Thứ sáu,  20/09/2024

Ba tuần, ghi nhận 57 trường hợp mắc bệnh sởi ở huyện Điện Biên Đông

Tính đến ngày 16-6, toàn huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 57 trường hợp mắc bệnh sởi. Trước đó từ ngày 25-5 đến ngày 11-6, tại bốn xã: Keo Lôm, Phình Giàng, Pú Nhi và Noong U thuộc huyện Điện Biên Đông phát hiện 47 ca mắc bệnh sởi.

Các ca nhiễm sởi chủ yếu ở nhóm từ chín tháng đến bốn tuổi (37 ca); từ năm đến chín tuổi là năm ca; từ hai tháng đến dưới chín tháng tuổi là năm ca. Riêng xã Keo Lôm ghi nhận 41 ca mắc. Sau đó, chỉ trong vòng năm ngày (11 đến 16-6) đã ghi nhận thêm 10 ca bệnh mới ở ba xã khác thuộc huyện này.

Trường hợp đầu tiên được phát hiện mắc bệnh sởi là bệnh nhân Lò Văn Long, (sinh năm 2014), dân tộc Khơ Mú, ở bản Suối Lư 3, xã Keo Lôm. Ngày 25-5, bệnh nhân Lò Văn Long có biểu hiện sốt kèm theo ho, nước mũi nhiều. Đến ngày 28-5, bệnh nhân bắt đầu mọc ban nhiều từ mặt, sau lan ra toàn thân, ho nhiều. Ngày 7-6, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cho kết quả dương tính với virus bệnh sởi.

Cùng thời điểm, tại xã Pú Nhi có một trường hợp vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, kết quả xét nghiệm cũng dương tính với virus sởi.

Theo báo cáo tổng hợp tình hình dịch của Sở Y tế Điện Biên, trong số 47 trường hợp mắc sởi tại Điện Biên Đông, có trên 55% trẻ được tiêm từ một mũi vaccine sởi hoặc sởi/rubella; 44,7% trẻ chưa được tiêm vaccine có thành phần phòng bệnh sởi; 14,9% trẻ chưa đủ 9 tháng tuổi để tiêm vaccine và tiêm sót 2,1%.

Nhận định về tình hình dịch, ông Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên, cho biết: Dịch sởi tại Điện Biên Đông được phát hiện kịp thời, quy mô nhỏ, tản phát; ổ dịch khu trú ở một số bản nhất định. Tuy nhiên, nếu không kịp thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh khẩn cấp và triệt để, thì dịch sởi có xu hướng lan rộng trong cộng đồng. Qua theo dõi của Sở Y tế, đến ngày 16-6 dịch đã lan sang ba xã khác, với 10 ca mắc mới. Như vậy, toàn huyện Điện Biên Đông đã có bảy xã phát hiện tổng số 57 người mắc bệnh sởi.

Ngay khi ghi nhận ca đầu tiên dương tính với virus sởi, ngành Y tế Điện Biên đã chỉ đạo khẩn trương thông báo tình hình dịch bệnh đến chính quyền địa phương, nhân dân trong các xã được biết để chủ động tham gia phòng, chống dịch; thiết lập khu vực cách ly, quản lý các ca bệnh điều trị tại các cơ sở y tế xã, cộng đồng; yêu cầu theo dõi báo cáo dịch hàng ngày từ cấp xã. Tuy nhiên, để có điều kiện phòng, chống dịch trên diện rộng, Sở Y tế Điện Biên đã kiến nghị Bộ Y tế cho phép tỉnh Điện Biên triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi cho trẻ từ một đến năm tuổi tại các xã của huyện Điện Biên Đông, nhằm bảo đảm dịch không lan rộng ra cộng đồng.

Theo Nhandan