Thứ sáu,  20/09/2024

Siết chặt quản lý cơ sở y, dược tư nhân

(LSO) – Thời gian qua, để đảm bảo hệ thống y, dược tư nhân trên địa bàn hoạt động hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế đã có nhiều biện pháp siết chặt quản lý để hệ thống y tế tư nhân phát triển theo đúng quy định pháp luật.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, hệ thống y, dược tư nhân đã phát triển nhanh chóng. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến tháng 3/2020, toàn tỉnh có 619 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được cấp giấy phép hoạt động; trong đó, 221 cơ sở hành nghề y và 398 cơ sở kinh doanh bán lẻ thuốc tân dược đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động y tế tư nhân, Sở Y tế thường xuyên tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh; giám sát hoạt động của các đơn vị; tổ chức tập huấn, đào tạo liên tục về các quy chế chuyên môn. Ông Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y-Dược, Sở Y tế cho biết: Để được cấp giấy phép hoạt động, các cơ sở y tế tư nhân phải đáp ứng được các tiêu chí về chuyên môn, nghiệp vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; đồng thời, phải trải qua các khâu thẩm định, xét duyệt, sau đó mới chính thức hành nghề theo các danh mục cho phép. Ngoài việc cấp phép hành nghề y dược đúng quy định, công tác giám sát hoạt động của các đơn vị được thực hiện thường xuyên, liên tục, đảm bảo các cơ sở hoạt động đúng chuyên môn cho phép.

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra tại Nhà thuốc 207 Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở theo kế hoạch hoặc đột xuất để kiểm tra hoạt động của các cơ sở hành nghề y dược tư nhân được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đồng thời, xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh. Thông qua đó, đã nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước. Ông Hoàng Văn Tiến, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết:  Trong 3 tháng đầu năm 2020, thanh tra Sở Y tế phối hợp với các lực lượng đã kiểm tra được 34 cơ sở (30 cơ sở kinh doanh dược và 4 cơ sở hành nghề y) tại 8/11 huyện và thành phố. Qua kiểm tra, đã xử lý vi phạm hành chính 13 cơ sở với số tiền phạt hơn 97 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn 1 tháng đối với 2 nhà thuốc, 4 quầy thuốc và tịch thu một số thuốc, thực phẩm chức năng để tiêu hủy. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh xử lý vi phạm hành chính đối với 1 phòng khám chuyên khoa răng – hàm – mặt số tiền 15 triệu đồng do xử lý rác thải y tế không đúng quy định.

Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để việc quản lý các cơ sở y tế tư nhân được hiệu quả, Sở Y tế tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lên kế hoạch rà soát toàn bộ các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Đặc biệt, ngành y tế khuyến khích nhân dân cùng giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở y, dược tư nhân để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

TRIỆU THÀNH