Thứ hai,  08/07/2024

Cẩn trọng với mỹ phẩm “xách tay”

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì kiểm tra mỹ phẩm tại cơ sở kinh doanh ở đường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

(LSO) – Dù không rõ về thông tin sản phẩm nhưng nhiều chị em vẫn mua chỉ vì tin tưởng đó là mỹ phẩm “hàng hiệu” nhập ngoại. Trong các đợt kiểm tra vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều loại mỹ phẩm nhập ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm hết hạn hoặc không có hạn sử dụng…

     Nhan nhản mỹ phẩm “hàng hiệu”

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ: mỹ phẩm xách tay, hơn 26 triệu kết quả sẽ hiện thị. Đa số các trang web bán các mặt hàng ngoại nhập “xách tay” từ Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… với những dòng chữ quảng cáo hấp dẫn: “Mỹ phẩm nhập khẩu chính hãng – Giảm giá đến 30%”; “Mỹ phẩm xách tay chuẩn từ Pháp”…

Trên các trục đường lớn của các huyện, thành phố cũng nhan nhản các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, ngay cả các hiệu thuốc cũng bày bán các loại mỹ phẩm nhập ngoại. Bước vào các cửa hàng này, người tiêu dùng hoa mắt với hàng trăm loại mỹ phẩm ngoại nhập khác nhau. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng có nhãn phụ (nhãn ghi bằng tiếng Việt do các công ty nhập khẩu dán) để người tiêu dùng biết rõ những thông tin của sản phẩm như: công ty sản xuất, công ty nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, công dụng, cách sử dụng, thành phần chính của sản phẩm…

Trong đợt kiểm tra mỹ phẩm trên phạm vi toàn tỉnh tháng 9/2018 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì đã phát hiện và tạm giữ nhiều mỹ phẩm không rõ xuất xứ nguồn gốc, mỹ phẩm hết hạn sử dụng, không có công bố tiêu chuẩn chất lượng theo Quy định của Bộ Y tế. Trong chương trình, đoàn lựa chọn ngẫu nhiên 8 cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm để kiểm tra thì có 7 cửa hàng bị tạm giữ sản phẩm vì không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm và mỹ phẩm (Sở Y tế) là đơn vị thực hiện chức năng kiểm nghiệm chất lượng các loại mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh. Bà Đinh Thị Hòa, Giám đốc trung tâm cho biết: Trung tâm chỉ kiểm nghiệm được chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm có công bố chất lượng tiêu chuẩn của đơn vị sản xuất. Còn đối với các loại mỹ phẩm “xách tay” tràn lan trên thị trường, không có nhãn mác, không công bố tiêu chuẩn chất lượng thì không có căn cứ để kiểm nghiệm.

                               Lưu ý khi chọn mua mỹ phẩm ngoại nhập
Khi mua mỹ phẩm ngoại nhập, người tiêu dùng nên đến những điểm bán uy tín, như: hệ thống cửa hàng, nhà phân phối chính thức. Phải chú ý đến những chi tiết trên sản phẩm như nhãn phụ, ghi rõ ràng các thông tin về nhà nhập khẩu, nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, thành phần cơ bản, hạn sử dụng, mã vạch. Trường hợp mua nhầm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, cần nhanh chóng phản ánh với cơ quan chức năng để làm rõ.

 

Không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, không kiểm nghiệm được chất lượng thế nhưng các loại mỹ phẩm “xách tay” vẫn được rất nhiều người lựa chọn, sử dụng. Và có lẽ đó cũng là lý do mà mỹ phẩm nhập lậu ngày càng tràn vào thị trường nội địa với số lượng lớn. Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra về mỹ phẩm 98 cuộc, xử phạt 78 đơn vị với số tiền hơn 735 triệu đồng; thu giữ 55.765 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

     Tiền mất tật mang

Do tin lời quảng cáo của người bán là “hàng hiệu” nên nhiều chị em rước nhầm mỹ phẩm kém chất lượng, hoặc hết hạn sử dụng về dùng. Chị H.H.Y ở phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn kể: Tôi mua một hộp kem nền của Hàn Quốc có giá 695.000 đồng tại một tiệm mỹ phẩm trên đường Ngô Quyền (thành phố Lạng Sơn). Khi thoa được hai tuần, trên mặt bắt đầu nổi những mụn đỏ. Đi khám da liễu, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm da do dùng mỹ phẩm, xem kỹ hộp kem tôi mới biết hạn sử dụng đã hết cách đây 1 năm.

Tương tự, chị N.T. N ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cũng bị dị ứng da nghiêm trọng do tin dùng mỹ phẩm ngoại không rõ nguồn gốc. Chị N. cho biết: Tôi đặt một hộp kem làm trắng da thương hiệu Hàn Quốc trên website được quảng cáo là “hàng chính hãng”. Sau khi sử dụng, tuần đầu thoa kem, tôi thấy da trắng mịn hơn hẳn, tuy nhiên, sang tuần thứ hai, da bắt đầu bị mẩn đỏ, ngứa khắp mặt, phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám, chữa trị. Bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm da do dùng mỹ phẩm có chứa thành phần corticoid (một loại chất làm trắng da dễ gây dị ứng viêm da).

Bác sĩ Chuyên khoa I Mông Tuấn Hùng, Trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: 70% người bị dị ứng phải nhập viện điều trị là do sử dụng thuốc nhuộm tóc và 30% là do sử dụng các sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng. Còn rất nhiều chị em khi gặp các vấn đề về da do sử dụng mỹ phẩm thường tìm đến các phòng khám tư nhân, cơ sở chăm sóc da thẩm mỹ để điều trị. Vì thế, việc lựa chọn sử dụng mỹ phẩm không thể chủ quan, phụ nữ cần biết rõ sản phẩm mình sử dụng, cần xem kỹ thành phần, nguồn gốc, hạn sử dụng và có thể tư vấn thêm ở bác sĩ có chuyên môn về da, để không gánh lấy hậu quả đáng tiếc.

MINH NGỌC