Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

LSO-Mặc dù năm vừa qua còn nhiều khó khăn nhưng ngành y tế Lạng Sơn đã hoàn thành vai trò, trách nhiệm trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND).
Điều dưỡng trưởng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân hướng dẫn nhân viên và người nhà chăm sóc bệnh nhân đúng cách

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế (SYT) cho biết: Để làm tốt công tác CSSKND, ngành y tế đã đặc biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ y tế và xem đây là nhân tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng KCB. Cụ thể, SYT đã chỉ đạo các cơ sở y tế tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, động viên cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CBCNVCLĐ) tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 3.780 CBCNVCLĐ, tất cả đều đã qua đào tạo và đạt chuẩn, trong đó có 1.130 người có trình độ đại học và sau đại học. Cùng với đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học cũng đã được cán bộ, y, bác sỹ trong ngành quan tâm. Trong năm 2017, toàn ngành có 63 đề tài, sáng kiến nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả chữa trị cao, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh và 62 đề tài sáng kiến cấp cơ sở.

Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, y, bác sỹ cũng luôn được SYT quan tâm. Theo đó, các cán bộ, y, bác sĩ đã được học tập, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn của ngành. Đặc biệt, họ được quán triệt nghiêm túc, sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tận tụy, hết lòng phục vụ người bệnh. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ y tế đã có được những chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu CSSKND. Đáng chú ý là việc chuyển đổi nhận thức từ “ban ơn cho người bệnh” chuyển sang “phục vụ khách hàng”.

Điều này dễ nhận thấy nhất là ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh – cơ sở y tế hàng đầu của tỉnh. Ông Phan Thanh Huy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp tích cực để tăng sự hài lòng của người bệnh, thu hút bệnh nhân, giảm tải cho tuyến trên. Trong đó tập trung vào 2 giải pháp chính là: phát triển chuyên môn, kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, giải quyết tại chỗ nhiều kỹ thuật khó và thực hiện chăm sóc, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên thì công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho hoạt động KCB cũng luôn được các bệnh viện quan tâm. Những năm qua, SYT đã tận dụng tốt các nguồn đầu tư từ ngân sách, các chương trình, dự án hỗ trợ để xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế. Từ năm 2107 đến nay, SYT đã đầu tư gần 97 tỷ đồng, trang bị 45 danh mục thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn và trung tâm y tế các huyện: Lộc Bình, Bình Gia. Trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại như: hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính 16 lát cắt, máy tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng lazer…

Bà Hoàng Thị Chuyên, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng cho biết: Chồng tôi bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhiều năm rồi. Trước hay phải đi viện trung ương điều trị, giờ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn đã điều trị được bệnh này, vì thế, gia đình tôi đỡ mất công đi lại. Hơn nữa, thái độ phục vụ ở đây cũng rất tận tình, chu đáo, gần gũi và không phải mất thời gian chờ đợi như các viện dưới kia.

Với tinh thần phục tốt, chất lượng KCB được nâng cao, trong năm qua, ngành y tế tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 19/20 chỉ tiêu y tế cơ bản được giao năm 2017. Tiêu biểu như: tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân đạt 27,6 (chỉ tiêu giao 27,1%); các cơ sở y tế tuyến huyện và tỉnh đã khám cho trên 769 ngàn lượt bệnh nhân, hoàn thành vượt mức 17,7% kế hoạch được giao; điều trị nội trú cho gần 40 lượt người, vượt 6,9% kế hoạch; 88 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã (chỉ tiêu 72 xã)…

NGỌC HIẾU