Thứ sáu,  20/09/2024

Vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch

(LSO) – Làm việc ở nơi đầu tiên tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân, cán bộ, nhân viên Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chủ động các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan ra các khoa phòng. Những “chiến sĩ” blue trắng với một tâm thế bình thản, vững tin vào chiến thắng đại dịch, đã tạo nên “hàng rào” bảo vệ an toàn cho hàng ngàn cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân.

Trời rét căm căm, 6 giờ sáng ngày cuối cùng của năm 2020, chị Nguyễn Thị Thu Thương, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có mặt tại phòng khám. Chị Thương cho biết: Các khoa khác bắt đầu làm việc từ 7 giờ thì chúng tôi phải có mặt từ 6 giờ để chuẩn bị đón tiếp bệnh nhân, hướng dẫn người bệnh vào các phòng khám. Lúc nào cũng vậy, hè cũng như đông.

Cán bộ Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng cách

Cùng với chị Thương, cán bộ làm công tác đăng ký bảo hiểm, kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế, đo huyết áp, các hộ lý cũng đến từ rất sớm để chuẩn bị đón tiếp bệnh nhân, tránh tình trạng ùn tắc vào thời điểm sáng sớm. Đặc biệt từ khi dịch Covid-19 xuất hiện (đầu năm 2020), các hộ lý của Khoa Khám bệnh phải đi đến tất cả 22 buồng khám và các sảnh, thang máy – nơi tập trung đông người kiểm tra vật tư chống dịch (khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay…) để bổ sung kịp thời, đảm bảo đủ cung cấp cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám.

Cũng bắt đầu từ khi có dịch Covid-19, cùng với việc khám bệnh, phân loại người bệnh vào điều trị nội trú, thực hiện công tác điều trị ngoại trú, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe ban đầu, Khoa Khám bệnh còn đảm nhận thêm một nhiệm vụ hết sức quan trọng là sàng lọc tất cả người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, chữa bệnh. Nhà bạt được dựng lên trước cửa Khoa Khám bệnh để tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân khai báo y tế, đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay và giữ đúng khoảng cách khi ngồi chờ đến lượt khám bệnh. Để việc khai báo được thực hiện liên tục, không gián đoạn, khoa đã phân công mỗi ngày có 3 ca trực, mỗi ca có từ 4 hoặc 5 cán bộ (1 bác sĩ và 3 hoặc 4 điều dưỡng).

Không chủ quan, không hoang mang là tinh thần chung mà chúng tôi nhận thấy khi gặp các y, bác sỹ của Khoa Khám bệnh. Họ đã, đang và vẫn tiếp tục miệt mài, trực chiến, nhiệt tình tiếp đón, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch trong quá trình đến khám chữa bệnh. Những bệnh nhân có biểu hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2 (ho, sốt, khó thở) được đưa đi theo luồng riêng để làm các xét nghiệm cần thiết. Chính điều này đã tạo nên sự vững tâm cho người dân khi đến khám chữa bệnh. Chị Nguyễn Hải Hà, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Khi đến đây, được các cán bộ bệnh viện hướng dẫn vệ sinh tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giao tiếp và khai báo y tế, tách những người nghi nhiễm ra riêng, tôi cảm thấy rất yên tâm.

Ngoài thường trực tại khoa, bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm của khoa khám bệnh còn thường trực tại các khu cách ly của tỉnh, trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với những người nhập cảnh. Vì thế, công việc của những cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của khoa càng vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bác sĩ Hoàng Khánh Linh, Trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: Khoa hiện có 28 cán bộ, nhân viên. Để cán bộ có tâm lý vững vàng, sẵn sàng đối diện với những đối tượng nguy cơ dịch bệnh cao, ngoài việc trang bị và quán triệt cán bộ, nhân viên sử dụng đúng cách các trang bị bảo hộ phòng dịch, chúng tôi thường xuyên cho cán bộ làm xét nghiệm SARS-CoV-2 với tần suất 2 tuần/lần. Cùng với đó, để phòng dịch hiệu quả, khoa đã trang bị hơn 100 áp phích tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch dán ở các khoa, phòng để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khoa Khám bệnh là một trong những khoa tuyến đầu chống dịch của bệnh viện. Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng cán bộ, nhân viên của khoa luôn nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Vì thế, Ban Giám đốc đã thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể Khoa Khám bệnh nhằm động viên khích lệ đội ngũ cán bộ y tế của khoa nỗ lực vượt khó hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, có thời gian giãn cách xã hội, số lượng bệnh nhân đến khám giảm nhưng Khoa Khám bệnh đã tăng cường triển khai các kỹ thuật mới nên các chỉ tiêu cận lâm sàng cơ bản được thực hiện đạt và vượt. Trong năm 2020, khoa đã đón tiếp, khám cho gần 28.400 lượt bệnh nhân; hướng dẫn hơn 55.800 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khai báo y tế, đo thân nhiệt, trong đó có hơn 6.000 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được đưa đi cách ly.
MINH NGỌC