Thứ sáu,  20/09/2024

Chắp cánh ước mơ cho cậu học trò mắc bệnh hiểm nghèo

LSO-Đó là em Phùng Minh Quảng, sinh năm 2007, học lớp 4A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Nam La, huyện Văn Lãng. Quảng bị mắc bệnh viêm não, chân tay hay bị co giật. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, có bao nhiêu tiền đều dồn hết vào việc chữa bệnh cho Quảng, đồng thời, phải vay thêm mà bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm. 
Nhà hảo tâm tặng quà cho em Phùng Minh Quảng tại lớp học

Có dịp đi cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến Trường PTDTBT Tiểu học xã Nam La tặng quà cho học sinh, hình ảnh em Quảng gầy gò ốm yếu, làn da xanh xao cùng với khuôn mặt mệt mỏi ngồi trong lòng mẹ ở dãy cuối hàng khối lớp 4 khiến chúng tôi tò mò. Qua thăm hỏi chị Hoàng Thị Bông, mẹ của Quảng mới biết Quảng bị mắc bệnh viêm não từ 3 năm nay.

Chị Bông cho biết: Do mắc bệnh, cháu hay bị co giật rồi sức khỏe yếu dần. Gia đình khó khăn nên phải vay tiền anh em, họ hàng đưa cháu đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám mới biết cháu mắc bệnh viêm não và nằm điều trị gần 2 tháng tại bệnh viện. Sau khi hết số tiền đã vay tôi đành xin cháu về nhà. Hễ ai bảo ở đâu có thuốc đông y thì gia đình đều đi mua về cho cháu uống nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Đầu tháng 5/2017, gia đình chị Bông lại vay tiền anh em, họ hàng được hơn 20 triệu đưa Quảng xuống Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Kết quả, Quảng mắc bệnh viêm não và phải nằm viện điều trị gần 1 tháng, nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm. Từ sau Tết Nguyên đán 2017, Quảng không thể tự đi lại được và co giật ngày càng nhiều. Tuy nhà cách trường chừng 5 phút đi bộ nhưng sáng chị Bông phải cõng Quảng đến lớp, trưa lại đến đón về.

Cô Lương Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cho biết: Trước đây, Quảng học hành rất chăm chỉ và ngoan ngoãn, nhưng từ khi mắc bệnh, thường xuyên nghỉ học để điều trị nên sức học của Quảng đã không theo kịp được các bạn trong lớp. Gia đình Quảng rất khó khăn, rất mong cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ để gia đình có thêm điều kiện chữa bệnh cho em.

Gia đình chị Bông chỉ có 3 sào ruộng cạn, sản xuất phụ thuộc vào thời tiết. Năm nào thời tiết thuận lợi, được mùa thì cũng chỉ đủ ăn trong khoảng 9 – 10 tháng. Nhà khó khăn nên quanh năm anh Tới (bố Quảng) phải đi làm thuê, ai thuê gì thì làm việc đấy để có thêm thu nhập nuôi gia đình và chữa bệnh cho Quảng.

Ngôi nhà hiện nay gia đình anh Tới, chị Bông đang ở được Nhà nước hỗ trợ 8 triệu đồng theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, xây từ năm 2012. Khi đó, gia đình anh vay thêm tiền từ anh em, họ hàng và sự giúp đỡ ngày công của hàng xóm để xây nhà. Nhưng đến nay, số tiền vay làm nhà vẫn chưa trả hết thì gia đình tiếp tục phải vay thêm tiền để chữa bệnh cho Quảng. Khoản nợ hiện nay đã lên đến gần 40 triệu đồng. Ở vùng quê nghèo khó như xã Nam La thì khoản nợ trên là không hề nhỏ. Vì vậy, khó khăn chồng chất khó khăn, không biết đến bao giờ gia đình mới có điều kiện trả nợ chứ chưa nói gì đến việc có tiền để chữa bệnh cho con.

Qua bài viết này, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với gia đình anh Tới, chị Bông, giúp gia đình có thêm điều kiện chữa bệnh cho Quảng, để Quảng được tiếp tục đến trường với bạn bè cùng trang lứa, gia đình vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

ĐĂNG THÙY