Thứ sáu,  20/09/2024

Chấn chỉnh hoạt động xe taxi không tem mào, không phù hiệu

LSO-Đón trả khách khi không có tem mào, tham gia kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu hoặc sử dụng phù hiệu sai quy định… đang tạo sự lộn xộn trong hoạt động vận tải bằng xe taxi thời gian gần đây tại Lạng Sơn. 

Thanh tra giao thông (Sở Giao thông – Vận tải) kiểm tra xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Lạng Sơn – Ảnh: BẢO VY

Những con số biết nói

Bà Lưu Thị Sáy, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn kể: Tháng 1/2018, tôi gọi taxi từ nhà đến Bến xe Phía Bắc. Xe đến đón tôi thấy không có tem mào taxi. Tôi thắc mắc thì lái xe cho biết “Đây là xe của hãng, được trung tâm điều đón khách”. Vì không có tem mào taxi nên khi vào bến, tôi phải bỏ túi thêm 10.000 đồng tiền phí”. Không riêng bà Sáy, theo phản ánh từ một số người dân, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh có một số xe taxi đón trả khách khi không dán tem mào, phù hiệu taxi. Qua tổng hợp của Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT), Sở GTVT Lạng Sơn, từ tháng 1/2017 đến tháng 2/2018, đơn vị phát hiện, xử lý 13 trường hợp kinh doanh taxi không có phù hiệu thuộc các hãng taxi: Hồng Hải, HGB, Đồng Đội, Duy Quang, Lạng Sơn và 1 trường hợp hãng HGB sử dụng phù hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Năm 2017, sở đã có các văn bản gửi đến các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát phương tiện; không sử dụng xe, không cho niêm yết logo, không cho dán tem mào và giá cước khi chưa được cấp phép của cơ quan quản lý, đồng thời chấp hành nghiêm túc các quyết định thu hồi phù hiệu của sở đối với xe vi phạm… Đồng thời ra thông báo hết giá trị sử dụng phù hiệu đối với 145 xe taxi, ra quyết định thu hồi phù hiệu 206 xe taxi của một số hãng. Đặc biệt tháng 12/2017, sở ra thông báo hết giá trị phù hiệu của 52 xe taxi của Công ty Cổ phần vận tải và Xuất nhập khẩu HGB (Cty HGB) và từ chối phục vụ các thủ tục hành chính của công ty về cấp, đổi phù hiệu cho các xe đến khi công ty khắc phục những tồn tại.

Cần “tuýt còi” mạnh hơn

Qua tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có sự xáo trộn nhất định, có tình trạng xe taxi không phù hiệu, không tem mào đón trả khách là do việc quản lý hoạt động của các doanh nghiệp taxi còn lỏng lẻo. Từ năm 2017 đến nay, Thanh tra GTVT của sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 doanh nghiệp taxi chủ yếu do lỗi không duy trì hoạt động nghiệp vụ đối với bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (ATGT). Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Cty HGB khẳng định: Thời gian gần đây công tác quản lý của công ty còn lỏng lẻo; bộ phận ATGT hoạt động chưa hiệu quả. Trong quá trình kinh doanh, một số lái xe thực hiện không tốt các nội quy, quy định. Sau khi được Sở GTVT nhắc nhở, chấn chỉnh, từ đầu tháng 1/2018, công ty đã khắc phục; kiện toàn và duy trì hoạt động của bộ phận ATGT; kiểm tra, theo dõi sát sao toàn bộ các xe của công ty đảm bảo không gián đoạn việc truyền dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình để không bị thu hồi phù hiệu; cho dừng hoạt động đối với các xe không phù hiệu, không tem mào khi tham gia kinh doanh nếu bị phát hiện. Theo đó, từ đầu tháng 2/2018, công ty đã được sở chấp thuận việc cấp, đổi phù hiệu cho xe taxi.

Để hoạt động vận tải bằng xe taxi đi vào nề nếp, thời gian tới, không chỉ doanh nghiệp taxi cần chấn chỉnh hoạt động mà cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn. Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian tới, sở tiếp tục chấn chỉnh hoạt động vận tải khách bằng xe taxi; yêu cầu Thanh tra GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về kinh doanh vận tải đối với xe taxi. Với các trường hợp vi phạm về phù hiệu, sau khi thu hồi, sở sẽ kiên quyết không cấp lại cũng như không cho doanh nghiệp taxi sử dụng phương tiện khác thay thế.

Lạng Sơn hiện có 17 hãng taxi với 715 xe hoạt động, trong đó, thành phố Lạng Sơn có 8 hãng với 548 xe. Số hãng taxi còn lại hoạt động kinh doanh tại các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Lãng, Hữu Lũng và Văn Quan.

HÀ MY