Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng điện thoại khi lái xe: Nguy cơ mất an toàn giao thông

(LSO) – Thời gian gần đây, trên các tuyến đường của thành phố Lạng Sơn, tình trạng người tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) vừa lái xe diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đầu tháng 12/2019 vừa qua, camera hành trình ôtô cá nhân của người dân đã ghi lại được một vụ va chạm giao thông tại đầu cầu Kỳ Cùng (thành phố Lạng Sơn) khiến 1  phụ nữ đi xe đạp bị thương. Nguyên nhân được xác định là do người đàn ông điều khiển xe máy chạy phía sau vừa đi vừa nghe điện thoại nên đã va phải người đi xe đạp. Mặc dù hiện nay, các cơ quan chức năng của thành phố chưa ghi nhận được trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng nào do sử dụng ĐTDĐ khi tham gia giao thông nhưng thực tế đã có không ít những vụ va chạm như trên xảy ra.

Người dân vừa lái xe vừa dùng điện thoại trên đường Hồ Tùng Mậu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

Dạo quanh một số tuyến phố trên địa thành phố như: Trần Đăng Ninh, Bà Triệu, Lê Lợi, Hồ Tùng Mậu… , chúng tôi đều chứng kiến rất nhiều trường hợp người sử dụng ĐTDĐ khi đang lái xe. Thậm chí, cả những con ngõ nhỏ cũng có những nam thanh niên ngang nhiên nhìn vào màn hình điện thoại mà vẫn đi với tốc độ lớn bất chấp sự nguy hiểm. Hằng ngày, đi chợ mua thực phẩm tại chợ Giếng Vuông, chị Hoàng Thị H, trú tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn lắc đầu ngao ngán: Mỗi lần qua đường để vào chợ, tôi cảm thấy rất khó chịu vì có rất nhiều người, một tay bấm điện thoạ,  một tay lái xe. Tôi thấy hành động này rất nguy hiểm, do vậy, tôi mong mọi người cùng có ý thức, khi lái xe không nên dùng điện thoại.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông – Công an thành phố đã xử lý 57 trường hợp sử dụng điện thoại khi lái xe, trong đó phần lớn là lứa tuổi thanh niên, học sinh. Bên cạnh đó, đội cũng phối hợp với UBND các xã, phường và ban giám hiệu các trường học tổ chức được 13 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông trong đó có lồng ghép nội dung hạn chế sử dụng điện thoại khi lái xe cho người dân tại các xã, phường và học sinh các trường trung học phổ thông (Việt Bắc, Hoàng Văn Thụ,…) trên địa bàn thành phố, thu hút 6.313 lượt người nghe.

Mặc dù công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên nhưng dường như người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng ĐTDĐ khi đang lái xe nên tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến. Trung tá Ngô Văn Thanh – Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thói quen sử dụng điện thoại khi lái xe gây nên tác hại khôn lường đối với bản thân người điều khiển phương tiện và những người xung quanh. Khi đang lái xe, việc sử dụng điện thoại khiến người lái xe bị xao lãng. Ngoài ra, hoạt động cầm lên cầm xuống chiếc điện thoại, lướt màn hình  khiến việc xử lý không đạt đến độ nhanh, chính xác cần thiết trước các tình huống phát sinh.

Trung tá Ngô Văn Thanh cho biết thêm: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện các trường hợp người tham gia giao thông sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân; đối với học sinh, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với nhà trường cho các em ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có quy định về việc không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông.

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những chiếc điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, nó trở thành phương tiện giao tiếp của mỗi người nhưng cần được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Tham gia giao thông cần sự tập trung cao độ, việc vừa dùng điện thoại vừa lái xe rất dễ gây ra những vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc. Do vậy, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức từ bỏ thói quen nguy hiểm này để đảm bảo an toàn  cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

HOÀNG HIẾU