Thứ sáu,  20/09/2024

Lộc Bình: Nan giải xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông

(LSO) – Việc những hộ dân lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh đã trở thành vấn đề nhức nhối tại 2 thị trấn: Lộc Bình, Na Dương của huyện Lộc Bình. Mặc dù đã có những giải pháp tích cực từ các cấp chính quyền từ huyện đến thị trấn nhưng vẫn khó giải tỏa dứt điểm tình trạng này.

Tuyến quốc lộ 4B chạy qua thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương có tổng chiều dài khoảng 7 km, tuyến đường nội thị qua chợ thị trấn Lộc Bình dài khoảng 1 km. Nhiều năm nay, tại các tuyến này, các hộ dân sống dọc hai bên đường ngang nhiên mở hàng quán kinh doanh trên hành lang đường bộ, vỉa hè, lòng đường. Nhức nhối nhất là vào các ngày chợ phiên, tại khu vực ngã ba đoạn giao cắt giữa quốc lộ 4B với phố Lao Động, ngã ba cây xăng thị trấn Lộc Bình, ngã ba mỏ Na Dương, ngã ba thị trấn Na Dương có tới hàng trăm hộ kinh doanh vãng lai buôn bán hàng nông sản ngay trên vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở và mất an toàn giao thông (ATGT).

Tình trạng người dân buôn bán nông sản trên vỉa hè, lòng đường thường xuyên diễn ra dọc tuyến quốc lộ 4B đoạn qua thị trấn Lộc Bình

Bên cạnh đó, hằng ngày, tại tuyến đường nội thị thị trấn Lộc Bình và ngã ba mỏ Na Dương, các tiểu thương cũng vô tư chiếm dụng lòng đường, vỉa hè bán đủ các loại mặt hàng từ tạp hóa, quần áo đến thực phẩm tươi sống, thức ăn chín… Các hộ kinh doanh thường xuyên để ô dù, xe đẩy, sạp hàng tràn lan dưới lòng đường để bán hàng nên khu vực này rất hay ách tắc giao thông vào thời điểm 16 -18 giờ hằng ngày. Ông Nông Văn Hòa, người dân kinh doanh tại ngã ba đường vào mỏ than Na Dương cho biết: Chúng tôi biết rằng bán hàng trên lối đi bộ và lòng đường là vi phạm trật tự ATGT, rất mất mĩ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn thị trấn Na Dương chưa có chợ và chưa có địa điểm hợp lý để bán hàng nên để bán được hàng buộc chúng tôi phải lấn chiếm. Tôi mong các cấp có thẩm quyền bố trí hợp lý các khu vực bán hàng để chúng tôi kinh doanh ổn định, tránh gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Na Dương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Na Dương có khoảng 500 cơ sở kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Thị trấn chưa có chợ và bến xe nên người dân lấn chiếm hành lang đường bộ làm nơi kinh doanh, trông giữ xe. Trước thực trạng đó, từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn đã chỉ đạo Đội quản lý trật tự đô thị thực hiện được 72 lượt tuần tra với 371 lượt các thành viên trong đội tham gia, qua kiểm tra tạm thu giữ 5 ô che, 15 biển quảng cáo; tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân tự tháo dỡ được trên 420 tấm bê tông qua rãnh biên bờ – lốc lên vỉa hè dọc quốc lộ 4B và thay thế bằng lưới sắt. Đồng thời rà soát, thống kê danh sách 116 hộ lấn chiếm vỉa hè để đặt biển quảng cáo, làm nơi bán hàng…; phát thông báo yêu cầu 113 hộ vi phạm tự tháo dỡ để có kế hoạch xử lý bước tiếp theo.

Tuy nhiên, sau các đợt ra quân, có đến 80% các hộ dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ngoài nguyên nhân chưa được bố trí địa điểm kinh doanh buôn bán thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và quy định về quản lý đô thị của người dân chưa tốt. Nhiều hộ đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng chấp hành chỉ mang tính đối phó, do đó, các lực lượng chức năng rất khó giải quyết.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, ngày 21/10/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 1108/UBND-KTN, chỉ đạo về việc không cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố ngoài mục đích giao thông để kinh doanh, bán hàng trên đoạn tuyến quốc lộ 4B, đoạn km0+00 – km0+250 đường tỉnh 248 thuộc bàn thị trấn Na Dương và đường nội thị thị trấn Lộc Bình để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Thực hiện chỉ đạo trên, đồng thời nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác bảo vệ hành lang ATGT trên địa bàn, các cơ quan chức năng của huyện Lộc Bình đang tích cực tham mưu cho UBND huyện về việc quy hoạch, mời gọi các nhà đầu tư để 2 trị trấn của huyện có cơ sở hạ tầng tốt hơn. Ông Vi Văn Thắng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, thành viên Ban ATGT của huyện cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo huyện quy hoạch 2 thị trấn, theo đó, trong những năm tới sẽ có các chợ tại khu dân cư tái định cư Hữu Khánh, khu vực phía Nam thị trấn Lộc Bình và chợ thị trấn Na Dương để giảm tải cho chợ thị trấn Lộc Bình. Cùng đó, Ban ATGT huyện tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện và 2 thị trấn, đặc biệt là đội quản lý trật tự đô thị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mặc dù còn những khó khăn, nhưng hy vọng với tinh thần quyết liệt của chính quyền, ngành chức năng huyện và 2 thị trấn  trong giải tỏa hành lang, trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ tại 2 thị trấn: Lộc Bình, Na Dương tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ tại đây sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất để đảm bảo mỹ quan đô thị và ATGT.

HOÀNG CƯỜNG