Thứ sáu,  20/09/2024

Học Bác đức tính nêu gương

(LSO) – Trong suốt những năm giảng dạy, thầy Hoàng Anh Tuấn, Trường THCS xã Quang Lang, huyện Chi Lăng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo gương Bác. Nay anh trên cương vị là Phó hiệu trưởng nhà trường, việc làm ấy càng thường xuyên hơn, “người thầy không những phải vững về chuyên môn mà còn phải nêu gương về mọi mặt để học sinh noi theo” – thầy Tuấn chia sẻ.

Thầy Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1984, quê ở xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; hiện trú khu Ga, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Thầy Tuấn học chuyên ngành Toán – Lý tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, tốt nghiệp năm 2005 và sau đó học lên chương trình đại học. Ra trường, thầy có 6 năm giảng dạy ở Trường THCS xã Bắc Thủy, huyện Chi Lăng. Từ tháng 11/2011 đến nay, thầy công tác tại Trường THCS xã Quang Lang, giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng, Phó Bí thư Chi bộ nhà trường từ tháng 10/2019.

Thầy Hoàng Anh Tuấn

Thầy Tuấn bộc bạch: Từ một giáo viên và nay làm công tác quản lý, điều hành, tôi không ngừng nỗ lực học hỏi để cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, qua việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp tôi trưởng thành hơn, phấn đấu để vừa “hồng”, vừa “chuyên” như lời căn dặn của Bác lúc sinh thời đối với thế hệ trẻ.

Theo thầy Tuấn, việc học và làm theo gương Bác không ở đâu xa và khó khăn, mà chính là ngay trong công việc và sinh hoạt hằng ngày của mỗi người. Đối với thầy giáo, muốn học sinh của mình ngoan ngoãn, học tập tốt thì trước hết người thầy phải gương mẫu về đạo đức, lối sống và ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ chấp hành nghiêm quy định về giờ giấc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, người thầy phải có tác phong chuẩn mực, mô phạm mỗi khi lên lớp và trong cuộc sống hằng ngày.

Nhờ rèn luyện những đức tính đó, thầy Tuấn luôn được đồng nghiệp, học sinh quý mến. Về công tác chuyên môn, những năm học qua, thầy liên tục có những sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng hiệu quả. Trong đó, sáng kiến giải Toán và Vật lý trên máy tính cầm tay được học sinh rất hứng thú, kết quả học tập được nâng lên.

Thêm vào đó, hằng năm, thầy trực tiếp hướng dẫn, ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi nhà trường đi thi và đạt nhiều giải cao ở nhiều cấp. Năm học 2015 – 2016, học sinh do thầy Tuấn hướng dẫn đạt 14 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, 6 giải cấp tỉnh; năm học tiếp theo có 24 giải cấp huyện và 12 giải cấp tỉnh; năm học 2017 – 2018 vừa qua, có 12 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 3 giải cấp tỉnh.

“Điều đáng quý ở thầy Tuấn là sự gần gũi, nhiệt tình, cách truyền đạt cuốn hút, dễ tiếp thu. Vì thế, chẳng những giúp việc học không bị nhàm chán mà còn tạo không khí vui vẻ, thoải mái, kích thích sự khám phá trong học tập, nghiên cứu cho chúng em,” – em Lưu Vi Thùy Nhi, học sinh lớp 9 của trường cho biết.

Những đóng góp của thầy Tuấn đã góp phần đưa chất giảng dạy và học tập của Trường THCS xã Quang Lang, huyện Chi Lăng ngày càng nâng cao. Đơn cử, năm học 2018 – 2019, học lực giỏi của học sinh nhà trường đạt 23,6%, tăng 0,01% so với cùng kỳ năm học trước và tăng 0,7% so với cam kết đầu năm học.

Thầy Nguyễn Văn Mật, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: Từ một giáo viên và nay là Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy Tuấn luôn là người đi đầu trong việc sáng tạo và vận dụng nhiều phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới quản lý. Thầy cũng không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, yêu nghề, yêu thương học trò và có mối quan hệ đoàn kết, hòa đồng với đồng nghiệp, là tấm gương để cán bộ giáo viên trong nhà trường noi theo…

Với những cố gắng trên, từ năm 2008 đến nay, thầy Hoàng Anh Tuấn đều được xếp loại viên chức xuất sắc, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được nhiều cấp, ngành khen thưởng về các thành tích. Trong đó, tháng 5/2019, thầy được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

HOÀNG HUẤN