Thứ sáu,  20/09/2024

Khắc phục “điểm đen”, góp phần đảm bảo an toàn giao thông

(LSO) – Xác định xóa các “điểm đen”, những vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông (ATGT) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các ngành, đơn vị chức năng trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục, xử lý các “điểm đen” để đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

Km 45+800 trên tuyến quốc lộ 4A đoạn qua xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định trước đây được nhắc đến là một trong những “điểm đen” về TNGT. Đây là đoạn tuyến thuộc địa hình miền núi, có hai đường cong nằm ngược chiều liên tiếp, bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn… do đó, đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến, cải thiện độ dốc, giải tỏa hành lang, đảm bảo tầm nhìn, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và bổ sung hệ thống biển báo ATGT. Đến cuối năm 2019, công trình đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Qua đó, tình trạng mất ATGT tại vị trí này đã  được cải thiện. Anh Nông Văn Dũng, người dân sống gần khu vực này cho biết: Trước đây, đoạn đường này thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT giao thông, có tháng có đến 2 vụ liền nhau. Khi “điểm đen” này được cải tạo và hoàn thành, từ cuối năm 2019 đến nay, nơi đây chưa xảy ra vụ va chạm, TNGT nào.

Nhà thầu cải tạo, xử lý điểm đen tại Km8 + 400 quốc lộ 1B đoạn qua xã Bình Trung, huyện Cao Lộc

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Phần lớn các “điểm đen” hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, những đoạn đường cong, cua, khuất tầm nhìn, đặc biệt có những điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư… nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, va chạm giao thông thường xuyên diễn ra nhưng không có đèn tín hiệu giao thông hoặc không có biển báo cảnh báo nguy hiểm… Trước thực trạng đó, Ban ATGT tỉnh đã và đang phối hợp với các cấp, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT. Theo đó, rà soát toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông tại các điểm có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT, đề xuất các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành sửa chữa, thay thế, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xây gờ giảm tốc, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt gương cầu lồi tại các đoạn đường cong cua, khuất tầm nhìn và tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt…

Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị thi công xong và nghiệm thu đưa vào sử dụng 8 công trình khắc phục “điểm đen”, trong đó: trên quốc lộ 1B có 4 vị trí và trên quốc lộ 4A có 4 vị trí với các công việc cụ thể như: khảo sát và thực hiện việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc tại tất cả các “điểm đen” và các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, tiến hành kiểm tra và lắp gương cầu tại các khu vực đường cong, cua, khuất tầm nhìn, khơi thông cống, rãnh thoát nước, lắp hộ lan… Đồng thời, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông – Vận tải phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát và đề nghị Tổng cục Đường bộ đầu tư xử lý 4 “điểm đen” mới trên tuyến quốc lộ 4A và quốc lộ 1B. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đang triển khai các thủ tục để xử lý 3 vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại vị trí Km14+300, quốc lộ 1A (đoạn ngã tư giao cắt giữa đường Bông Lau, thành phố Lạng Sơn với QL.1A); vị trí Km 13+650, quốc lộ 1A (khu vực ngã ba đường rẽ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh và vị trí Km 0+600 đường tỉnh 240 (Pác Luống – Tân Thanh).

Việc khắc phục những “điểm đen” trên các tuyến giao thông đã góp phần giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm 2020. Cụ thể, theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ TNGT, so với cùng kỳ năm ngoái giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, người bị thương.

Tuy nhiên, theo phân tích của cơ quan chức năng, những vụ tai nạn xảy ra chủ yếu người điều khiển phương tiện không chấp hàng đúng quy định về đảm bảo ATGT. Do đó, việc xóa “điểm đen” chỉ là hỗ trợ, chứ không phải xóa “điểm đen” là sẽ hết tai nạn; quan trọng hơn vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Ngoài xóa “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, việc “xóa sự thiếu ý thức” trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân cũng quan trọng không kém. Chỉ khi đó, những “điểm đen” và điểm tiềm ẩn về TNGT mới được giảm thiểu một cách triệt để.

HOÀNG CƯỜNG