Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông

(LSO) – Năm 2019, trên địa bàn huyện Chi Lăng, tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm 2/3 tiêu chí về: số vụ, số người chết và không tăng số người bị thương. Hướng tới mục tiêu năm 2020 tiếp tục giữ vững “3 giảm” về TNGT, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả.

Sau nhiều năm liên tục kéo giảm TNGT, đến năm 2019, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, TNGT trên địa bàn tỉnh đã tăng 2/3 tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn có những nơi giữ vững được mục tiêu giảm về TNGT, điển hình là huyện Chi Lăng.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Chi Lăng kiểm tra người tham gia giao thông Ảnh: Hoàng Cường

Là huyện miền núi nằm ở phía Nam của tỉnh, huyện Chi Lăng có hệ thống giao thông tương đối hoàn thiện, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Cụ thể, đối với đường bộ: qua địa bàn huyện có 69 km quốc lộ; 20 km đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn; 3 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 77 km; 13 đường huyện tổng chiều dài 118,54 km; 5,06 km đường đô thị tại thị trấn Đồng Mỏ và 713,687 km đường giao thông nông thôn; xuyên suốt qua huyện là 40 km tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Mặc dù có hệ thống đường giao thông lớn, phân bố phức tạp và tính chất đa dạng như vậy, nhưng trong năm 2019, huyện đã tiếp tục kéo giảm được 2/3 tiêu chí về TNGT. Tính đến  ngày 15/12/2019, toàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ 2018 giảm 3 vụ (giảm 23%), 3 người chết (giảm 23%) và không tăng số người bị thương.

Có được những kết quả này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Chi Lăng với vai trò là lực lượng nòng cốt, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, trong năm 2019, đội đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và thành viên Ban ATGT huyện tiến hành kiểm tra, kiểm soát trật tự ATGT.

Trung tá Hoàng Văn Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Chi Lăng cho biết: Trong năm 2019, chúng tôi luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp 29 buổi tại các trường học, UBND xã với 6.681 lượt người nghe; tuyên truyền qua báo, đài truyền hình, loa truyền thanh, các cuộc thi… và nhất là tuyên truyền trong khi xử lý vi phạm để người dân nhận thức rõ lỗi sai. Cùng với đó, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm việc ra quân kiểm tra, kiểm soát, tổng cộng được 1.241 ca với 5.579 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; qua đó kiểm tra 8.774 trường hợp, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4.383 trường hợp, xử phạt tại đơn vị 1.432 trường hợp, với tổng số tiền 1.524,72 triệu đồng … Năm 2020, Đội CSGT Công an huyện Chi Lăng tiếp tục thực hiện những giải pháp có hiệu quả nêu trên; đặc biệt quan tâm việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, trên tinh thần chủ đề năm ATGT 2020 “đã uống rượu bia – không lái xe”.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT với mục tiêu giữ vững “3 giảm” về TNGT trong năm 2020, Ban ATGT huyện yêu cầu các các cơ quan thành viên, Ban ATGT các xã, thị trấn bám sát các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, huyện. Ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện Chi Lăng cho biết: Thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2020 “đã uống rượu, bia – không lái xe”, Ban ATGT huyện đã chủ động ban hành Kế hoạch số 15/ KH – BATGT ngày 16/1/2020 nhằm mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt là giảm thiểu số vụ TNGT do sử dụng đồ uống có cồn. Đồng thời, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, cụ thể là tuyên truyền trực tiếp tới từng hộ dân, tuyên truyền trong khi xử lý vi phạm… Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đảm bảo hành lang ATGT như: hệ thống vỉa hè, đèn chiếu sáng, biển báo, rào chắn; bê – tông hóa, cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người gia giao thông, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

ĐẶNG DŨNG