Thứ tư,  18/09/2024

Sáng kiến cải tiến phương pháp làm việc trong công tác thu

LSO-Trước đây và trong năm 2011, công tác quản lý thu BHYT được chia làm hai phần BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện.

LSO-Trước đây và trong năm 2011, công tác quản lý thu BHYT được chia làm hai phần BHYT bắt buộc và BHYT tự nguyện. Đối tượng tham gia BHYT bắt buộc đã và được quản lý thu trên chương trình phần mềm SMS, còn đối tượng tham gia BHYT tự nguyện mở sổ sách theo dõi riêng, nên rất khó khăn trong việc quản lý đến từng người tham gia BHYT tự nguyện, dẫn đến việc tổng hợp báo cáo phải tổng hợp bằng phương pháp thủ công mất rất nhiều thời gian.

Chị Vũ Thanh Phương, Phó trưởng phòng thu BHXH tỉnh

Năm 2012, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/11/2011, mục đích nhằm để quản lý tập trung tất cả các nhóm đối tượng trên một phần mềm duy nhất MISBHXH. Và thay vì trước đây quản lý theo tổng quỹ lương thì bây giờ quản lý theo từng người và mức lương tương ứng. Là một chuyên viên tổng hợp thu của Phòng thu BHXH tỉnh, chị Vũ Thanh Phương đã có thâm niên công tác trên chục năm trong ngành BHXH. Phụ trách công việc tổng hợp thu, chị luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Không những vậy chị còn không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc nhằm đạt hiệu quả công việc ngày càng cao hơn. Và để thực hiện Quyết định 1111 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, chị Phương đã mạnh dạn hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố đưa đối tượng BHYT hộ gia đình vào quản lý chung trên phần mềm SMS như quản lý số tiền đối tượng đóng BHYT trên UNC hàng tháng, quản lý số người, mức đóng phát sinh hàng tháng.

 Chị Phương chia sẻ: ban đầu BHXH các huyện còn gặp khó khăn do chưa quen quản lý thu đối tượng tự nguyện trên phần mềm MISBHXH, nhưng sau khi được hướng dẫn và hiểu cách làm thì các huyện đã thấy được sự cần thiết của nó, vừa đảm bảo được việc quản lý chặt chẽ số tiền thu, vừa đảm bảo số liệu quyết toán được tập trung. Như vậy đã đạt được kết quả nhất định, việc đưa từng người vào quản lý đã giúp cho việc tổng hợp báo cáo số người tham gia BHYT hàng tháng được đầy đủ hơn, quản lý mức đóng của từng người được chính xác hơn. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm. Đặc biệt hơn nữa là báo cáo phân bổ quỹ khám chữa bệnh theo mẫu số B05-TS được đầy đủ và chính xác hơn.

Là một chuyên viên tổng hợp thu, quá trình làm việc thực tế nảy sinh những khó khăn, vướng mắc đã khiến chị Phương luôn trăn trở, tìm tòi cải tiến để đáp ứng được hiệu quả công việc theo yêu cầu. Chị cho biết: trong quy định về thời gian nộp báo cáo công tác thu hàng tháng giữa BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh rất khác nhau. BHXH Việt Nam yêu cầu báo cáo hàng tháng nộp trước ngày mùng 5 của tháng sau; còn BHXH tỉnh yêu cầu nộp báo cáo chậm nhất là ngày mùng 2 của tháng kế tiếp. Do đó để chốt được số liệu báo cáo thống nhất cho văn phòng BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam được chính xác kết quả thu trong tháng, tôi đã cố gắng tổng hợp số liệu một cách khoa học để đảm bảo về mặt thời gian nộp báo cáo đúng quy định mà không ảnh hưởng đến kết quả thu trong tháng.

 Với sáng kiến này, BHXH tỉnh đã quản lý được số thu BHYT hộ gia đình rất chặt chẽ. Theo tổng hợp của Phòng thu, BHXH tỉnh cho thấy, năm 2011, toàn tỉnh có 15.423 người tham gia BHYT hộ gia đình với số thu 6.584 triệu đồng; năm 2012 có 17.277 người tham gia BHYT hộ gia đình với số thu 9.026 triệu đồng. Không những vậy, phương pháp này còn giúp cho tỉnh nắm được số thẻ đến kỳ hết hạn và có thông tin cho BHXH các huyện, thành phố, các đại lý thu BHYT để mua và cấp thẻ mới kịp thời. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này, chị Phương đã tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc hàng tháng, quý tổ chức giao ban với BHXH các huyện, thành phố. Nếu có những phát sinh liên quan đến những nghiệp vụ cần thiết phải hướng dẫn, thành phần chủ yếu là các cán bộ làm công tác thu ở huyện. Giữa tỉnh và các huyện, thành phố sẽ có sự trao đổi trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, như vậy tiết kiệm được chi phí và mang lại hiệu quả.

 Sáng kiến của chị Phương trong quản lý công tác thu đã được Hội đồng khoa học BHXH tỉnh công nhận. Trong thực tế, sáng kiến này đã đem lại hiệu quả công việc, cụ thể là trong công tác quản lý thu BHYT hộ gia đình. Với sáng kiến này và những nỗ lực trong công việc, năm 2012, chị Phương đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Và mới đây nhất, ngày 1/3/2013, chị Vũ Thanh Phương đã được bổ nhiệm chức vụ mới là Phó Trưởng phòng Phòng thu BHXH tỉnh. Đó là sự ghi nhận những đóng góp của chị trong công việc, khẳng định hiệu quả từ những sáng kiến làm việc của chị Phương. Thông qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của cán bộ ngành BHXH.

THANH HUYỀN