Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận từ một cuộc thi

LSO-Trung tuần tháng 9 này, Đảng bộ huyện Tràng Định tổ chức chung khảo cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua cuộc thi đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng mỗi thí sinh và nhân dân trên địa bàn. 
Tiết mục văn nghệ chào mừng cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh huyện Tràng Định năm 2017

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Năm 2017, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Tràng Định chọn tổ chức cuộc thi kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm khâu đột phá. Thông qua cuộc thi để cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân được nghe và hiểu hơn những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời phát hiện, tôn vinh những điển hình tiên tiến; tạo được không khí sôi nổi, hào hứng trong việc tuyên truyền học tập và làm theo Bác.

Theo đó, từ cuối tháng 4/2017, Huyện ủy ban hành kế hoạch, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức cuộc thi; thành lập ban tổ chức, thể lệ cuộc thi, các văn bản hướng dẫn, quyết định thành lập ban giám khảo, tổ thư ký cuộc thi cấp huyện, lựa chọn Đảng bộ xã Đại Đồng làm điểm tổ chức cuộc thi để rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi cấp cơ sở (từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8/2017), Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy sắp xếp lịch, phân công xuống cơ sở dự và chỉ đạo. Kết quả có 14/25 đảng bộ cơ sở tổ chức được cuộc thi, với 162 thí sinh dự thi, trên 3.000 lượt người nghe; có 2 chi bộ trực thuộc chủ động tổ chức cuộc thi, với 65 thí sinh tham dự (Chi bộ Phòng Giáo dục và Chi bộ Khối Dân vận). Các đảng bộ tổ chức nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả cuộc thi cấp cơ sở gồm đảng bộ các xã: Đại Đồng, Đề Thám, Hùng Sơn, Chí Minh và thị trấn Thất Khê. Một số chi, đảng bộ do điều kiện khác nhau không tổ chức cuộc thi cấp cơ sở nhưng đều cử thí sinh tham dự vòng thi sơ khảo cấp huyện.

Về cuộc thi cấp huyện, thông qua vòng thi sơ khảo (ngày 30 và 31/8), Ban tổ chức lựa chọn được 12/39 thí sinh tham dự vòng thi chung khảo (tổ chức ngày 15/9). Tại mỗi cuộc thi, thí sinh trải qua 3 phần thi: xây dựng đề cương câu chuyện, kể chuyện và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Theo đánh giá chung, đa số các đề cương tuân thủ đúng quy chế cuộc thi, trong đó, đề cương xếp loại khá, tốt chiếm 95%, không có đề cương xếp loại yếu.

Trên cơ sở đề cương được chuẩn bị chu đáo, nhiều thí sinh bằng chất giọng truyền cảm, sâu lắng và vốn hiểu biết của mình đã chinh phục khán giả, cuốn hút người nghe qua những câu chuyện bình dị, gần gũi đời thường về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như một số thí sinh: Triệu Hương Liễu, Đảng bộ xã Bắc Ái với câu chuyện “Gặp lại chị và người anh cả”; Triệu Văn Tiến, Đảng bộ xã Chí Minh với câu chuyện “Bài thơ nổi tiếng của Bác Hồ căn dặn thanh niên được ra đời như thế nào”; Đặng Thị Minh Lý, 78 tuổi, thị trấn Thất Khê với câu chuyện “Chủ tịch nước cũng không có đặc quyền”…

Thí sinh Ngô Thị Tám, Chi bộ Phòng Giáo dục, người đạt giải chuyên đề cho biết: Cuộc thi đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi cũng như các thí sinh khác. Thông qua cuộc thi, chúng tôi được tìm hiểu, học và làm theo Bác, đóng góp sức mình xây dựng quê hương. Thí sinh Đặng Thị Minh Lý, thị trấn Thất Khê chia sẻ: Tình cảm của tôi đối với Bác Hồ là vô tận, bởi vậy dù tuổi đã cao, nhưng tôi vẫn đăng ký tham gia, qua đó làm gương để con cháu học tập, noi theo.

Đồng chí Lý Văn Hơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Kết thúc cuộc thi cấp huyện, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích và 5 giải chuyên đề cho các thí sinh. Mặc dù cuộc thi đã khép lại, nhưng ấn tượng về cuộc thi sẽ đọng mãi trong lòng mỗi thí sinh và nhân dân trên địa bàn. Sau cuộc thi, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng hơn đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

PHÙNG KHIÊM