Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Đông y thành phố Lạng Sơn: Phát triển y dược cổ truyền, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

(LSO) – Thực hiện nhiệm vụ kế thừa, phát triển y học cổ truyền (YHCT), những năm qua, Hội Đông y thành phố Lạng Sơn đã tích cực triển khai nhiều biện pháp gìn giữ tinh hoa YHCT dân tộc, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn.

Hội Đông y thành phố Lạng Sơn hiện có 143 hội viên là những thầy thuốc đông y tại 8 xã, phường. Ông Hoàng Văn Bào, Chủ tịch Hội Đông y thành phố cho biết: Thực hiện Kế hoạch 111/KH-UBND ngày 11/6/2014 của UBND thành phố Lạng Sơn về phát triển y, dược học cổ truyền thành phố Lạng Sơn đến năm 2020, hội đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung cơ bản của chỉ thị tới 100% cán bộ, hội viên (CBHV). Để nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, hội đã tổ chức tập huấn cho CBHV và động viên con em hội viên tham gia đào tạo tại các trường chuyên nghiệp để tạo nguồn hội viên kế cận.

Cán bộ, hội viên Hội Đông y thành phố Lạng Sơn trao đổi về tính chất của dược liệu

Từ năm 2015 đến nay, Hội Đông y thành phố cùng Hội Đông y tỉnh, Sở Y tế đã tổ chức 7 lớp đào tạo, bồi dưỡng về cách sử dụng cây thuốc và vị thuốc YHCT; bảo tồn, nuôi trồng các loại cây, con làm thuốc… với hơn 500 lượt người tham gia. Nhờ đó, trình độ của CBHV ngày càng được nâng cao. Hiện tại, hội có 12 bác sĩ YHCT; 8 bác sĩ đa khoa; 25 y sĩ YHCT, y sĩ đa khoa; 93 y tá, lương y gia truyền và 4 dược sĩ.

Cùng với đó, các chi hội, hội viên đã xây dựng được 7 vườn thuốc nam với 597 cây thuốc quý. Hội thường xuyên khuyến khích CBHV bằng kinh nghiệm KCB thực tế chủ động nghiên cứu, ghi chép lại các cây thuốc, bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả (riêng trong năm 2020, các hội viên đã ghi lại 77 cây thuốc, 51 bài thuốc quý). Qua đó, hội đã sưu tầm, thẩm định, đánh giá về liều lượng, quy trình, tính chất và lựa chọn được 23 cây thuốc và 17 bài thuốc quý để đưa vào tài liệu lưu hành nội bộ. Những năm qua, hàng trăm cây thuốc quý, bài thuốc quý được lưu truyền, gìn giữ, kế thừa và phát huy như: cây táo ta chữa đau răng, lở loét, ung nhọt; cây trầu không chữa cảm mạo, vết thương phần mềm, đái buốt…

Hiện nay, Hội Đông y thành phố duy trì tốt hoạt động của 7 phòng chẩn trị YHCT. Các lương y luôn nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”, gần gũi, giúp đỡ người bệnh và sử dụng dược liệu sạch, chất lượng cao, an toàn, không để xảy ra tai biến trong điều trị. Đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng KCB cho Nhân dân bằng phương pháp YHCT kết hợp với các thủ thuật không dùng thuốc để giảm chi phí cho người bệnh.

Ông Bùi Kim Thành, Chủ tịch Hội Đông y phường Vĩnh Trại cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 1 phòng chẩn trị YHCT kết hợp với trạm Y tế phường. Sự kết hợp này có nhiều cái lợi trong điều trị, đơn cử, trước khi điều trị, ngoài bắt mạch, bấm huyệt, chúng tôi đã tận dụng kết quả xét nghiệm, X-quang để từ đó điều trị đúng bệnh, hiệu quả hơn. Sau khi điều trị, bệnh nhân cũng được thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra, theo dõi được kết quả điều trị, tình trạng sức khỏe của mình… Cách làm này đã góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu 30% KCB YHCT (Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã).

Với những ưu điểm nổi bật như: phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, điều trị từ căn nguyên của bệnh, hạn chế tác dụng phụ… Bình quân mỗi năm, trên địa bàn có gần 32.000 lượt bệnh nhân được KCB bằng đông y với gần 36.700 thang thuốc. Bà Nguyễn Thị Hồng, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Cách đây vài năm, tôi bị đau xương khớp, uống thuốc tây mãi không đỡ. Tôi đã tìm đến phòng chẩn trị YHCT để điều trị bằng phương pháp thủy châm. Từ đó đến nay, gần 5 năm rồi, tôi không bị đau nữa. Vì thế, tôi rất tin tưởng và đã giới thiệu cho nhiều người điều trị.

Với những kết quả đạt được, những năm qua, Hội Đông y thành phố vinh dự được các cấp, ngành khen thưởng. Đặc biệt, năm 2020, hội được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển YHCT.

NGỌC HIẾU