Thứ sáu,  20/09/2024

Nhọc nhằn nhân viên y tế thôn, bản

(LSO) – Nhân viên y tế thôn bản (YTTB) được ví như “cánh tay nối dài” của ngành y tế với rất nhiều nhiệm vụ liên quan như: tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng; sơ cứu ban đầu và chăm sóc bệnh thông thường; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình. Họ chính là nhân tố quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân và phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Đã hơn 20 năm gắn bó trong vai trò YTTB với anh Hoàng Văn Thiều, nhân viên YTTB thôn 4, xã Đào Viên, huyện Tràng Định thì những công việc như vậy đã trở nên quen thuộc. Anh Thiều chia sẻ: làm công việc này nhiều khó khăn, áp lực. Địa hình thôn rộng, đường sá đi lại khó khăn, xa xôi. Công tác tuyên truyền chỉ thực hiện vào buổi tối vì thời gian đó, bà con mới ở nhà. Công việc chính của tôi là hướng dẫn, tuyên truyền Nhân dân thực hiện các chính sách y tế – dân số; thực hiện công tác phòng, chống dịch, theo dõi sức khỏe người dân trong thôn. Bên cạnh đó còn nhắc các gia đình có trẻ đến trạm y tế tiêm chủng đầy đủ bằng cách đến tận nhà hoặc gọi điện. Nhiều lúc muốn bỏ nghề nhưng nghĩ đến người dân trong thôn cần mình, tôi lại cố gắng vượt qua gian nan để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhân viên y tế thôn bản hướng dẫn người dân thôn 4, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định đeo khẩu trang y tế đúng cách

Làm YTTB với nam giới đã vất vả, đối với các chị em phụ nữ còn gian lao hơn nhiều lần. Chị Dương Thị Tới, nhân viên YTTB thôn Làng Chu, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn cho biết: Khó khăn nhất là vận động Nhân dân thực hiện các chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình vì trình độ dân trí của bà con còn thấp, còn nhiều tư tưởng lạc hậu bám sâu vào suy nghĩ của người dân. Bằng sự tận tâm, miệt mài tuyên truyền, “mưa dầm, thấm lâu”, người dân đã từng bước thay đổi suy nghĩ, gần 20 năm thôn Làng Chu không có trường hợp sinh con thứ 3, 100% trẻ sinh ra được tiêm chủng mở rộng. Thành quả này là niềm vui, nguồn động viên lớn để tôi tiếp tục công việc của mình.

Không chỉ có anh Thiều, chị Tới, hơn 1.800 nhân viên YTTB trong toàn tỉnh vẫn ngày đêm miệt mài với công việc của mình. Công việc của YTTB vô cùng gian nan, từ việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền các chính sách về dân số đến việc hướng dẫn người dân ăn chín, uống sôi và thực hiện các quy định phòng, chống các loại dịch bệnh… Mặc dù đảm nhiệm những công việc vô cùng quan trọng nhưng mỗi nhân viên YTTB chỉ được hỗ trợ phụ cấp từ 300 đến hơn 700 nghìn đồng/tháng tùy từng vùng, khu vực. Số tiền ấy gần như chỉ đủ tiền xăng xe đi lại.

 Bác sĩ Bùi Huynh Định, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Toàn huyện có 150 nhân viên YTTB, đáp ứng được yêu cầu mỗi thôn có 1 nhân viên YTTB. Công việc này vốn dĩ đã vất vả thì những năm gần đây, trên địa bàn có nhiều thôn, xã sáp nhập khiến địa bàn rộng, dân số tăng nên công việc của nhân viên YTTB lại càng khó khăn, vất vả hơn trong khi phụ cấp của họ không thay đổi. Điều đó dẫn đến tình trạng nhiều nhân YTTB bỏ nghề.

Có thể thấy, sự tận tâm, tận lực của nhân viên YTTB thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên YTTB thì cần quan tâm thực hiện các chế độ đãi ngộ phù hợp với đội ngũ này để để đội ngũ YTTB yên tâm công tác, gắn bó với công việc và góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

TRIỆU THÀNH