Thứ sáu,  20/09/2024

Đi sai làn đường, phần đường: Hiểm họa chực chờ

(LSO) – Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều, lấn làn, lấn đường… Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 54 vụ TNGT đường bộ, trong đó có 17 vụ do đi sai làn đường, phần đường, chiếm gần 30% số vụ tai nạn. Cùng đó, lực lượng cảnh sát giao thông(CSGT) đã xử phạt gần 200 trường hợp vi phạm về làn đường, phần đường. Những con số này cho thấy: tình trạng đi sai làn đường, phần đường diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, đối với xe ô tô, phần lớn tai nạn xảy ra do người điều khiển phương tiện không tuân thủ quy định về làn đường, phần đường.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng: Vi phạm về phần đường, làn đường là vi phạm thường gặp nhất khi tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường và cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị trên địa bàn tỉnh.

Nhiều lái xe điều khiển phương tiện đi sai làn, lấn làn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A

Đơn cử như hồi 23 giờ 48 phút ngày 18/12/2019, tại đường Hùng Vương, phường Chi Lăng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe môtô đi ngược chiều nhau, hậu quả khiến 1 người chết, 3 người bị thương. Bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ tai nạn là 1 xe đã lấn làn sang đường của xe đi ngược lại… Ngoài ra,  theo phân tích của cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT do lỗi đi sai làn đường, phần đường quy định là do một bộ phận người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia khi tham gia giao thông bởi khi đã uống rượu, bia thì phản xạ không nhanh nhạy và thiếu chính xác, lái xe có xu hướng phóng nhanh vượt ẩu, giành đường, lấn làn…

Theo quan sát của phóng viên, tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh là tuyến đường có tình trạng xe đi sai làn đường, phần đường diễn ra khá phổ biến. Nhiều xe liên tục di chuyển bất chấp làn đường, phần đường, chạy lấn đường, cướp đường…, đặc biệt là tại những đoạn đường cong, cua. Hay tại các điểm ngã tư, chốt đèn giao thông trên địa bàn thành phố, thị trấn, tình trạng xe máy đi sai làn, đỗ sai làn vẫn xảy ra phổ biến. Anh Nguyễn Hoàng Thảo, lái xe khách tuyến Thái Nguyên – Lạng Sơn cho biết: Tôi lái xe khách đã nhiều năm, sau tay lái mình là tính mạng của hàng chục người nên tôi luôn tự nhủ phải bình tĩnh, xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra; tuân thủ đúng luật, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ quy định để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người. Tuy nhiên, khi di chuyển trên đường, tôi vẫn hay gặp nhiều lái xe ý thức chưa tốt, còn tạt đầu, lấn làn đường rất nguy hiểm…

Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1, Phòng CSGT,  Công an tỉnh cho biết: Việc đi sai làn đường, phần đường rất nguy hiểm và nguy cơ TNGT luôn rình rập. Vì vậy, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, chúng tôi tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là hành vi đi sai làn đường, phần đường.

Thời điểm cuối năm và dịp tết, mật độ phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao. Để ngăn ngừa, kiềm chế TNGT, trong đó có tai nạn do đi sai phần đường, làn đường, Phòng  CSGT,  Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.

HOÀNG CƯỜNG