Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh

(LSO) – Thời gian qua, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong ở trẻ sơ sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Lạng Sơn đã có nhiều bước tiến lớn trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh. Bác sĩ Nguyễn Thị Thuận, Trưởng Khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm CDC cho biết: Năm 2014, tỷ suất tử vong mẹ là 21,9/100.000 trẻ sơ sinh sống, tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 1 tuổi là 18,6/1.000 trẻ sơ sinh. Đến năm 2018, tỷ suất tử vong của trẻ dưới 1 tuổi giảm còn 4,8/1.000 trẻ, tỷ suất tử vong mẹ 7,4/100.000 trẻ sơ sinh sống.

Đây là kết quả của công tác tuyên truyền, tập huấn và giám sát công tác chăm sóc sức khỏe tại cơ sở. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số. Thời gian qua, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản, cộng tác viên dân số đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản trước, trong và sau khi sinh đối với phụ nữ mang thai và kiến thức về y tế nói chung cho nhân dân.

Nhân viên y tế Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc trẻ sơ sinh

Chị Đặng Thị Thu Hường, thôn Quảng Trung 2, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được nhân viên y tế thôn bản và cán bộ y tế tư vấn về sức khỏe sinh sản, cách chăm sóc bản thân và trẻ trong giai đoạn thai kỳ và sau sinh, tôi khám thai định kỳ, thực hiện việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đồng thời chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn, bởi vậy sau sinh cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 120 cô đỡ thôn bản (68 cô đỡ thôn bản được đào tạo 6 tháng). Đội ngũ cô đỡ thôn bản thường xuyên được tập huấn, cập nhập kiến thức đã thực hiện tốt đỡ đẻ tại nhà ở các khu vực đi lại khó khăn, góp phần giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh.

Để đảm bảo cung cấp “chuỗi dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên hoàn” cho tất cả bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ gia đình, trạm y tế ở cơ sở tới bệnh viện huyện và các cơ sở y tế tuyến trên, công tác giám sát hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cơ sở luôn được Trung tâm CDC quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tổ chức 73 cuộc giám sát tại 73 đơn vị là trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã của 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Việc tăng cường công tác giám sát đã góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại cơ sở. Năm 2018, có 77,8% phụ nữ có thai được khám thai 3 lần/3 kỳ; 99,8% phụ nữ sinh con được nhân viên y tế đã qua đào tạo đỡ.

Công tác sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh được triển khai thực hiện đồng bộ. Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi Cục trưởng, phụ trách Chi Cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Sàng lọc nhằm chủ động phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ. Năm 2018, có 4.621 trẻ được sàng lọc sơ sinh, 8.193 phụ nữ mang thai tham gia sàng lọc trước sinh. Hiện nay, trung bình cứ 2 trẻ được sinh ra thì có 1 trẻ được thực hiện sàng lọc; trên 50% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục tăng cường tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, tạo điều kiện để phụ nữ có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế đảm bảo an toàn cho mẹ và trẻ sơ sinh, góp phần thực hiện các mục tiêu của chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

TRIỆU THÀNH