Thứ sáu,  20/09/2024

Cài đặt ứng dụng Bluezone: Bảo vệ chính mình và cộng đồng

LSO-Thực hiện Công văn số 2841/BTTTT-THH của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 1/8/2020 về việc triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn.


Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông cài đặt, sử dụng ứng dung Bluezone

Ứng dụng Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 qua điện thoại thông minh một cách nhanh chóng, chính xác. Những điện thoại thông minh được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu. Từ đó, giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc gần nếu phát hiện ca nhiễm Covid-19 F0.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh, việc sử dụng Bluezone là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ phát huy hiệu quả khi số lượng người dùng đủ lớn, khoảng 50% trở lên. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện nay, ttrên địa bàn tỉnh có hơn 800.000 thuê bao di động. Như vậy, người cài đặt và sử dụng ứng dụng này cần đạt trên 400.000 thuê bao di động.

Để vận động toàn dân thực hiện, Sở TT&TT đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành văn bản số 95/CV-BCĐ, ngày 4/8/2020 đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai cài đặt ứng dụng. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai đến từng cơ sở, thôn bản, khối phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động mọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Hưởng ứng tham gia cài đặt ứng dụng, các cơ quan, đơn vị đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, vận động cán bộ trong cơ quan cũng như người dân thực hiện. Ông Lý Hồng Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền, Báo chí, Xuất bản, Sở TT&TT cho biết: Sở đã ban hành văn bản số 1405/STTTT-TTBCXB ngày 4/8/2020 gửi đến tất cả các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, cơ quan báo chí, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đề nghị tăng cường thực hiện phòng, chống Covid-19 bằng cách: phổ biến, quán triệt mọi người cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, gửi tin nhắn zalo, tin nhắn điện thoại cho người dân cài đặt Bluezone, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh – truyền hình cấp huyện, xã… Cùng với đó, chúng tôi đã gửi mẫu banner truyền thông cài đặt Bluezone đến tất cả các huyện, thành phố để chủ động tuyên truyền; gửi 3 video tuyên truyền 8 giây, 15 giây, 30 giây phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn. Tại đơn vị, 100% cán bộ trong cơ quan đã cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Song song với đó, những đơn vị khác cũng đang tích cực tuyên truyền, triển khai cài đặt ứng dụng. Chị Đàm Thị Thanh Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh về cài đặt ứng dụng Bluezone, chúng tôi đã tăng cường đôn đốc các cấp bộ đoàn thực hiện tuyên truyền về tính năng, cách cài đặt và sử dụng Bluezone bằng cách đăng tải bài viết trên mạng xã hội Zalo, Facebook để vận động người dân tham gia. Tại đơn vị, 100% cán bộ, công chức, viên chức đã cài đặt ứng dụng.

Không chỉ cán bộ, công chức, viên chức, nhiều người dân trong tỉnh đã chủ động cài đặt ứng dụng Bluezone để tự theo dõi tiếp xúc. Chị Linh Thùy Dương, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Qua đọc các thông tin chia sẻ trên mạng xã hội và được Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền, tôi biết đến ứng dụng Bluezone có tác dụng giúp cảnh báo khi có tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 nên tôi đã cài đặt.

Nhờ sự hưởng ứng của cơ quan, đơn vị và người dân, Tính đến sáng 9/8, toàn tỉnh đã có trên 110.000 người đăng ký cài đặt ứng dụng Bluezone, đạt tỷ lệ 15% và đứng thứ 6 trên cả nước. Ứng dụng Bluezone có độ bảo mật cao, sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp chỉ tốn trên dưới 10% pin/ngày. Nhưng ứng dụng chỉ phát huy tác dụng khi số lượng người dùng đạt trên 50%. Chính vì vậy, cần được sự hưởng ứng của tất cả mọi người trong thời gian tiếp theo để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn nói riêng, cả nước nói chung đạt hiệu quả.

Các bước cài đặt Bluezone: Bước 1: Người dùng điện thoại truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào ứng dụng App Store hoặc CHplay trên điện thoại rồi tìm kiếm phần mềm Bluezone để tải về. Bước 2: Sau khi tải về, người dùng sẽ cài đặt và cho phép ứng dụng truy cập một số quyền cần thiết. Bước 3: Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

THÙY DUNG – THU DIỄM