Thứ sáu,  20/09/2024
Kỹ sư Nông Thanh Tùng:

Học tác phong làm việc của Bác

LSO-Một ngày đầu thu, tôi có cuộc gặp, làm việc với kỹ sư Nông Thanh Tùng, Phó Quản đốc Phân xưởng Khai thác, Công ty Than Na Dương, huyện Lộc Bình. Câu chuyện giữa chúng tôi cứ nhẹ nhàng mà cuốn hút bởi cách nói chuyện hóm hỉnh, dễ mến của người kỹ sư cơ điện này.
Kỹ sư Nông Thanh Tùng (áo trắng) hướng dẫn công nhân cơ khí sửa chữa máy móc

Kỹ sư Nông Thanh Tùng sinh năm 1962, quê xã Tân Tiến, huyện Tràng Định, nay sống ở khu 8, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình. Ông có dáng người thanh thanh, nụ cười hiền. Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp ông chính là một người nhiệt huyết và trách nhiệm, say mê với công việc. Hơn 11 giờ trưa, ông vẫn tỉ mỉ hướng dẫn công nhân sửa chữa các chi tiết máy gạt bị hỏng. Ông vui vẻ cho biết: Hơn 30 năm phụ trách cơ điện, từng chi tiết, từng con ốc máy móc sản xuất như từng bộ phận trên cơ thể mình vậy. Nó hỏng thì doanh nghiệp phải ngưng sản xuất, ảnh hưởng đến toàn công ty.

Ông Tùng làm việc ở công ty từ năm 1982; trong suốt 35 năm công tác, ông trải qua nhiều bộ phận khác nhau, song công việc nào ông cũng luôn tự trau dồi kiến thức, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. Từ năm 2009 đến nay, ông giữ chức vụ Phó Quản đốc Phân xưởng Khai thác.

Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông tham gia học tập và đăng ký thực hiện đầy đủ các chuyên đề được Đảng bộ công ty quán triệt, triển khai. Ông Tùng tâm sự: Theo tôi, học và làm theo gương Bác không ở đâu xa, mà học Bác ngay từ đức tính giản dị, tác phong làm việc khoa học, đúng giờ. Đồng thời tôi chịu khó tìm tòi nghiên cứu, lao động sáng tạo, đưa ra những ý tưởng, giải pháp phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, với vai trò Phó Quản đốc phụ trách cơ điện, tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của mình, tạo sự đoàn kết và tin tưởng của cán bộ, công nhân viên trong phân xưởng.

Với suy nghĩ trên, kỹ sư Tùng luôn tận tâm, sát sao trong công việc. Những năm qua, ông là tác giả của nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được Hội đồng sáng kiến công ty ghi nhận và ứng dụng rất hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, ông có 1 giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ 3 giải pháp kỹ thuật khác trong công ty được triển khai ứng dụng. Điển hình là giải pháp “Thay thế bơm mỡ bằng tay bằng bơm hơi nén khí cho các máy xúc điện”, qua đó giúp việc bơm mỡ bôi trơn đến các cụm chi tiết máy nhanh hơn 30 phút và chỉ cần 1 người thực hiện bơm để cố định; trong khi trước đó cần tới vài ba người, bơm thường phải di chuyển rất vất vả. Cùng với đó, việc hỗ trợ giải pháp “Cải tiến hệ thống điều khiển xoay chiều máy xúc” của ông cũng làm giảm được thời gian thay căn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, việc điều khiển máy chính xác, hiệu quả cao hơn. Giải pháp “Thay thanh giằng thăng bằng bằng ống thép máy xúc Hyundai” cũng góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, máy hoạt động liên tục, đem lại hiệu suất cao.

 Ông Chu Đình Thỏa, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty than Na Dương nhận xét: Qua học và làm theo gương Bác, gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí Nông Thanh Tùng, Chi bộ Phân xưởng khai thác đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của công ty. Nhiều năm nay, đồng chí liên tục được đánh giá là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tổng công ty. Tháng 5/2017, đồng chí được Đảng bộ huyện Lộc Bình tặng giấy khen vì có thành tích trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

HOÀNG HUẤN