Thứ sáu,  20/09/2024

Cán bộ cảnh sát điều tra tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác

(LSO) – Đó là thượng úy Mã Văn Luận, công tác tại đội điều tra – Công an huyện Bắc Sơn. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, đồng thời là Bí thư Chi đoàn Công an huyện, đồng chí Luận luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Qua đó, đạt được nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ cũng như hoạt động phong trào của chi đoàn.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2012, Mã Văn Luận về công tác tại Công an huyện Bắc Sơn, đến nay, đồng chí trải qua nhiều vị trí công tác như: đội tổng hợp; đội điều tra tội phạm ma túy, kinh tế, hình sự; đội điều tra tổng hợp. Cùng với đó, từ 2014, đồng chí Luận được Chi đoàn Công an huyện bầu giữ chức bí thư chi đoàn.

Thượng úy Mã Văn Luận, cán bộ Đội Điều tra, Công an huyện Bắc Sơn

Thượng úy Mã Văn Luận cho biết: Trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tôi luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do vậy, tôi luôn tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trong các mặt công tác, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, sáng tạo, tham gia tích cực các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp trên đề ra các chương trình, biện pháp thực hiện nhiệm vụ, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp, duy trì mối quan hệ với quần chúng nhân dân. Trong các phong trào thi đua của Đoàn, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, vận dụng các cách làm mới, sáng tạo vào các hoạt động; vận động đoàn viên đơn vị tích cực phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trên tất các các lĩnh vực…

Qua đó, với những vị trí công tác khác nhau, Mã Văn Luận luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như: với vai trò là trợ lý công tác thanh tra, hằng năm, đồng chí tham mưu cho lãnh đạo đội xây dựng kế hoạch thanh tra; theo dõi việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, từ đó tham mưu giải quyết kịp thời. Vì vậy không có tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp. Từ tháng 8/2017, đồng chí Luận được điều chuyển từ đội tổng hợp đến công tác tại đội hình sự, kinh tế, ma túy. Tại đây, đồng chí Luận đã tham gia điều tra, khám phá, làm rõ các vụ án đã khởi tố. Trong đó, điều tra, làm rõ các loại án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100%; trực tiếp tham gia điều tra, làm rõ 15 vụ án, 5 vụ việc; tham gia bắt giữ 13 vụ , 65 đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và gá bạc; tham gia bắt giữ 18 vụ, 19 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 28.049 gam heroin, 406.2707 gam ma túy đá và nhiều tang vật liên quan;…

Không chỉ là cán bộ điều tra mưu trí, dũng cảm, đồng chí còn là bí thư Đoàn năng động, nhiệt tình, tâm huyết, luôn tiên phong trong các phong trào và hoạt động của đoàn. Trong những năm qua, đồng chí cùng Đoàn Thanh niên Công an huyện xây dựng, thực hiện nhiều phong trào, chương trình, hoạt động đoàn. Trong đó, tổ chức được 8 cuộc tình nguyện tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, các xã đạt chuẩn nông thôn mới; tặng 15 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phát quang hơn 200 m đường, mở mới 150 m đường, đổ bê tông được hơn 200 m đường giao thông nông thôn;.. Từ năm 2017 đến nay, chi đoàn đã giới thiệu học cảm tình Đảng 11 đồng chí, giới thiệu 12 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Với việc học tập và làm theo gương Bác, thượng úy Luận luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều năm là chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2018; được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2016 – 2017; giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, Huyện đoàn Bắc Sơn về thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyên môn và phong trào đoàn.

ĐỖ HOẠT