Nguyên nhân do nhiều lái xe, chủ phương tiện chưa dán thẻ ETC, chưa đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc. Để khắc phục tình trạng này, cần mở rộng hơn nữa độ phủ của thẻ ETC, đồng thời, có phương án sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên trên cả nước áp dụng thí điểm chỉ thu phí không dừng từ ngày 1-6-2022. Theo ghi nhận, đến nay, hệ thống ETC trên tuyến hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu, lưu lượng phương tiện ở mức trung bình hơn 46.500 lượt xe/ngày đêm trong tháng 6-2022, ngày cao điểm lên đến hơn 60.000 lượt xe. Tuy nhiên, mỗi ngày vẫn có hơn 400 lượt xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc, trong đó, khoảng 30 lượt phương tiện bị từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc. Trong tháng 6 có 3 trường hợp xe cố tình gây rối tại trạm thu phí, các trường hợp này đã được lực lượng chức năng xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng không đọc được thẻ ETC của phương tiện dẫn đến xe phải dừng lại để nhân viên vận hành xử lý thủ công, gây mất thời gian cho phương tiện đi sau.

Bảo đảm giao thông thông suốt tại các trạm thu phí
Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. 

Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đơn vị quản lý vận hành cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết, một số bất cập trong thu phí ETC đã làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí, gây nguy cơ ùn ứ tại làn thu phí, nhất là vào những ngày cuối tuần. Việc bố trí mỗi chiều đường tại trạm thu phí một làn xử lý sự cố đã phát huy hiệu quả, giải quyết được các tình huống bất thường xảy ra, góp phần tích cực trong công tác vận hành thu phí, bảo đảm giao thông qua trạm thu phí luôn thông suốt. Để thực hiện tốt hơn công tác thu phí ETC, Vidifi kiến nghị sớm bổ sung thêm làn thu phí, lắp đặt camera giám sát barie, đèn tín hiệu để hỗ trợ xử lý các phương tiện không chấp hành. Đồng thời, tiếp tục bố trí nhân viên trực tại các làn thu phí để kịp thời xử lý đối với các xe không đủ điều kiện lưu thông vào cao tốc.

Sau kết quả thí điểm khả quan tại cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, từ ngày 1-8-2022, các tuyến cao tốc trên cả nước đã áp dụng thu phí ETC hoàn toàn. Qua những ngày đầu triển khai, vẫn còn các lỗi phát sinh của phương tiện như tài khoản giao thông không đủ tiền, tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ ETC… Những lỗi này là nguyên nhân chính gây ùn tắc tại trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.

Để bảo đảm vận hành ổn định hệ thống ETC tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện và tăng cường an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu các đơn vị vận hành, các nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục lỗi chủ quan của hệ thống thu phí. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ ETC cần tăng cường nhân lực có kinh nghiệm cho các trạm thu phí. Bổ sung thêm các điểm dán thẻ ETC trên tuyến đường nối vào đường cao tốc, tích cực ứng trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ lái xe, chủ phương tiện và xử lý các tình huống phát sinh. Ngoài ra, cần chú trọng tuyên truyền rộng rãi đến người dân về tiện ích của thu phí không dừng và các điều kiện cần thiết khi phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc.