Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ một chính sách dân số

– Thực hiện Nghị định số 39/2015/NÐ-CP ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số (DTTS) khi sinh con đúng chính sách dân số, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ, giúp đồng bào DTTS cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, có điều kiện để nuôi dạy con tốt.

Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị định 39, Chi cục DS – KHHGÐ tỉnh đã chủ động tham mưu cho Sở Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. Chi cục cũng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và thẩm định danh sách các xã đủ điều kiện hỗ trợ cho đối tượng sinh con đúng chính sách dân số; kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Cao Lộc thực hiện tốt chính sách DS-KHHGÐ

Không chỉ có thế, hằng năm, Chi cục DS – KHHGÐ tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền (lồng ghép hoặc thông qua các cuộc tập huấn nghiệp vụ) đến cán bộ, cộng tác viên dân số và phụ nữ DTTS thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh về các nội dung của chính sách, đối tượng được hỗ trợ, định mức, phương thức hỗ trợ, trình tự, thủ tục hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ… Từ năm 2015 đến nay, cơ quan dân số đã tổ chức được 145 hội nghị tuyên truyền tới trên 4.340 lượt người tham dự.

Ông Đàm Văn Vụ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khuổi Còn, xã Hùng Việt, huyện Tràng Định cho biết: Thôn có 40 hộ với hơn 160 nhân khẩu chủ yếu là người dân tộc Tày, Nùng. Thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ nghèo, người DTTS sinh con đúng chính sách dân số, chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức tích cực tuyên truyền, vận động và rà soát, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng. Từ năm 2015 đến nay, qua rà soát, thôn có 3 phụ nữ là người DTTS nghèo được hỗ trợ. Qua đó, động viên Nhân dân thực hiện sinh con đúng chính sách dân số. Những năm gần đây, thôn không có trường hợp sinh con thứ ba.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có 5.492 phụ nữ thuộc hộ nghèo DTTS sinh con đúng chính sách được hỗ trợ theo Nghị định 39 với số tiền 10 tỷ 984 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 2.031 người với số tiền 4 tỷ 62 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch.

Chị Lý Thị Sang, thôn Bản Roọc, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc cho biết: Sau khi lập gia đình, vợ chồng tôi mong muốn sinh được nhiều con. Tuy nhiên, được cán bộ dân số tuyên truyền nên vợ chồng tôi đã thay đổi suy nghĩ, quyết định chỉ sinh 2 con để nuôi dạy con cho tốt. Hiện nay, vợ chồng tôi đã có 2 con. Nhờ thực hiện tốt chính sách dân số nên trong năm 2020, sau khi sinh người con thứ hai được 1 tháng, tôi đã được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng. Tôi cam kết sẽ không sinh con thứ ba trở lên.

Được biết, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 39, Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh còn làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp chi trả sai đối tượng, vi phạm chính sách. Từ năm 2015 đến nay, qua kiểm tra, cơ quan dân số đã yêu cầu 61 đối tượng được hỗ trợ hoàn lại kinh phí (122 triệu đồng) do vi phạm chính sách.

Qua thực tế cho thấy: Nghị định số 39/2015/NÐ-CP là một giải pháp góp phần kiềm chế việc sinh con thứ 3 trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Minh chứng cho điều này đơn cử như đến tháng 11/2021, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh còn hơn 9,98% (giảm 0,22% so với cùng kỳ năm 2020).

Chất lượng dân số được nâng lên góp phần giúp đồng bào DTTS cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe, có điều kiện để tập trung phát triển sản xuất, nuôi dưỡng và chăm sóc con tốt hơn.

ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ THEO NGHỊ ĐỊNH 39

Phụ nữ là người DTTS hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người DTTS thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn (trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) khi sinh con thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Sinh 1 hoặc 2 con; sinh con thứ ba, nếu cả hai vợ chồng hoặc 1 trong 3 người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân; sinh lần thứ nhất mà sinh 3 con trở lên; đã có một con đẻ nhưng sinh lần thứ hai mà sinh 2 con trở lên; sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có 1 con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi; Sinh con thứ 3, nếu đã có 2 con đẻ nhưng 1 hoặc cả 2 con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền; sinh 1 con hoặc 2 con, nếu 1 trong 2 vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); sinh 1 con hoặc 2 con trở lên trong cùng 1 lần sinh, nếu cả 2 vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); phụ nữ thuộc hộ nghèo, là người DTTS chưa kết hôn, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, sinh 1 hoặc 2 con trở lên trong cùng một lần sinh.

Mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/trường hợp.

NGỌC HIẾU