Thứ năm,  19/09/2024

Đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm ùn ứ xe nông sản

(LSO) – Những ngày qua, trên địa bàn cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và một số đoạn trên các tuyến quốc lộ: 1A, 4A xảy ra tình trạng ùn ứ xe container chở hàng hóa xuất nhập khẩu… Trước tình trạng đó, các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp điều tiết, phân luồng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tránh ùn tắc.

Hiện nay đang là thời điểm các tỉnh miền trong thu hoạch nông sản, tuy nhiên, do hoạt động xuất khẩu nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên từ cuối tháng 3/2020 đến nay, một số điểm trên tuyến quốc lộ 1A, 4A và tại khu vực các cửa khẩu của Lạng Sơn đã xảy ra tình trạng xe hàng ùn ứ, có thời điểm lên đến gần 2 nghìn xe.

Lực lượng CSGT phân làn, điều tiết xe Container chở hàng lên cửa khẩu nhằm tránh ùn ứ tại các tuyến quốc lộ

Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như giảm thiểu ùn tắc, các  lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã tăng cường kiểm soát trên tuyến đường và tại các khu vực xảy ra ùn ứ xe chở hàng xuất khẩu. Thiếu tá Nguyễn Quang Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp cùng các đơn vị như: đội CSGT, công an các huyện, lực lượng cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông, biên phòng…triển khai các phương án, giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT và tránh ùn tắc xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thành phố Lạng Sơn đến khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Cụ thể, đội đã phối hợp cùng các lực lượng khác lập chốt, phân công cán bộ, chiến sỹ chốt trực 24/24 giờ tại những đường rẽ, điểm được tập kết để phân luồng, hướng dẫn lái xe container chở hàng hóa đi đúng tuyến đến các cửa khẩu, tuyên truyền các lái xe tuân thủ hướng dẫn, hiệu lệnh dừng đỗ đúng nơi quy định của các lực lượng thực thi nhiệm vụ để bảo đảm TTATGT.

Anh Nguyễn Văn Long, lái xe chở hàng xuất khẩu từ Bình Định qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Tôi thường xuyên chở hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị, cách đây mấy hôm, trên này có tình trạng ùn ứ hàng hóa do lượng xe đổ về đây đông quá. Tôi và các lái xe đã được lực lượng chức năng, đặc biệt là các chiến sỹ CSGT hướng dẫn, phân luồng dừng, đỗ đúng nơi quy định để tránh ùn tắc giao thông. Tôi thấy các lực lượng làm việc rất nhiệt tình, khoa học, đảm bảo xe nào đến trước được đi trước, nhiều lần khi tôi phải ở qua đêm trên đường nhưng cũng cảm thấy rất yên tâm, an toàn.

Không chỉ trên quốc lộ 1A, tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thời gian gần đây, vào những ngày cao điểm, lượng xe container chờ xuất khẩu hàng hóa có lúc lên tới hàng nghìn xe, do đó, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng biên phòng tại khu vực cửa khẩu đã tăng cường lực lượng để phân luồng, phân tuyến xe ra vào hợp lý nhằm tránh ùn ứ, mất ATGT tại khu vực cửa khẩu.

Cán bộ trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phân luồng giao thông tránh ùn tắc tại khu vực cửa khẩu

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Để giải quyết vấn đề ùn ứ xe chở hàng tại cửa khẩu, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như: hải quan, trung tâm quản lý cửa khẩu, đơn vị quản lý bến, bãi cùng trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng phía Trung Quốc để có các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, các phương tiện hoạt động qua lại khu vực cửa khẩu. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên, chủ động tổ chức tăng ca, tăng giờ làm để hướng dẫn phương tiện ra vào cửa khẩu hợp lý đồng thời đảm bảo giao thông an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu.

Với sự nỗ lực, phối hợp giữa các đơn vị, ngành chức năng, tình trạng ùn ứ xe hàng trên tuyến quốc lộ và các cửa khẩu trong những ngày qua đã cơ bản được giải quyết; không xảy ra vụ việc mất an ninh trật tự, mất ATGT. Hiện nay, tại khu vực cửa khẩu vẫn còn lượng lớn xe xếp hàng chờ xuất khẩu, các lực lượng chức năng tiếp tục phân luồng, sắp xếp, bố trí lượng xe hợp lý nhằm đảm bảo đi lại thuận lợi, tránh ùn tắc có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG