Thứ sáu,  20/09/2024

Trạm Y tế xã Nhất Tiến: Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu

(LSO) – Nhất Tiến là xã vùng III của huyện Bắc Sơn, kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn. Song, những năm qua, Trạm Y tế xã đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Trạm Y tế xã Nhất Tiến, đó là khuôn viên khang trang, sạch sẽ với 2 dãy nhà xây, gồm 11 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, vườn cây thuốc nam rộng hơn 40 m2, với trên 40 loại cây thuốc phục vụ cho việc điều trị bệnh theo phương châm đông tây y kết hợp. Trạm có 5 cán bộ, trong đó: có 2 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh và 1 cán bộ chuyên trách dân số.

Bệnh nhân được các y, bác sỹ Trạm Y tế xã Nhất Tiến khám và tư vấn sức khoẻ

Y sỹ Dương Công Thuần, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nhất Tiến cho biết: Là xã vùng III, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm trên 21,5%, kinh tế của nhân dân nơi đây chủ yếu là phát triển nông, lâm nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là những thôn khó khăn còn nhiều hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn, hằng năm, trạm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, duy trì lịch trực 24 giờ/ngày; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách thôn, bản nắm cơ sở, hướng dẫn người dân sinh hoạt hợp vệ sinh; giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh. Phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống các loại bệnh, nhất là các bệnh: sởi, thủy đậu, tiêu chảy cấp, bệnh tay – chân – miệng…

Ông Dương Văn Kiến, thôn  Làng Chu, xã Nhất Tiến cho biết: Tôi mắc bệnh huyết áp hơn 4 năm nay, mỗi lần đến Trạm Y tế xã để khám và đo huyết áp đều được cán bộ y tế tiếp đón niềm nở, nhiệt tình và dặn dò chu đáo việc uống thuốc đúng giờ, chế độ ăn uống… Nhờ vậy, huyết áp của tôi đã cơ bản ổn định.

Bên cạnh đó, trạm còn thực hiện tốt các chương trình phòng chống lao, phòng chống HIV/AIDS; phòng chống sốt rét. Hằng năm, có trên 97% số trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; trên 90% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Ngoài ra, trạm còn phối hợp tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là những ngày lễ, tết trong năm… Trong 4 tháng đầu năm 2019, trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 1.500 lượt bệnh nhân.

Niềm vui đến với đội ngũ cán bộ y tế xã là 2018, Trạm Y tế xã Nhất Tiến được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020. Đây là động lực để đội ngũ cán bộ y tế xã Nhất Tiến tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

LƯƠNG DƯƠNG (Bắc Sơn)