Thứ sáu,  20/09/2024

Đội ngũ thầy thuốc đông y: Phát huy tinh hoa y học cổ truyền

Thầy thuốc đông y Vũ Văn Chiến, thôn Pò Tang, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc bốc thuốc cho người bệnh

– Với sự tâm huyết, yêu nghề và mong muốn gìn giữ những bài thuốc hay, cây thuốc quý, những thầy thuốc chữa bệnh bằng phương pháp đông y  trong toàn tỉnh đã và đang kế thừa, duy trì, phát triển các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc y học cổ truyền. Qua đó, góp phần không nhỏ trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tạo nên bản sắc riêng của nền y học cổ truyền địa phương.

Những năm qua, bà Dương Múi Dung, thôn Bó Pằm, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình là người được nhiều người biết đến với tài chữa các bệnh như: xương khớp, dạ dày, hậu sản… bằng những bài thuốc gia truyền quý hiếm của người dân tộc Dao.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, bà không nhớ nổi đã điều trị, bốc thuốc cho bao nhiêu bệnh nhân. Bà Dung cho biết: Chữa bệnh bằng thuốc Nam yêu cầu phải chẩn đoán đúng bệnh, bệnh nào thì thuốc đấy, chỉ cần sai một vị thuốc sẽ phản tác dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Vì thế, tôi luôn dành cả tâm đức của mình để cứu chữa người bệnh. Người bệnh dù có hoàn cảnh kinh tế như thế nào đi nữa khi tìm đến đều được tôi khám chữa như nhau.

Không chỉ có thế, bà Dung còn dành riêng 200 m2 đất quanh nhà để trồng hàng trăm loại cây dược liệu. Trong quá trình hành nghề, bà Dung còn truyền dạy cho những người con của mình cách nhận biết cây thuốc, sử dụng thuốc Nam trong chữa bệnh. Hiện con trai, con dâu bà cũng đều có thể tự hái thuốc, bốc thuốc Nam chữa bệnh.

Cũng như bà Dung, với gần 20 năm hành nghề đông y truyền thống, hiện thầy thuốc đông y Vũ Văn Chiến, thôn Pò Tang, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc có thể chữa được các bệnh như: đau nhức xương khớp, gan, thận… Bình quân mỗi ngày, ông thăm khám và bốc thuốc cho hàng chục bệnh nhân, ngày cao điểm lên đến gần 20 bệnh nhân. Ông Chiến cho biết: Quá trình chữa bệnh, tôi luôn thăm khám kỹ cho bệnh nhân rồi mới quyết định đưa ra bài thuốc phù hợp. Với một loại bệnh nhưng tùy thể trạng của từng người mà phương pháp điều trị lại khác nhau để hướng tới mục đích chữa khỏi bệnh tận gốc. Với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tôi bốc thuốc và chữa trị miễn phí.

Bà Dung, ông Chiến chỉ là hai trong số hơn 1.700 ông lang, bà mế, thầy thuốc đông y trong địa bàn tỉnh đang gìn giữ, phát huy nghề chữa bệnh bằng thuốc Nam truyền thống. Để phát huy nền tinh hoa y học cổ truyền, các ông lang, bà mế không chỉ duy trì chữa bệnh bằng những bài thuốc quý mà còn tích cực truyền dạy các bài thuốc, cách sử dụng dược liệu cho con, cháu và thường xuyên tìm kiếm, đem về trồng các loài cây dược liệu quý hiếm đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Ngoài ra, mỗi khi Hội Đông y phối hợp mở các lớp tập huấn về chuyên môn, các chuyến thực tế tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây thuốc tại các tỉnh thành như: Hải Phòng, Hà Tĩnh…, đội ngũ thầy thuốc đông y luôn tích cực tham gia và học hỏi.

Ông Trần Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: Những năm qua, nhiều ông lang, bà mế với những bài thuốc hay đã có nhiều đóng góp tích cực cho nền y học cổ truyền dân tộc. Trung bình mỗi năm, các ông lang, bà mế, thầy thuốc đông y trong địa bàn tỉnh cắt được hơn 160.000 thang thuốc, khám và điều trị cho gần 120.000 lượt người bệnh… Đội ngũ này đã và đang bảo tồn hơn 200 loại cây thuốc Nam, trong đó có nhiều cây thuốc quý như: bảy lá một hoa, lan kim tuyến, kê huyết đằng… tại gần 200 vườn thuốc.

Có thể nói, với y đức của người thầy thuốc và sự tận tụy phục vụ người bệnh, đội ngũ ông lang, bà mế, thầy thuốc đông y trên địa bàn tỉnh đã tô thắm hình ảnh đẹp “Lương y như từ mẫu” của người thầy thuốc Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân và lưu giữ những tinh hoa y học cổ truyền của địa phương.

HIỀN ĐỨC