Thứ bảy,  14/09/2024

Sử dụng Camera giám sát giao thông: Tăng răn đe, giảm vi phạm

– Thời gian qua, việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh ghi lại từ camera giám sát giao thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hiện nay, camera giám sát, xử lý vi phạm giao thông đã được cơ quan Công an tỉnh lắp đặt ở nhiều vị trí, tại các tuyến giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh như quốc lộ 1A, 1B, 4B…. Theo đó, giai đoạn 1 được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 15/9/2020 bao gồm 29 bộ camera chuyên dùng lắp đặt tại 16 địa điểm thuộc 3 tuyến quốc lộ: 1A, 1B, 4A. Giai đoạn 2, từ ngày 14/7/2022, lắp đặt 12 camera tại 9 địa điểm thuộc 2 tuyến quốc lộ 1A, 4B…  Trong quá trình hoạt động, hệ thống camera giám sát đã đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra, phục vụ tốt công tác phát hiện, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Cụ thể, khi lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sử dụng camera ghi nhận hình ảnh vi phạm, trích xuất đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý như: không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm, gửi thông báo và ra quyết định xử phạt…

Cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh theo dõi phương tiện qua camera giám sát giao thông tại trụ sở đơn vị

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, trung bình mỗi tháng, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 200 trường hợp vi phạm. Từ khi hệ thống này đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm công sức, thời gian cho lực lượng CSGT trong thực thi nhiệm vụ; đảm bảo được tính minh bạch trong xử phạt và tăng tính răn đe để người điều khiển phương tiện ý thức tự giác, chấp hành quy định pháp luật về giao thông, hạn chế các hành vi cố tình vi phạm pháp luật khi không có lực lượng chức năng, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Qua đó, trong năm 2021, nhờ hệ thống camera giám sát trên các tuyến, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 2.431 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong 7 tháng đầu năm 2022, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 705 trường hợp vi phạm qua hệ thống camera giám sát, với các lỗi vi phạm chủ yếu là điều khiển phương tiện đi quá tốc độ, tránh, vượt sai quy định… Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê, nếu như 7 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh có 21.000 trường hợp vi phạm về TTATGT thì 7 tháng đầu năm 2022 có gần 15.000 trường hợp vi phạm TTATGT, giảm khoảng 6.000 trường hợp…

Ông Lê Quốc Sử, lái xe khách tuyến Hà Nội – Lạng Sơn cho biết: Trước đây, khi chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến quốc lộ 1A, tại những đoạn đường thẳng, hay đường vắng cánh lái xe chúng tôi nghĩ rằng “mát ga” một chút cũng không thấy có vấn đề gì. Nhưng khi cơ quan chức năng lắp đặt camera để giám sát, nhằm kiểm soát hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, chúng tôi đã tuân thủ nghiêm và tôi thấy rằng khi có camera giám sát trên các tuyến giao thông sẽ có tính răn đe rất cao với những người tham gia giao thông.

Có thể thấy rằng, việc xử lý vi phạm về TTATGT qua hệ thống camera giám sát giao thông đã mang lại hiệu quả nhất định cho lực lượng chức năng trong thời gian qua. Thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường áp dụng hình thức xử phạt qua hình ảnh, đặc biệt là khai thác hiệu quả hình thức “phạt nguội”, để góp phần ngăn ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe khi tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG