Thứ sáu,  20/09/2024

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do sử dụng thức ăn từ côn trùng

(LSO) – Hiện nay, việc sử dụng côn trùng làm thức ăn không còn xa lạ. Tuy nhiên, nếu thiếu kiến thức trong việc lựa chọn, sơ chế côn trùng, các loại thức ăn này rất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, thậm chí có thể gây ngộ độc. Thời điểm bắt đầu vào mùa hè như hiện nay, rất nhiều người dân đổ xô đi săn tìm côn trùng, do đây là mùa phát triển của các loại côn trùng, đặc biệt là tại các vùng nông thôn.

Tại Lạng Sơn, thói quen sử dụng thức ăn từ côn trùng đã có từ lâu và ngày càng phổ biến. Trong thực đơn của một số cửa hàng kinh doanh ăn uống  thậm chí còn có danh sách những món ăn từ côn trùng như: ve sầu, bọ xít, dế mèn, nhộng ong…

Các món ăn từ côn trùng thường có giá khá cao so với các món thông thường do các cửa hàng kinh doanh ăn uống thường mua lại với người dân với số lượng ít, chỉ khoảng từ 1 đến 2 kg mỗi lần, vì thế mà thức ăn từ côn trùng được xem như món đặc sản tại các cửa hàng này.

Người dân xã Gia Cát, huyện Cao Lộc thường đi săn tìm côn trùng vào buổi tối mùa hè

Cũng như nhiều người dân tại xã Gia Cát, cứ vào đầu mùa hè, anh Chu Văn Hiếu (thôn Liên Hòa) thường cùng một số bạn bè đi săn tìm ve sầu hoặc bọ xít để mang về làm thức ăn. Anh Hiếu cho biết: “Thường thì chúng tôi đi săn tìm côn trùng vào buổi tối để dễ dàng hơn khi bắt chúng, mỗi lần cả nhóm thường bắt được khoảng 1 – 2 lạng. Các loại côn trùng thường là ve sầu, bọ xít hoặc nhộng ong”. Cũng theo anh Hiếu, có rất nhiều người thường xuyên đi săn tìm những loại côn trùng này về để làm đồ nhậu hoặc bán cho các cửa hàng, nhà hàng ăn uống với giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg.

Theo một chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, mỗi  ki – lô – gam côn trùng sau khi chế biến đưa lên bàn ăn, có giá lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy, vẫn không đủ hàng để phục vụ các thực khách do số lượng mua được rất ít, hơn nữa nguyên liệu cũng phụ thuộc vào các mùa trong năm.

Dù được coi là các món ăn đặc sản, thế nhưng theo ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), sử dụng các món ăn từ côn trùng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí xảy ra ngộ độc cho người sử dụng. Nguyên nhân là do các loại côn trùng có thể nhiễm các loại vi khuẩn, nấm độc hoặc chứa các loại protein lạ gây dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong năm 2019, bệnh viện đã tiếp nhận 24 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có những vụ ngộ độc do sử dụng thức ăn có nguồn gốc từ côn trùng. Trên thực tế, tại một số tỉnh khác đã có trường hợp tử vong do ngộ độc sau khi sử dụng món ăn từ côn trùng. Đơn cử mới đây, vào ngày 7/5, tại tỉnh Bình Phước đã có 3 trường hợp ngộ độc do ăn nhộng ve sầu bị nhiễm nấm độc, trong đó 1 người tử vong.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Mức độ nhẹ nhất khi xảy ra ngộ độc do ăn côn trùng thường là ngứa toàn thân, nổi mẩn đỏ. Trường hợp nặng thì sẽ có các triệu chứng như: run chân tay, khó thở, buồn nôn, tức ngực, choáng váng… Các biểu hiện trên tùy thuộc vào các loại độc tố trong côn trùng và tùy theo cơ địa của người sử dụng.

Việc thiếu kiến thức trong việc lựa chọn, sơ chế đối với những loại thức ăn từ côn trùng đã và đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe… Để tránh bị ngộ độc, ảnh hưởng do sử dụng thức ăn từ côn trùng, Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo: Người dân không nên sử dụng các loại nhộng, côn trùng, ấu trùng lạ, đặc biệt là các loại côn trùng đã chết hoặc có màu sắc khác với tự nhiên. Chỉ nên sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng phổ biến, còn tươi và đặc biệt là phải có nguồn gốc rõ ràng, được nuôi theo quy trình để chế biến làm thức ăn. Bên cạnh đó, việc chế biến phải đảm bảo an toàn, thực hiện đúng phương châm “ăn chín, uống sôi” để tránh xảy ra rủi ro.

Các trường hợp sau khi ăn côn trùng nếu xuất hiện các biểu hiện: chóng mặt, run tay chân, khó thở, tức ngực hoặc mệt mỏi thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

GIA KHÁNH