Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hữu Lũng

– Ngày 8/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Hữu Lũng.


Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch covid-19 tại
chốt phòng dịch Xóm Chim, xã Minh Hòa

Tại đây, đoàn kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch tại Xóm Chim, xã Minh Hòa và Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng. Hiện nay, tại trung tâm y tế huyện đã bố trí 7 phòng điều trị với 21 giường bệnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đồng thời, bố trí thêm 36 giường bệnh trong trường hợp tăng số ca cần cách ly, điều trị.

Theo báo cáo của UBND huyện Hữu Lũng, đến sáng 8/5/2021, huyện ghi nhận 3 trường hợp dương tính với Covid-19, là thành viên trong một gia đình tại Xóm Chim, xã Minh Hòa. Hiện các ca dương tính đã được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Đông Anh, Hà Nội. Cùng đó, huyện đã phong tỏa cụm dân cư nơi các bệnh nhân sinh sống, thiết lập 4 chốt tại các đường vào khu dân cư; tổng số hộ khu cách ly là 10 hộ với 42 khẩu. Huyện cũng đã tổ chức truy vết những người tiếp xúc với 3 ca bệnh (30 ca F1 và 135 ca F2), kích hoạt 3 tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tại Trung tâm y tế huyện và lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến ca bệnh là người ở thôn Đồng Xa, xã Yên Bình (đang điều trị và cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) đã xác định được 10 ca F1, 109 ca F2.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, huyện đã quyết định cho 15 trường nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra công tác phòng dịch tại các bến xe, chợ, các cơ sở lưu trú,… Toàn huyện đã có 1.007 người được tiêm vacxin phòng covid -19.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, các thành viên trong đoàn và UBND huyện Hữu Lũng đã nêu ra những khó khăn, hạn chế trong công tác phòng dịch như: công tác truy vết, lập chốt cách ly, xác định F1, F2; tổ chức phun khử khuẩn; lập khu cách ly; thành lập tổ hậu cần và tổ lưu động tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch… và thảo luận, đưa ra các biện pháp khắc phục, để thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của huyện Hữu Lũng trong thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đồng chí yêu cầu: Huyện tăng cường thực hiện truy vết nhanh, cách ly, khử trùng khu vực có ca bệnh; thực hiện xét nghiệm diện rộng để sàng lọc đối tượng cách ly; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng dịch; thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch, trường hợp đưa thông tin thất thiệt về dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất thiết bị y tế phục vụ công tác phòng dịch; chủ động thực hiện phòng chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, trung tâm y tế; linh hoạt cho các trường nghỉ học, rà soát dừng hoạt động một số dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch.


Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch tại Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng

Đồng chí lưu ý, huyện cần xây dựng phương án phòng, chống dịch cho hoạt động bầu cử sắp diễn ra; đảm bảo an toàn cho công dân đến làm căn cước công dân; thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo để các cấp, ngành nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn phát sinh; phát huy cao độ vai trò Ban chỉ đạo phòng Covid-19 các cấp; cá thể hóa trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch…

HOÀNG TÙNG