Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng chống dịch tại cơ sở y tế: Tập trung loại trừ nguy cơ lây nhiễm

(LSO) – Các cơ sở y tế là nơi phát hiện sớm, cách ly, điều trị các trường hợp nghi ngờ và mắc Covid-19. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch luôn được ngành y tế thực hiện nghiêm túc, triệt để, đảm bảo các cơ sở y tế là nơi an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 16 giờ, ngày 2/2/2021, tổng số người liên quan đến ổ dịch Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội trên địa bàn tỉnh được cách ly, quản lý y tế là 1.312 người, trong đó có 10 trường hợp F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19) được cách ly tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn. Để đảm bảo bệnh viện là nơi an toàn trong phòng, chống dịch, công tác phân luồng, khám chữa bệnh đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, triệt để.

Hiện nay, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đang triển khai thực hiện theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế với 37 tiêu chí.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đo thân nhiệt các trường hợp đến khám và điều trị tại bệnh viện

Tại Trung tâm Y tế huyện Tràng Định những ngày đầu tháng 2/2021, công tác phòng, chống dịch của đơn vị được thực hiện ở mức cao nhất. Ông Bế Văn Khánh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Đơn vị đang thực hiện cách ly y tế 5 trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch Quảng Ninh. Khu vực cách ly của trung tâm được bố trí riêng biệt với 30 giường bệnh, 7 cán bộ thực hiện công tác cách ly có đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch. Ngay tại cổng bệnh viện, đơn vị phân luồng 3 cổng riêng biệt gồm: khám chữa bệnh thông thường, 1 cổng cho các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, ho, khó thở), 1 cổng dành riêng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Mọi người đến khám và điều trị đều tuân thủ việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong bệnh viện.

Còn đối với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh – nơi tập trung hàng nghìn cán bộ y tế và bệnh nhân đến làm việc, khám và điều trị, việc triển khai các biện pháp loại bỏ nguy cơ lây nhiễm là nhiệm vụ trọng tâm được ban lãnh đạo bệnh viện đưa ra. Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh viện luôn duy trì chốt kiểm tra y tế thực hiện đo thân nhiệt, khai tờ khai y tế cho tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào khám, điều trị ngay tay khu vực phòng khám. Đồng thời, bố trí khu vực phòng khám riêng và cho tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…). Tại các khối điều trị, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân, các khoa đã triển khai đo thân nhiệt, sàng lọc y tế trước khi khám và điều trị, việc đeo khẩu trang là bắt buộc với tất cả nhân viên y tế và người dân đến khám chữa bệnh.

Bên cạnh nỗ lực của ngành y tế, ý thức của mỗi người dân đến khám và điều trị tại các bệnh viện sẽ góp phần tạo nên hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Đoan, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan cho biết: Tôi đến khám bệnh tại BVĐK tỉnh, việc bắt buộc đeo khẩu trang và khai báo y tế trước khi vào khám và điều trị là rất tốt, vừa giảm nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan và bùng phát tại bệnh viện. Đây là việc làm cần thiết mọi người nên thực hiện theo đúng quy định của bệnh viện.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mức độ lây lan dịch bệnh gia tăng. Do vậy, cùng với những biện pháp quyết liệt loại trừ nguy cơ lây nhiễm của các cơ sở y tế, mỗi người dân cần có ý thức, trách nhiệm với gia đình và cộng đồng trong phòng, chống dịch như thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khoảng cách – Không tập trung – Khử khuẩn – Khai báo y tế) để góp phần loại trừ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn.

“Qua kiểm tra, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn đều đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế quy định (đạt tỷ lệ trên 80% điểm trở lên). Công tác loại trừ nguy cơ lây nhiễm được thực hiện ở mức độ cao nhất như: tổ chức phân luồng khám chữa bệnh, đo thân nhiệt, khai báo y tế cho tất cả các trường hợp đến khám và điều trị; yêu cầu toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân bắt buộc đeo khẩu trang, tăng cường vệ sinh buồng bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn. Do vậy, các bệnh viện luôn đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch”.Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế
TRIỆU THÀNH