Thứ sáu,  20/09/2024
Trường THPT Cao Lộc:

Xây dựng tập thể vững mạnh xuất sắc

LSO-Những năm gần đây, Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã nỗ lực đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập và giảng dạy. Đó là cách để thầy và trò nhà trường báo công với Bác kết quả học tập và làm theo Người.
Học sinh Trường THPT Cao Lộc được thầy giáo hướng dẫn tìm hiểu sách về Bác ở thư viện của nhà trường

Tự học sáng tạo, thay đổi tác phong

Trường THPT Cao Lộc hiện có trên 110 cán bộ, giáo viên, nhân viên và trên 1.650 học sinh (HS). Bà Nguyễn Thị Lương Hằng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm 2016, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường xác định 2 nội dung học và làm đó là: học tập Bác về tấm gương tự học sáng tạo và tác phong, lề lối làm việc của Bác.

Cụ thể hóa nội dung trên, chi bộ nhà trường, các tổ bộ môn đều đưa nội dung học tập và làm theo vào sinh hoạt chuyên đề hằng tháng. Sau mỗi lần sinh hoạt theo cách luân phiên giữa các chi, tổ, mỗi người tự rút ra ý nghĩa, bài học để áp dụng thực tiễn. Thực tế, việc học tập Bác hiệu quả nhất qua những câu chuyện kể về Người. Do đó, hình thức kể chuyện dưới cờ, tìm hiểu sách, báo, tài liệu về Bác trong thư viện nhà trường được tổ chức thường xuyên, thu hút sự quan tâm, tham gia của cả thầy và trò.

Căn cứ vào nội dung học Bác đã được nhà trường xác định, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường tự đăng ký chỉ tiêu phấn đấu; bản thân mỗi người tích cực tự học, tự rèn luyện. Trung bình mỗi năm có 2-3 thầy cô đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; 100% thầy cô tham gia tốt nội dung bồi dưỡng thường xuyên. Thầy Phạm Xuân Vũ, giáo viên Toán cho biết: Được quán triệt nội dung học tập và làm theo lời Bác, tôi thấy cần phải học Bác về việc tự học sáng tạo. Tôi thường nghiên cứu trên internet những cách giảng hay, bài toán mới, nghĩ ra những đề bài phù hợp với khả năng tư duy của học sinh, tổng hợp những chuyên đề hay để làm phong phú bài giảng. Bên cạnh đó, không ngừng học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp. Qua đó, giúp học sinh hứng thú hơn với môn học.

Em Hà Thị Linh, học sinh lớp 10A13 cho biết: Là học sinh mới bước vào cấp 3, em với các bạn còn nhiều bỡ ngỡ. Nhưng ngay từ đầu năm học, chúng em đã được phổ biến việc học tập và noi gương Bác để duy trì nền nếp nhà trường. Với em, ngoài việc học trên lớp, về nhà em cũng bố trí thời gian hợp lý để tự học, chuẩn bị bài kỹ trước khi đến trường. Em thường hẹn giờ dậy sớm để không đến lớp muộn. Là cán bộ lớp, em động viên các bạn vượt qua khó khăn, cố gắng học tập để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, gia đình.

Tập thể vững mạnh

Trước kia, tập thể Trường THPT Cao Lộc chưa được đánh giá cao do có nhiều HS nghỉ học, ý thức HS chưa cao; đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế; thành tích dạy và học chưa nổi bật… Nhưng những năm gần đây, nhà trường đã có chỗ đứng nhất định trong hệ thống cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lương Hằng khẳng định: “Phần lớn kết quả đạt được là do từng cá nhân trong tập thể đã nỗ lực học tập và làm theo lời Bác”.

Chỉ tính 5 năm học trở lại đây, HS luôn đi học đúng, đủ 2 buổi/ngày; tình trạng bỏ học giữa chừng dưới 1%; đặc biệt không có bạo lực học đường. 100% giáo viên đạt yêu cầu bồi dưỡng thường xuyên trở lên, trong đó có nhiều giáo viên cốt cán của ngành giáo dục tỉnh; không có tình trạng giáo viên bỏ trống giờ, lên lớp muộn. Việc giáo dục HS mũi nhọn được chứng minh bằng các giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Chỉ tính riêng năm học 2016 – 2017, trường có 77 giải học sinh giỏi các loại, tăng 24 giải so với năm học trước. Hằng năm, nhà trường được Công an tỉnh đánh giá là trường học an toàn về an ninh trật tự; chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền; từ năm 2010, trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Năm học 2017 – 2018, tập thể Trường THPT Cao Lộc phấn đấu tiếp tục noi gương Bác để tạo động lực xây dựng tập thể vững mạnh xuất sắc; nâng cao tỷ lệ HS mũi nhọn từ hơn 7% lên 8%, không có HS bỏ học; 100% giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; chi bộ nhà trường đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc…

Ông Vy Văn Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Trường THPT Cao Lộc là tập thể điển hình của huyện trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ở nhà trường ngày càng nâng lên rõ rệt. Trường đã trở thành địa chỉ học tập tin cậy của người dân trên địa bàn huyện.

THANH HÒA