chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng…

Trung tá Vi Văn Khánh, Phó Đội trưởng Đội CSGT – trật tự, Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Tại địa bàn huyện Hữu Lũng nói chung và địa bàn các tuyến đường tỉnh: 242, 243, 244 đi qua nói riêng, hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng diễn ra sôi động. Các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, lái xe vì chạy theo lợi nhuận nên tình trạng vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ và quá tải cho phép vẫn diễn ra. Cùng với đó, các chủ mỏ khai thác đá chưa thực hiện nghiêm quy định liên quan đến tải trọng xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe còn hạn chế. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, mỏ đá… chưa thực sự vào cuộc mạnh mẽ và quản lý tốt việc xếp hàng hóa lên ô tô, vi phạm chưa được xử lý triệt để tại nơi xuất phát. Ngoài ra, cân tải trọng của đơn vị được trang bị đã hỏng; lịch trình kiểm tra, kiểm soát của lực lượng thường bị các đối tượng “chim lợn”, các chủ xe, doanh nghiệp đều nắm rõ và thông báo cho nhau. Ngoài ra, nhiều tài xế cố tình trốn tránh bằng cách di chuyển vào khung giờ giao ca, giữa trưa, trời nhập nhoạng tối… gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, chúng tôi kiến nghị các cấp có thẩm quyền trang bị các thiết bị nghiệp vụ để công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải qua địa bàn được thực hiện hiệu quả.

Có thể thấy rằng, việc các loại xe tải chở vật liệu xây dựng, chở đá có dấu hiệu vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng trên địa bàn huyện Hữu Lũng đang diễn ra rất phức tạp, thường xuyên. Vì vậy, các cấp, ngành, các lực lượng, cơ quan chức năng của huyện cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, phối hợp giám sát, xử lý nghiêm theo quy định đối những trường hợp cố tình vi phạm, có như vậy mới xử lý triệt để được tình trạng này.

HOÀNG CƯỜNG